5 เรื่องที่คุณอาจเข้าใจผิดเกี่ยวกับปัญหาริ้วรอย

1108 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 เรื่องที่คุณอาจเข้าใจผิดเกี่ยวกับปัญหาริ้วรอย

ปัญหาริ้วรอย

       คุณกำลังประสบปัญหาในการจัดการปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าอยู่หรือเปล่า? ทราบหรือไม่คะว่า หลายๆครั้งที่การรับมือเรื่องริ้วรอยไม่เห็นผลเสียที ถึงแม้ว่าเราจะพยายามกับมันมากมายเท่าไหร่ก็ตาม นั่นอาจเป็นเพราะคุณกำลังเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องริ้วรอยอยู่ วันนี้ Sophist Medic มี 5 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาริ้วรอยที่น่าสนใจมาฝากกัน เพื่อให้เราทำความเข้าใจเรื่องนี้ได้ดีกว่าที่เคย

1. ริ้วรอยไม่ได้มีแค่แบบเดียว

      เราอาจมองว่าริ้วรอยบนผิวหน้าของเรานั้นไม่มีความแตกต่างกัน แต่ความจริงแล้วนั้นเราสามารถแบ่งริ้วออยออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 

 ริ้วรอยเล็ก 

เป็นริ้วรอยตื้น ที่เกิดขึ้นเพราะผิวหน้าแห้ง ส่วนมากมักเกิดบริเวณรอบริมฝีปากหรือดวงตา สามารถจัดการได้ง่ายที่สุด ด้วยการเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว ด้วยการใช้มอยซ์เจอไรเซอร์ หรือการมาส์กหน้า

 ริ้วรอยจากการแสดงสีหน้า (Expression Wrinkle)

เป็นริ้วรอยที่เกิดมาจากการแสดงอารมณ์และสีหน้าของเราซ้ำไปมา เช่น ริ้วรอยบริเวณหางตา รอยย่นที่หน้าผาก ริ้วรอยที่ร่องแก้ม หรือริ้วรอยบริเวณปีกจมูก ในช่วงที่คอลลาเจน และอิลาสตินในชั้นผิวของเรายังทำงานได้ดีอยู่ ริ้วรอยจากการแสดงอารมณ์เหล่านี้จะสามารถกลับสู่สภาพเดิมได้ แต่เมื่อไหร่ที่คอลลาเจนและอิลาสตินเสื่อมลง ผิวก็จะคืนสภาพได้น้อยและเกิดเป็นริ้วรอยถาวรได้

 ริ้วรอยถาวร หรือ ริ้วรอยในชั้นหนังแท้

เป็นปัญหาริ้วรอยที่เกิดจากการความเสื่อมสภาพของคอลลาเจน อีลาสติน เพราะถูกทำร้ายด้วยสารอนุมูลอิสระ (แสงแดด มลภาวะ ความเครียด อาหาร) ปัญหานี้ถือว่าจัดการได้ยากที่สุด เพราะเกิดขึ้นในชั้นหนังแท้ สามารถมองเห็นริ้วรอยบนหน้าอยู่ตลอดเวลา
ใบหน้าไร้ริ้วรอย

2.เราไม่สามารถลบริ้วรอยให้หายไปได้

      แต่สามารถชะลอและลดเลือนความชัดของริ้วรอยลงได้ อาจจะด้วยการรับประทานอาหารที่มีสารอต้านอนุมูลอิสระ การใช้สกินแคร์ที่มีส่วนช่วยในการกระตุ้นกระบวนการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว หรือมีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระ การฉีดฟิลเลอร์เพื่อทำให้ผิวดูเต่งตึง กระชับขึ้น 

3.ริ้วรอยก่อนวัยไม่ได้เกิดขึ้นเพราะพันธุกรรมเพียงปัจจัยเดียว

      จริงอยู่ที่ปัญหาริ้วรอยก่อนวัยสามารถส่งต่อทางพันธุกรรมได้ แต่ทั้งนี้ระดับความมาก-น้อย ของริ้วรอย ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้ชีวิต การรับประทานอาหาร ความเครียด มลภาวะที่เจอ ของแต่ละบุคคล ไม่ได้ขึ้นตรงกับพันธุกรรมที่คุณได้รับมาเสียอย่างเดียว

4.ไม่มีสูตรสำเร็จในการจัดการริ้วรอย

      เราอาจจะอิจฉา ดารา เซเลป หรือใครก็ตามแต่ที่มีผิวสวยใส ไร้ริ้วรอย หน้าเด้ง ฉ่ำวาว และอาจคิดว่าเขาคงมีสูตรเด็ดในการบำรุงผิวหน้าที่ต้องเก็บไว้ ไม่บอกใครแน่ๆ แต่อันที่จริงแล้วผิวใส ไร้ริ้วรอยนั้นไม่มีสูตรสำเร็จ เพราะสภาพผิวหน้าของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกันเสียทีเดียว การบำรุงผิวที่ได้ผลของแต่ละคนจึงต่างกัน ทั้งนี้ต้องอาศัยการลองผิด ลองถูก ในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว หรือวิธีทางการแพทย์ต่างๆ จนกว่าจะได้วิธีที่ได้ผลและดีที่สุดสำหรับแต่ละคน 

การนอนตะแคงทำให้เกิดริ้วรอย

5.การนอนตะแคง หรือนอนคว่ำหน้า 

      เป็นสาเหตุของริ้วรอยบนใบหน้า หลายๆคนอาจจะตกใจว่าก็แค่ท่านอนทำไมมันถึงสร้างริ้วรอยได้ แต่การนอนหลับในท่าตะแคงหรือนอนคว่ำหน้า ทุกๆคืนเป็นเวลาติดต่อกันหลายๆปี เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ใบหน้าเกิดริ้วรอยถาวรได้ โดยจะเรียกริ้วรอยที่เกิดขึ้นนี้ว่า “Sleep line” สาเหตุเกิดจากผิวหน้าของเราจะถูกแรงจากภายนอกกดทับ(แรงกด แรงเครียด และแรงเฉือน) เวลาที่เรากดหน้าลงบนหมอนนั่นเอง 

ข้อแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์ลดเลือนริ้วรอย
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐานรับรองความปลอดภัย ปราศจากสารอันตราย และเริ่มใช้ไปทีละตัว อย่าใช้รวมกันทีเดียวหลายๆตัว 

  • สกินแคร์ดีๆเพียงไม่กี่ตัว ก็เพียงพอต่อการบำรุงผิวหน้าของเราแล้ว คุณไม่จำเป็นต้องใช้สกินแคร์ทุกตัวที่ใครว่าดีเพื่อจะทำให้ผิวดูสวยขึ้น กลับกันถ้าคุณใช้สกินแคร์ในปริมาณมากเกินไป จะกลายเป็นการทำร้ายผิวแทน

  • ให้เวลากับสกินแคร์ที่เราใช้ได้ทำงาน ส่วนใหญ่ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเรื่องริ้วรอย อาจใช้เวลา 4-6 สัปดาห์กว่าจะเห็นผล

  • เมื่อปัญหาริ้วรอยเริ่มดูดีขึ้นหลังใช้ผลิตภัณฑ์ลดเลือนริ้วรอย ให้คุณใช้สกินแคร์เหล่านั้นต่อไปเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาผิวในระยะยาว อย่าหยุดใช้เพียงเพราะเห็นว่าปัญหาได้รับการแก้ไขแล้ว


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้