ปัญหาผิวในวัย 30+ รู้ไว้ก่อน รับมือได้ไวกว่า

4080 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปัญหาผิวในวัย 30+ รู้ไว้ก่อน รับมือได้ไวกว่า

ผู้หญิงมีปัญหาผิวหน้าส่องกระจก

      ทราบกันหรือไม่คะว่า ผิวของเราจะมีปัญหาและสภาพผิวที่เปลี่ยนแปลงไปตามช่วงอายุของเรา ดังนั้นผิวของเราจึงต้องการการบำรุง ดูแลที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะในช่วงวัย 30+ ที่สภาพผิวของเราเริ่มมีการเสื่อมถอยลง ผิวของเราจะเริ่มแปรปรวนอย่างหนัก (ไม่ต่างจากช่วงวัยรุ่นตอนต้น) เพราะเป็นช่วงที่ฮอร์โมนในร่างกายปรับตัวขนานใหญ่ แถมในวัยนี้เราต้องพบเจอกับปัญหาต่างๆมากมายที่ส่งผลต่อผิวของเรา ทั้งความเครียด มลภาวะ การพักผ่อนไม่เพียงพอ รวมไปจนถึงผลจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตในช่วง 20 กว่าปีที่ผ่านมา แล้วในวัย 30+ ผิวของเราจะต้องเจอกับปัญหาใดบ้าง ควรดูแลอย่างไร วันนี้ Sophist Medic จะขอมาเล่าให้สาวๆทุกคนได้ลองนำไปปรับใช้กันดูค่ะ 

ผู้หญิงใบหน้าหมองคล้ำ

1.ผิวของคุณจะเริ่มหมองคล้ำอย่างเห็นได้ชัด เพราะกระบวนการผลัดเซลล์ผิวของเรา ที่ปกติจะใช้เวลาในการผลัดเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาแทนที่เซลล์ผิวที่ตายแล้วนั้นในเวลา 28-30 วัน จะเริ่มช้าลงตั้งแต่เรามีอายุ 20 ปี และเราจะเห็นปัญหาความหมองคล้ำของผิวได้อย่างชัดเจนมากๆในวัย 30+ เพราะเซลล์ผิวที่ตายแล้วนั้นถูกผลัดออกไปช้ากว่าเก่า เกิดการสะสมอยู่บนผิวหน้าของเรา เป็นสาเหตุของผิวหน้าหมองคล้ำ ไม่สดใส บำรุงผิวให้ดีแค่ไหนก็แทบจะไม่เห็นผล เพราะเซลล์ผิวที่ตายแล้วขัดขวางการดูดซึมของสารบำรุงเอาไว้

วิธีแก้ : ขัดผิวหน้า 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ เพื่อช่วยผลัดเซลล์ผิว ในเมื่อกระบวนการผลัดเซลล์ผิวตามธรรมชาตินั้นช้าลง เพื่อผิวที่กระจ่างใสขึ้นเราสามารถเร่งกระบวนการนี้ให้ไวขึ้นด้วยการขัดผิวหน้า โดยแนะนำว่าควรเลือกชนิดสครับที่เหมาะสมกับผิวของตนเอง ถ้าคุณเป็นคนผิวอ่อนแอ แพ้ง่าย ควรใช้สครับเนื้อละเอียด เนื้อเจล หรือเนื้อโคลน สครับอย่างเบามือ และอย่าลืมเติมความชุ่มชื้นให้ผิวทุกครั้งหลังการสครับ

ผู้หญิงและริ้วรอย

2.ริ้วรอยที่เพิ่มมากขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย เมื่อเราอายุมากขึ้น สุขภาพร่างกายของเราก็มีแต่จะถดถอยลง เซลล์ผิวหนังก็เช่นเดียวกัน เมื่อเราก้าวเข้าสู่เลข 3 อย่างเต็มตัว กระบวนการผลิตคอลลาเจน อิลาสตินและกรดไฮยาลูรอนิก สารสำคัญที่ช่วยทำให้ผิวหน้าของเราดูเต่งตึง กระชับ ก็จะถูกผลิตออกมาน้อยลงเรื่อยๆ (ร่างกายผลิตสารสำคัญเหล่านี้น้อยลงเมื่อเราอายุ 25 ปี) เมื่อผิวขาดความยืดหยุ่น ริ้วรอยใหม่ก็อาจเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนริ้วรอยเก่าๆก็ลึกขึ้น มองเห็นได้ชัดเจนกว่าเดิม ทั้งรอยย่นที่หน้าผาก รอยตีนกา ถุงใต้ตา และริ้วรอยที่ร่องแก้ม 

วิธีแก้ : ควรปกป้องผิวไม่ให้ถูกทำร้ายมากไปกว่าเดิมด้วยการใช้ “ผลิตภัณฑ์กันแดด” ในทุกๆวัน หลายๆคนมองข้ามขั้นตอนการป้องกันผิวจากแสงแดดมานาน แต่จริงๆแล้วรังสียูวี จากแสงแดดนั้นเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาริ้วรอยได้อย่างร้ายกาจ หลังจากเพิ่มการปกป้องผิวแล้วนั้น คุณควรมองหาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่มีส่วนช่วยลดเลือนริ้วรอย ประเภท เรตินอล วิตามินซี วิตามินอี เซรามายด์ และไฮยาลูรอนิค  

3.ผิวของคุณจะแห้งมากกว่าที่เคยเป็น อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าร่างกายของเราจะผลิตกรดไฮยาลูรอนิกน้อยลง เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเจ้ากรดตัวนี้เป็นส่วนสำคัญในการสร้างความชุ่มชื้นให้กับผิว เมื่อมีกรดไฮยาลูรอนิกน้อยลง ผิวของเราก็จะแห้งกร้านตามไปด้วยติดๆ แถมเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นเซลล์ผิวของเราก็จะกักเก็บน้ำไว้ในผิวได้ไม่ดีเหมือนเก่า น้ำในผิวจึงระเหยออกไปสู่อากาศภายนอกได้มากกว่า ตอกย้ำปัญหาผิวแห้งมากกว่าเดิ

วิธีแก้ : บำรุงผิวหน้า ด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของมอยซ์เจอไรเซอร์ เพื่อช่วยกักเก็บน้ำในผิว เช่น เรตินอล วิตามินอี เซรามายด์ สฟิงโกลิปิด เป็นต้น 


ผู้หญิงและปัญหาผิวแพ้ง่าย ระคายเคือง

4.ผิวระคายเคืองได้ง่ายกว่าเดิม หลายๆคนอาจสังเกตได้ว่าผิวของเราแพ้ง่ายกว่าเดิม จากแต่ก่อนที่ใช้ผลิตภัณฑ์ตัวไหนก็ไม่ค่อยแพ้ แต่เดี๋ยวนี้ลองใช้อะไรก็เกิดสิวผด สิวอักเสบไปหมด แถมผิวยังมีรอยแดงและอาการอักเสบได้อยู่เรื่อยๆ สาเหตุเป็นเพราะสภาพผิวของเรานั้นเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เป็นผลมาจากหลายๆปัจจัย เช่น การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ความเครียดที่เพิ่มมากขึ้น และเพราะผิวที่แห้งขึ้นกว่าเดิมของเรา

วิธีแก้ : เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า ที่มีความอ่อนโยน ปราศจากส่วนผสมที่จะเพิ่มอาการระคายเคือง เช่น แอลกอฮอล์ พาราเบน น้ำหอม หรือสารแต่งสี เน้นการบำรุงผิวที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวเป็นสำคัญ เพื่อปรับผิวให้อิ่มน้ำ แข็งแรง และช่วยลดอาการระคายเคือง

      สรุปว่าเรื่องผิวในวัย 30+ มองๆไปแล้วไม่ใช่เรื่องง่าย จัดเต็มทั้งปัญหาหน้าแห้งกว่าเก่า ริ้วรอยเพิ่มขึ้น แถมยังระคายเคืองได้อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เราสามารถจัดการปัญหาเหล่านี้ด้วยการดูแลจากภายนอก ทั้งการใช้ครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ช่วยเรื่องความชุ่มชื้นและลดเลือนริ้วรอยเป็นหลัก รวมถึงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ด้วยการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลบเลี่ยงมลภาวะให้ได้มากที่สุด เลือกทานอาหารที่ดีต่อผิวและดื่มน้ำให้มากขึ้น 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้