อ่านส่วนผสมในสกินแคร์ รับรองว่าผิวไม่แพ้ ไม่พัง! ง่ายๆใน 4 ขั้นตอน

8194 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อ่านส่วนผสมในสกินแคร์ รับรองว่าผิวไม่แพ้ ไม่พัง! ง่ายๆใน 4 ขั้นตอน

 

       การตัดสินใจเลือกซื้อสกินแคร์ให้เหมาะกับสภาพผิวของเราสักตัวว่ายากแล้ว แต่การอ่านและพยายามทำความเข้าใจรายละเอียดของส่วนผสมที่ยาวเหยียดนั้นเป็นเรื่องที่ยากยิ่งกว่า!!! ทั้งชื่อสารสกัด หรือสารเคมีต่างๆในภาษาที่ไม่คุ้นเคย ไหนจะศัพท์เฉพาะที่ผู้บริโภคอย่างเราๆไม่รู้ว่ามันคืออะไร แต่ไม่ต้องกลุ้มใจไปค่ะ เพราะวันนี้ Sophist Medic จะมาบอกเทคนิคง่ายๆในการอ่านส่วนผสมในสกินแคร์ให้สุดปัง ไม่มีงง ไม่มีพัง มาฝากกันค่ะ

4 Step อ่านส่วนผสมในสกินแคร์

สารต้องห้ามในสกินแคร์

 

1.เช็คดูว่ามีส่วนผสมที่เราต้องหลีกเลี่ยงหรือไม่เป็นสิ่งแรก
      การพยายามทำความเข้าใจสารทุกตัวที่แสดงอยู่นั้นดูจะเป็นสิ่งที่ยากและใช้เวลานาน การหลีกเลี่ยงสารที่เป็นอันตรายจึงเป็นวิธีที่ทำได้ง่ายกว่า โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่มีปัญหาผิวบอบบาง แพ้ง่าย เป็นทุนเดิมอยู่แล้วนั้นควรให้ความสำคัญในขั้นตอนนี้เป็นพิเศษ หากสกินแคร์ตัวไหนที่เราสนใจมีส่วนผสมของสารเหล่านี้ให้เลี่ยงไปก่อนจะดีกว่าค่ะ
  • น้ำหอม (Perfume/Fragrance) น้ำหอมหรือสารแต่งกลิ่น จะทำให้ผิวของเราระคายเคืองหรือเป็นผื่นแพ้ได้
  • ผลิตภัณฑ์แต่งสี (Synthetic Colour) เป็นสารแต่งสีให้สกินแคร์มีสีที่สวยงามน่าใช้ อาจก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิวได้ หรือเมื่อใช้เป็นเวลานานอาจก่อให้เกิดการสะสมในชิ้นผิวและเป็นสารก่อให้เกิดมะเร็งได้
  • แอลกอฮอล์ (Alcohol) แอลกอฮอล์จะทำให้ผิวของเราระคายเคือง และเป็นผื่นแพ้ได้เช่นกัน บางครั้งส่วนผสมที่แสดงจะไม่ใช้คำว่า “Alcohol” แบบตรงๆ แต่เลี่ยงไปใช้ชื่ออื่นแทน เช่น Ethanol, Methanol, Isopropyl alcoho, SD Alcohol เป็นต้น หากเห็นคำว่า Alcohol ในส่วนผสมเมื่อไหร่ เราควรเช็คดูให้แน่ใจทุกครั้งค่ะ
  • พาราเบน (Paraben) คือ สารกันเสียที่มักผสมลงไปในสกินแคร์ ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิวได้ พาราเบนที่เรามักพบในสกินแคร์ เช่น Methylparaben, Ethylparaben, propylparaben, Butylparaben, Isobutylparaben และ Isopropylparaben
  • สารกลุ่มซัลเฟต ได้แก่ Sodium Lauryl Sulfate (SLS) และ Sodium Laureth Sulfate (SLES) มักพบในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้า เพราะจะช่วยให้เกิดฟองนั่นเองค่ะ ซึ่งสารกลุ่มซัลเฟตนี้จะเป็นตัวดึงความชุ่มชื้นไปจากผิวหนังของเรา ทำให้ผิวหน้าของเราแห้งตึง และเกิดอาการระคายเคืองได้ง่ายขึ้นค่ะ
  • สารปรอท (Mercury) เป็นสารอันตรายที่สกินแคร์ประเภทปรับผิวขาว ลดฝ้า กระ และสิวได้อย่างรวดเร็ว แต่จะส่งผลต่อผิวของผู้ใช้ในระยะยาว โดยจะทำให้ผิวบางลง เกิดอาการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำและเกิดฝ้าถาวร เมื่อใช้เป็นเวลานานจะทำให้เกิดการสะสมของสารปรอทในผิวหนัง ดูดซึมเข้ากระแสเลือดและทำให้ตับและไตอักเสบได้

ผู้หญิงอ่านรายละเอียดส่วนผสมของสกินแคร์

 

2.ส่วนผสมที่มีปริมาณมากที่สุดจะถูกแสดงเป็นอันดับแรกๆเสมอ

      เราจะเห็นว่าส่วนผสมของสกินแคร์จะถูกระบุเรียงต่อกันยาวเหยียด แต่ตามหลักแล้วจะระบุเรียงลำดับจากสารสกัดที่มีปริมาณมากที่สุดไปหาตัวที่น้อยที่สุด ดังนั้นหากเราต้องการเน้นให้สารสกัดตัวไหนมีปริมาณมากหน่อย ก็ให้ดูว่าติด 1 ใน 5 อันดับแรกที่แสดงไว้หรือไม่ (ส่วนผสมในอันดับที่ 6 เป็นต้นไป จะมีปริมาณที่ลดหลั่นลงมา)

3. ระวังคำว่า “และส่วนผสมอื่นๆ” หรือ “And Other Ingredients” ไว้ให้ดี

      หากสกินแคร์ตัวไหนแจ้งรายละเอียดของส่วนผสมไว้ไม่ครบทุกตัว เราสามารถติดต่อสอบถามไปยังแบรนด์เพื่อขอชื่อส่วนผสมที่เหลือได้ เพื่อให้เรามั่นใจได้ว่าสกินแคร์เหล่านั้นปลอดภัยกับตัวเราแน่นอน หากทางแบรนด์ชี้แจงส่วนผสมอื่นๆให้เราทราบไม่ได้ อาจจะเป็นเพราะมีสารสกัดบางตัวที่แบรนด์ไม่อยากให้เรารู้ว่ามีอยู่ในผลิตภัณฑ์ หากดูไม่น่าไว้วางใจ ให้เราหลีกเลี่ยงจะดีกว่าค่ะ


ศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับสกินแคร์

4. ตรวจสอบส่วนผสมทั้งหมดอีกครั้งผ่านเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ

      หลังจากที่เราเช็คส่วนผสมเบื้องต้นด้วยตัวเองแล้วนั้น เพื่อความมั่นใจยิ่งกว่าเรายังสามารถนำเอารายชื่อส่วนผสมทั้งหมดในผลิตภัณฑ์ไปค้นหาในเว็บไซต์เพื่อทำความเข้าใจแต่ละส่วนผสมโดยละเอียด ว่ามีส่วนผสมไหนบ้างที่เหมาะหรือไม่เหมาะกับสภาพผิวของเรา เสี่ยงต่อการอุดตัน อาการแพ้หรือไม่ ผ่านเว็บไซต์ต่างๆ เช่น https://www.skincarisma.com/, https://incidecoder.com/


ข้อแนะนำ

  • นอกเหนือไปจากการตรวจดูส่วนผสมแล้วนั้น สิ่งที่เราควรเช็คควบคู่ไปด้วย คือ วันเดือนปีที่ผลิตและวันหมดอายุ คุณภาพ มาตรฐานที่ได้รับการรับรอง สถานที่หรือโรงงานที่ผลิตมีความน่าเชื่อถือไหม ประกอบการตัดสินใจซื้อทุกครั้งค่ะ
  • ส่วนผสมประเภทแอลกอฮอล์ (Alcohol) บางตัวนั้นไม่เป็นอันตรายต่อผิว แต่ทำหน้าที่คล้ายไขมัน ที่ช่วยบำรุงไม่ให้ผิวของเราแห้งจนเกินไป เช่น Behenyl Alcohol, Cetearyl Alcohol และ Arachidyl Alcohol เป็นต้น

        เห็นไหมคะสาวๆ ว่าส่วนผสมในสกินแคร์ไม่ได้น่ากลัวและเข้าใจยากอย่างที่เราเคยคิด กลับกันยิ่งเราได้ศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนผสมในสกินแคร์ไว้มากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้เราเป็นคนเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสมกับสภาพผิวของเรามากยิ่งขึ้น ผิวของเราก็จะได้รับการบำรุงที่ปลอดภัยและเห็นผลอย่างแน่นอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้