"สารต้านอนุมูลอิสระ" คืออะไร? มาทำความรู้จักกัน

2269 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"สารต้านอนุมูลอิสระ" คืออะไร? มาทำความรู้จักกัน

สารต้านอนุมูลอิสระ

       สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ชื่อนี้ที่หลายๆคนอาจคุ้นเคย โดยเฉพาะในกลุ่มของผลิตภัณฑ์ลดเลือนริ้วรอย ที่ล้วนมีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระ แต่ทราบหรือไม่คะว่าจริงๆแล้วสารต้านอนุมูลอิสระคืออะไร มีหลักการทำงานเพื่อป้องกันเซลล์ผิวของเราไม่ให้ถูกทำลายได้อย่างไร วันนี้ Sophist Medic จะขอสรุปให้เข้าใจกันแบบง่ายๆ พร้อมรายการสารต้านอนุมูลอิสระมาฝากทุกคนกันด้วยค่ะ

 สารต้านอนุมูลอิสระ

       สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) คือ สารที่ตรงเข้าจับกับสารอนุมูลอิสระ (Free radical) ภายในร่างกายที่เกิดจาก ปฏิกิริยาออกซิเดชัน (Oxidation) เพื่อช่วยชะลอหรือยับยั้งความเสียหายที่จะเกิดขึ้นภายในเซลล์ของร่างกาย ทั้งนี้สารต้านอนุมูลอิสระยังสามารถแบ่งออกตามกลไกการยับยั้งได้ 3 ประเภท ได้แก่

  1. Preventive antioxidant ทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้เกิดอนุมูลอิสระขึ้นใหม่
  2. Scavenging antioxidant มีกลไกช่วยทำลายหรือยับยั้งอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นแล้ว
  3. Chain Breaking Antioxidant ทำให้ปฏิกิริยาลูกโซ่ (Chain Reaction) ของอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นแล้วให้สิ้นสุดลง
     โดย สารอนุมูลอิสระ (Free radical) ที่เกิดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันนั้น เป็นโมเลกุลที่ไม่เสถียร เนื่องจากอิเล็กตรอน (Electron) ที่อยู่ในวงรอบนอกสุดเป็นเลขคี่ ทำให้ไม่สามารถจับคู่ได้ครบ จึงพยายามไปแย่งอิเล็กตรอนจากเซลล์รอบข้างจนทำให้เกิดอนุมูลอิสระจำนวนมากในที่สุด สารอนุมูลอิสระมีชีวิตเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น แต่มันสามารถสร้างความเสียหายให้แก่เซลล์ในระดับ DNA เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ ทั้งปัญหาความแก่ชรา ริ้วรอยก่อนวัย และยังทำให้เซล์กลายพันธุ์ไปสู่เซลล์มะเร็งได้อีกด้วย 

อนุมูลอิสระ


       ร่างกายของเรารับมือกับสารอนุมูลอิสระเหล่านี้ ด้วยการผลิตเอมไซน์ต้านอนุมูลอิสระ (Anitioxidant Enzymes) เพื่อควบคุมปริมาณอนุมูลอิสระให้อยู่ในปริมาณที่สมดุลอยู่เสมอ แต่เมื่อใดที่ร่างกายได้รับอนุมูลอิสระจากปัจจัยต่างๆมากเกินไป (จากการสูบบุหรี่ มลภาวะทางอากาศ รังสียูวี หรือจากการรับประทานอาหารประเภทปิ้งย่างในปริมาณมาก ฯลฯ) สารที่ร่างกายผลิตขึ้นเองนี้อาจไม่เพียงพอ จึงมีความจำเป็นที่เราต้องพึ่งพาสารต้านอนุมูลอิสระจากอาหาร อาหารเสริม ตลอดจนผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เพื่อเข้าไปช่วยเสริมสร้างระบบต้านการออซิเดชันให้ดีมากยิ่งขึ้น ชะลอปัญหาความแก่ชรา และริ้วรอยก่อนวัย

สารต้านอนุมูลอิสระที่น่าสนใจ มีดังนี้

วิตามินซี

  1.  อนุพันธุ์วิตามินซี  (Ascorbyl Tetraisopalmitate)

       เป็นวิตามินซีรูปแบบใหม่ที่ละลายในไขมัน (วิตามินซีทั่วไปละลายในน้ำ) ซึ่งมีความเสถียรมากกว่าและยังก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิวน้อยกว่าวิตามินซีรูปแบบเดิม

สรรพคุณของอนุพันธุ์วิตามินซี

- มีประสิทธิภาพสูงในการต้านริ้วรอย ทำให้ริ้วรอยเดิมตื้นขึ้น และชะลอการเกิดริ้วรอยใหม่
- ปรับผิวให้ขาว กระจ่างใส
- กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว ทำให้ผิวเนียนนุ่มขึ้น 

ชาเขียว

  1. สารสกัดจากชาเขียว (Green Tea Extract)

       เป็นสารสกัดที่ได้มาจากใบชา อุดมไปด้วยสารโพลีฟีนอลที่ชื่อว่า EGCG (Epigallocatechin Gallate) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีฤทธิ์แรงสูง (Super powerful antioxidants)

สรรพคุณของสารสกัดชาเขียว

- ช่วยป้องกันการก่อตัวของสารอนุมูลอิสระ ชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัย 
- ปกป้องโครงสร้างโปรตีน ได้แก่ อีลาสตินและคอลลาเจนในชั้นผิว จากการถูกทำลายจากเอมไซน์ต่างๆ
- บำรุงผิวให้ชุ่มชื้น กระจ่างใส
- ลดเลือนจุดด่างดำ ปรับผิวให้ดูสม่ำเสมอ 
- ช่วยลดอาการบวมและรอยคล้ำใต้ดวงตา
- ลดอาการอักเสบของผิว

โทโคฟีนอล

  1. วิตามินอี โทโคฟีรอล (Vitamin E Tocopherol)

       เป็นวิตามินที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ มีคุณสมบัติหลักในการต้านสารอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี จึงเป็นที่นิยมในกลุ่มผลิตภัณฑ์ลดเลือนริ้วรอย

รรพคุณของวิตามินอีโทโคฟีรอล

- ช่วยบำรุงผิวให้เนียนนุ่มชุ่มชื้น จึงเหมาะกับผู้มีปัญหาผิวแห้งเสีย
- ต้านอนุมูลอิสระ ชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ ลดปัญหาการเกิดริ้วรอยก่อนวัย
- ช่วยในการผลัดเซลล์ผิว และสมานบาดแผล
- ลดอาการอักเสบของผิว

ไฮยาลูรอน

  1. ไฮยาลูรอน (Hyaluronic Acid : HA)

       เป็นสารที่ร่างกายของเราสามารถสร้างขึ้นเองได้ในชั้นผิวหนังแท้ (Dermis) แต่จะผลิตได้น้อยลงเมื่อเรามีอายุเพิ่มขึ้น ไฮยาลูรอนมีคุณสมบัติสำคัญในการอุ้มน้ำและช่วยให้เซลล์ผิวคงรูปได้ดี จึงทำให้ผิวดูกระชับ เต่งตึง ในปัจจุบันมีทั้งการนำมาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและการเติมเข้าสู่ผิวด้วยการฉีดฟิลเลอร์

สรรพคุณของไฮยาลูรอน

- ลดปัญหาผิวขาดสมดุล แห้งเสีย ลอกเป็นขุย
- บำรุงผิวให้เนียนนุ่มชุ่มชื้น กระชับ เต่งตึง
- ซ่อมแซมเซลล์ผิวที่ถูกทำลาย ลดอาการอักเสบของผิว

โทโคไตรอีนอล

  1. วิตามินอี โทโคไตรอีนอล (Vitamin E Tocotrienol)

       วิตามินอีรูปแบบใหม่ ที่มีคุณสมบัติในการต้านสารอนุมูลอิสระมากกว่าวิตามินอี โทโคฟีรอล มากถึง 60 เท่า (พบมากที่สุดในผลปาล์มแดงธรรมชาติ) จึงสามารตรงเข้าจัดการกับปัญหาริ้วรอยและความเหี่ยวย่นของผิวหน้าได้อย่างเข้มข้นกว่าวิตามินอีรูปแบบเดิม

สรรพคุณของวิตามินอี โทโคไตรอีนอล

- ต้านอนุมูลอิสระได้ดีกว่าถึง 60 เท่า ชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ ลดปัญหาการเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้เป็นอย่างดี
- ช่วยบำรุงผิวให้เนียนนุ่มชุ่มชื้น จึงเหมาะกับผู้มีปัญหาผิวแห้งเสีย
- ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวและสมานบาดแผล ลดอาการอักเสบของผิว

 

Sophist Medic ขอแนะนำผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าสูตรกลางคืน

“Sophist Age-Delay Firming Soother Night Cream”

       ที่เราตั้งใจคิดค้นและพัฒนาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญโดยศูนย์ความเป็นเลิศด้านยาและเครื่องสำอางโดยเฉพาะ สู่ผลิตภัณฑ์ชะลอริ้วรอยก่อนวัย

  • ผสานพลังแห่งการต้านสารอนุมูลอิสระเข้มข้นถึง 60 เท่า จากวิตามินอี โทโคไตรอีนอล สกัดเข้มข้นจากผลปาล์มแดงธรรมชาติ ที่จะช่วยให้ผิวของคุณกลับมาเนียนเรียบ ตึงกระชับ ริ้วรอยแลดูตื้นขึ้น ภายใน 2 สัปดาห์
  • เพิ่มพลังการดูแลผิวยิ่งกว่า ดูแลครบจบทั้งปัญหาริ้วรอยก่อนวัย และปัญหาผิวแห้งเสีย ด้วย สารสกัดใบบัวบก ว่านหางจระเข้ และสารสกัดผักบุ้งทะเล
  • นวัตกรรม SLNs อนุภาคนาโน จึงมั่นใจได้ว่าทุกครั้งที่คุณใช้ผลิตภัณฑ์ สารสกัดสำคัญทุกตัวจะซึมลึกสู่ชั้นผิวหนังแท้ เข้าจัดการกับทุกปัญหาที่เป็นต้นเหตุของการเกิดริ้วรอยได้อย่างเข้มข้นและตรงจุด 
  • เพราะความปลอดภัยของผู้ใช้เป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก “Sophist Age-Delay Firming Soother Night Cream” กระปุกนี้ จึงปราศจาก สารแต่งกลิ่น สารแต่งสี แอลกอฮอล์ พาราเบน และซิลิโคน ผ่านการทดสอบทางผิวหน้า (Dermatologically tested) มั่นใจได้ว่าไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ผู้ที่มีปัญหาผิวบอบบาง แพ้ง่าย สามารถใข้ได้

สนใจสอบถามและสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ คลิกที่นี่:

https://web.facebook.com/commerce/products/2199063653552251/

 


สรุปส่งท้ายความงาม
       หากจะพูดให้เข้าใจได้โดยง่าย สารต้านอนุมูลอิสระ เป็นสารจำเป็น ที่ร่างกายต้องการเพื่อใช้ในการชะลอและหยุดยั้งปฏิกิรยาออกซิเดชันที่เกิดขึ้นในร่างกาย ซึ่งจะทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระ (Free radical) ที่สามารถสร้างความเสียหายต่อเซลล์ในร่างกายถึงระดับ DNA เป็นสาเหตุของความแก่ชรา ปัญหาริ้วรอยก่อนวัย รวมไปถึงยังทำให้เซลล์พัฒนาไปเป็นเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย ในขณะที่เรามีอายุเพิ่มขึ้นสารต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายผลิตขึ้นนั้นอาจไม่เพียงพอ จึงต้องเพิ่มปริมาณของสารต้านอนุมูลอิสระจากภายนอกแทน ด้วยการเลือกรับประทานอาหารและการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น อนุพันธุ์วิตามินซี สารสกัดชาเขียว วิตามินอี (โทโคฟีรอล และโทโคไตรอีนอล) หรือกรดไฮยาลูรอนิก เพื่อช่วยชะลอและลดเลือนปัญหาริ้วรอยก่อนวัย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้