เคล็ดลับสร้างผิวแข็งแรง จะอีกกี่มลภาวะระหว่างวันก็ไม่มีหวั่น

1088 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ดลับสร้างผิวแข็งแรง จะอีกกี่มลภาวะระหว่างวันก็ไม่มีหวั่น

มลภาวะกับผิวหน้า

       ทราบหรือไม่คะว่าในแต่ละวันผิวหน้าของเราต้องออกไปเผชิญกับสิ่งใดบ้าง ทั้งสารพัดควันพิษจากโรงงาน หรือท่อไอเสีย ฝุ่นพิษ pm 2.5 ที่มากวนใจเป็นระยะ รังสียูวี แสงสีฟ้าจากหน้าจอโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ที่เราใช้ทำงาน ยังไม่นับรวมเครื่องสำอางต่างๆที่เราแต่งแต้มลงไปบนผิวในทุกๆเช้า ฟังแค่นี้ก็รู้สึกสงสารผิวหน้าแทบจะแย่ แต่เราจะไม่ปล่อยให้ผิวของเราต้องพ่ายแพ้ให้กับมลภาวะเด็ดขาด Sophist Medic ขอรวม 6 เคล็ดลับเพื่อผิวแข็งแรง มาฝากสาวๆทุกคนกันค่ะ

 

      1.พักผ่อนให้เพียงพอและรับประทานอาหารที่ดีต่อผิว เพราะผิวที่ดี เริ่มจากการมีสุขภาพร่างกายที่ดี เราควรหลับพักผ่อนให้ได้วันละ 6-8 ชั่วโมง และควรเข้านอนก่อนช่วง 5 ทุ่มถึงเที่ยงคืน เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายจะหลั่งสารโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ออกมาเพื่อซ่อมแซมส่วนต่างๆของร่างกาย รวมถึงฟื้นฟูเซลล์ผิวหนัง และที่สำคัญควรหมั่นรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณ เช่น พวกผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ แครอท พืชตระกูลถั่ว อะโวคาโด แตงกวา และมะเขือเทศ เพราะมีส่วนช่วยต้านสารอนุมูลอิสระได้

ทาครีมกันแดด

      2. ทาครีมกันแดดทุกวัน วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันผิวจากการถูกทำร้ายโดยแสงแดดนั่นคือ การใช้ครีมกันแดด โดยควรทาให้ทั่วทั้งบริเวณใบหน้าและลำคอ รวมถึงผิวตัวด้วย โดยเลือกใช้กันแดดที่มีค่า SPF ที่เหมาะสมกับกิจกรรมของตัวเอง หากเป็นการใช้ชีวิตทั่วๆไป กันแดดที่มีค่า SPF 30 ก็เพียงพอ หรือเมื่อต้องออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น ไปทะเล เดินป่า ออกไซต์งาน ควรเลือกใช้กันแดดที่มีค่า SPF สูงขึ้นนั่นเองค่ะ และอย่าลืมว่ากันเราสามารถทาครีมกันแดดได้ทุกวัน ไม่จำเป็นต้องทาเฉพาะวันที่แดดออก เพราะรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) มีอยู่ตลอด


      3. หลีกเลี่ยงสถานที่มลภาวะสูง โดยเฉพาะมลพิษทางอากาศ เช่น ริมถนนที่มีควันจากท่อไอเสียปริมาณมาก หรือบริเวณที่มีการก่อสร้าง ที่จะมีฝุ่นเยอะเป็นพิเศษ เป็นไปได้ให้รีบเดินออกห่างจากบริเวณดังกล่าวให้ไวที่สุด ยิ่งเราอยู่บริเวณนั้นนานมากเท่าไหร่ ผิวของเราก็จะรับมลพิษมากขึ้นเท่านั้น


      4. ทำความสะอาดผิวให้สะอาดมากที่สุด การทำความสะอาดผิวเป็นสิ่งสำคัญที่เราควรทำเมื่อกลับมาถึงบ้าน สาวๆหลายคนอาจล้างหน้าไม่สะอาดพอ เพราะรีบจนเกินไป เมื่อยังมีคราบต่างๆเหลืออยู่บนผิวหน้า ทั้งเครื่องสำอาง ครีมกันแดด และฝุ่นควัน ก็จะเกิดปัญหาผิวตามมามากมาย เราแนะนำให้ทำความสะอาดผิวหน้าให้ครบขั้นตอน เริ่มจาาการใช้ Cleansing เช็ดเครื่องสำอางและคราบสกปรกออกให้หมด ล้างหน้าด้วย Cleanser (ขั้นตอนนี้ไม่ควรใช้เวลาเกิน 1 นาที เพราะจะเป็นการรบกวนผิวหน้ามากเกินไป) เพื่อความสะอาดหมดจดควรใช้โทนเนอร์เช็ดทำความสะอาดผิวหน้าอีกครั้ง เพียงเท่านี้ผิวของเราก็จะสะอาดหมดจด ที่สำคัญควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิวของตัวเองด้วยนะคะ


      5. เลือกใช้สกินแคร์ที่ช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะ และเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว สาวๆควรบำรุงผิวหน้าอยู่เสมอ โดยควรเลือกใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินอี วิตามินซี หรือกรดไฮยาลูรอนิก เพื่อช่วยสร้างความแข็งแรงและเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว เมื่อผิวของเราชุ่มชื้น อิ่มน้ำมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งแข็งแรง ทนทานต่อมลภาวะต่างๆรอบตัวมากขึ้นเท่านั้น


      สุดท้ายนี้อย่าลืมนะคะว่า การป้องกันผิวทุกครั้งก่อนออกจากบ้านเป็นสิ่งที่สำคัญ และยิ่งไปกว่านั้น การทำความสะอาดผิวให้สะอาดหมดจดหลังการออกไปเผชิญฝุ่น ควัน มาทั้งตลอดวันก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะมลภาวะต่างๆนั้นจะเป็นตัวที่ทำให้สารอนุมูลอิสระในผิวเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากและสร้างความเสียหายให้กับเซลล์ร่างกายของเราถึงระดับ DNA ขืนปล่อยไว้นาน ผิวของเราก็จะถูกทำร้ายมากยิ่งขึ้น




Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้