ประจำเดือนกับผิวหน้า ดูแลผิวพรรณอย่างมั่นใจ... ในวันนั้นของเดือน

6068 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประจำเดือนกับผิวหน้า ดูแลผิวพรรณอย่างมั่นใจ... ในวันนั้นของเดือน

ประจำเดือนกับผิวหน้า

       คุณผู้หญิงทุกท่านทราบกันหรือไม่คะว่า ในช่วงก่อน-ระหว่างและหลังมีประจำเดือน สภาพผิวหน้าของเรามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด บางช่วงหน้าอาจจะมันเยิ้ม หรือมีรูขุมขนกว้างกว่าเดิม ไหนจะเม็ดสิวบุกเต็มหน้า หรือหนักข้อหน่อยก็มาครบทั้งปัญหา ฝ้า กระและจุดด่างดำ ที่เพิ่มมากขึ้นอย่างน่าตกใจ ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะในเพศหญิงจะมีการปรับเปลี่ยนของฮอร์โมนอยู่ตลอดทั้งเดือน สภาพผิวจึงมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลานั่นเองค่ะ

ประจำเดือนกับผิวพรรณในแต่ละช่วง

วงโคจรประจำเดือน

source : https://www.avogel.co.uk

1. ช่วงหลังประจำเดือนหมด (DAY 8-17) 

      เป็นช่วงที่ร่างกายฟื้นตัวเพื่อเตรียมการตกไข่ในรอบใหม่ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเอสโทรเจนออกมามากที่สุด ในช่วงนี้ผิวของสาวๆจะดูสดใส เปล่งปลั่ง ผิวมีความยืดหยุ่น เลือดไหลเวียนได้ตามปกติ กระบวนการเผาผลาญและระบบของผิวหนังทำงานได้ดีขึ้น ดูดซึมสารอาหารจากการบำรุงได้ดีที่สุด ช่วงนี้จึงเหมาะกับการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่มีความเข้มข้น บำรุงได้อย่างล้ำลึก ชุ่มชื้นลงถึงชั้นผิวหนัง เพื่อช่วยฟื้นฟูสภาพผิวที่เปลี่ยนแปลงมาในช่วงก่อน-ระหว่างมีประจำเดือน
      (ฮอรโ์มนเอสโทรเจน เป็นฮอร์โมนที่ควบคุมระบบสืบพันธุ์ในเพศหญิง ทำให้เรามีลักษณะของความเป็นผู้หญิงที่ชัดเจน เช่น ไหล่แคบ สะโพกผาย มีหน้าอก ฯลฯ และยังมีส่วนช่วยทำให้ผิวหนังเต่งตึง สดใส)

2. ช่วงหลังประจำเดือนหมด (DAY18-28) 
      จะเข้าสู่ช่วงหลังการตกไข่ไปจนถึงการมีประจำเดือนรอบใหม่ ร่างกายจะใช้เวลาเตรียมการในระยะนี้ประมาณ 14 วัน ในช่วงนี้ฮอร์โมนโปรเจสเทอโรน จะหลั่งออกมามากขึ้น (เพื่อทำให้ผนังมดลูกหนาขึ้น เตรียมพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์)

  • ผิวหน้าดูหมองคล้ำ เพราะโปรเจสเทอโรนกระตุ้นการสร้างเม็ดสีเมลานินออกมาในปริมาณที่มากขึ้น ในช่วงนี้จึงเหมาะกับการใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของสารปรับผิวขาว เช่น อนุพันธ์วิตามินซี อาร์บูติน สารสกัดจากรก หรือกรดโคจิก ฯลฯ เพื่อช่วยยับยั้งและลดเลือนปัญหา ฝ้า กระ และจุดด่างดำ
  • ผิวมันมากขึ้น จากผลของฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) ที่สูงขึ้นอีกตัว จะกระตุ้นให้ต่อมไขมันขับน้ำมันออกมามากกว่าปกติ  ในช่วงนี้เราจะรู้สึกได้ว่าใบหน้าและหนังศีรษะจะมันเป็นพิเศษ อาจทำให้รูขุมขนอุดตัน เกิดสิวเสี้ยน และสิวอุดตันเพิ่มขึ้น

      ในช่วงนี้สาวๆอาจมีอาการอื่นๆร่วมด้วย ได้แก่ อาการบวมน้ำหรือน้ำหนักตัวเพิ่มได้ง่าย และอุณหภูมิร่างกายยังสูงขึ้นอีกด้วยค่ะ

3. ช่วงที่มีประจำเดือน (DAY 1-7)
      ในช่วงนี้ฮอร์โมนเอสโทรเจนและโปรเจสเทอโรนจะต่ำลงทั้งคู่
  • ผิวอ่อนแอ บอบบาง และไวต่อรังสียูวีเป็นพิเศษ เพราะระดับของฮอร์โมนต่ำลง ผิวในช่วงนี้จะ sensitive มากที่สุดเลยค่ะ จึงเป็นช่วงที่ไม่ควรทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่ไม่เคยใช้เพราะอาจจะเกิดอาการแพ้ได้ง่าย แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงพื้นฐานที่เราเคยใช้อยู่ก่อนแล้ว ที่สำคัญต้องให้ความสำคัญกับการปกป้องผิวจากแสงแดด ด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มี SPF เหมาะสม (แนะนำ SPF 20-30 โดยใช้ปริมาณเท่าเหรียญ 10 บาท และอย่าลืมทาซ้ำระหว่างวัน)
  • ผิวแห้ง เพราะการลดลงของฮอร์โมนเอสโทรเจน จะทำให้ผิวหน้าของเราแห้งมากขึ้น จึงควรเติมความชุ่มชื้นให้ผิวด้วยการใช้มอยซ์เจอไรเซอร์ที่ดีต่อผิว ไม่มีส่วนผสมที่เป็นสารอันตราย เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่ผิวของเราอ่อนแอ บอบบางมากที่สุด และที่สำคัญควรดื่มน้ำให้ครบ 7-8 แก้ว/วัน ด้วยค่ะ

สรุปส่งท้ายผิวสวย... ในช่วงวันมามาก
      หลักการสำคัญในการการดูแลผิวหน้าของเราทั้ง 3 ช่วงของการมีประจำเดือนนั้น คือ เน้นเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ด้วยการเลือกใช้มอยซ์เจอไรเซอร์ที่มีความเข้มข้น และปราศจากสารอันตราย โดยเฉพาะในช่วงที่มีประจำเดือน ผิวของเราจะอ่อนแอและแพ้ง่ายมากที่สุด จึงควรหลีกเลี่ยงการทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ในช่วงนี้ไปก่อน ที่สำคัญต้องหมั่นใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดและดื่มน้ำให้ถึง 1.5-2 ลิตร/วัน เพื่อให้ผิวของเรามีความชุ่มชื้นขึ้น เสริมเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรงกว่าเดิม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้