8 เคล็ดลับเด็ด ดูแลผิวหน้าหนาว ฉบับสาว ผิวแห้ง

1469 จำนวนผู้เข้าชม  | 

8 เคล็ดลับเด็ด ดูแลผิวหน้าหนาว ฉบับสาว ผิวแห้ง

 

      เรียกได้ว่าเข้าสู่ฤดูหนาวแบบเต็มตัวแล้ว ในช่วงส่งท้ายปลายปีของประเทศไทย อ้างอิงข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา ที่คาดการณ์ไว้ว่าอากาศจะเริ่มหนาวที่สุดในช่วงกลางเดือนธันวาคม 2563 ไปจนถึงปลายเดือนมกราคม 2564 ซึ่งอากาศที่หนาวเย็นขึ้นนี้จัดเป็นศัตรูตัวฉกาจต่อผิว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้มีปัญหาผิวแห้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ที่ปัญหาผิวเสีย แห้งกร้าน อาการคันและระคายเคืองผิวจะยิ่งทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ตามมาด้วยปัญหาริ้วรอยร่องลึกบนผิว ที่รู้กันดีกว่าเป็นปัญหาที่จัดการได้ยากเพียงใด เพื่อผิวที่สวยใส แข็งแรง รับลมหนาวได้อย่างมั่นใจ  Sophist จึงขอรวบรวมเอา 8 เคล็ดลับเด็ด เพื่อดูแลผิวในช่วงหน้าหนาว มาฝากสาวๆที่มีปัญหาผิวแห้งกันค่ะ

  1. เลี่ยงการล้างหน้าหรืออาบน้ำด้วยน้ำที่ร้อนจัด เราต่างเข้าใจกันดีว่าเมื่ออากาศหนาวเข้ามาเยือนเมื่อไหร่ การล้างหน้าหรืออาบน้ำจึงกลายเป็นเรื่องที่ยากขึ้น หลายๆคนจึงแก้ปัญหาเหล่านี้ด้วยดดารใช้น้ำอุ่นหรือน้ำร้อนในการชำระล้างร่างกายแทน แต่ทราบหรือไม่คะว่า การใช้น้ำที่ร้อนจนเกินไปทำความสะอาดผิวบ่อยๆจะทำให้ไขมันที่เคลือบอยู่บนชั้นผิวเพื่อกักเก็บความชุ่มชื้น ถูกชะล้างออกไปจากผิวมากกว่าที่ควร เป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวสูญเสียน้ำได้ง่ายมากกว่าเก่า โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีปัญหาผิวแห้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็จะทวีความแห้งกร้านมากขึ้นไปกว่าเก่า ดังนั้นในช่วงหน้าหนาวแบบนี้เราจึงควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำร้อนจัดๆในการทำความสะอาดผิว แต่ให้ใช้น้ำที่อุ่นเพียงเล็กน้อยแทน และไม่ไม่ควรอาบน้ำอุ่นนานกว่า 10 นาที 


  2. บำรุงผิวด้วยมอยซ์เจอไรเซอร์เข้มข้นทันทีหลังอาบน้ำเสร็จ หลายๆคนชอบรอให้ผิวแห้งสนิทแล้วจึงทาโลชันหรือครีมบำรุงผิวหน้า แต่ทราบหรือไม่คะว่า การบำรุงผิวด้วยมอยเจอไรเซอร์ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดนั้น คือ การทาครีมบำรุงผิวทันทีในช่วงที่ผิวกำลังหมาดๆ เพราะวิธีนี้จะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้อยู่บนผิวได้นานยิ่งขึ้น 

  3. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว ลดโอกาสการระคายเคือง อากาศที่หนาวมากขึ้น ก็จะยิ่งทำให้ผิวที่แห้งของเราบอบบางเป็นพิเศษ จึงเสี่ยงที่จะเกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองได้ง่ายขึ้น จึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิวและมีส่วนผสมที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวได้เป็นอย่างดี เช่น น้ำมันธรรมชาติ (น้ำมันมะกอก โจโจ้บาออยล์ เชียบัทเทอร์ เป็นต้น) หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์กลุ่ม AHA,BHA, ไวท์เทนนิง (Whitening) ที่มักพบในกลุ่มยารักษาสิวหรือผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิว รวมไปถึงเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ สารกันเสีย (Paraben) น้ำหอมและสารแต่งสี รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มีฟองโฟมเยอะ เพราะจะทำให้ผิวแห้งมากยิ่งขึ้น 


  4. ปกป้องผิวทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน ทั้งการใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดเป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าหนาวที่ปริมาณของเมฆในชั้นบรรยากาศจะลดลง ทำให้แสงแดดส่องลงมาได้มากขึ้นกว่าเดิม และหันมาใส่เสื้อผ้าเนื้อหนา แขนยาว ขายาว ผ้าพันคอหรือผ้าคลุมไหล่ เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดเป็นไปอย่างปกติ

  5. ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อย 8-10 แก้วต่อวัน เรายังขอยืนยันเหมือนกับในทุกๆครั้ง ว่าการดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอต่อวันนั้นมีความสำคัญกับสุขภาพผิวเป็นอย่างมาก เพราะในโครงสร้างเซลล์ผิวของเรานั้นมีส่วนประกอบจากน้ำมากกว่า 60% ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นฤดูไหนก็ตามการดื่มน้ำให้เพียงพออยู่เสมอจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาวที่ใครหลายๆคนอาจะจะดื่มน้ำน้อยลง เพราะไม่ได้รู้สึกร้อน หรือสูญเสียเหงื่อมากนัก ประกอบกับไม่อยากจะเดินเข้าห้องน้ำวันละหลายๆรอบ แต่ผิวของเราต้องการความชุ่มชื้นที่เพียงพออยู่เสมอ โดยเฉพาะความชุ่มชื้นจากภายในร่างกาย ดังนั้นเราจึงควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 8-10 แก้ว (ประมาณ 1.5-2 ลิตร) เพื่อคงสภาพผิวที่ชุ่มชื้นไว้


  6. เติมความชุ่มชื้นให้กับผิวมากกว่าที่เคย โดยอาจเสริมการมาสก์หน้าเข้าไป เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้ามากกว่าที่เคย โดยอาจมาสก์หน้าให้บ่อยขึ้นในช่วงหน้าหนาว ( 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์) หรือสาวๆคนไหนที่ต้องทำงานหรือนอนในห้องแอร์เป็นเวลานานๆ อาจใช้เครื่องพ่นไอน้ำวางไว้ในห้อง หรือโต๊ะทำงานเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวอยู่เสมอ

  7. ดูแลบำรุงผิวให้ครบทุกส่วน หลายๆคนอาจดูแลบำรุงผิวหน้าและผิวตัวอย่างครบถ้วนแล้ว แต่อาจมีผิวกายในหลายๆส่วนที่อาจเผลอละเลยไป เช่น บริเวณริมฝีปาก ข้อศอก มือ เท้า หัวเข่า ตาตุ่ม หรือบริเวณข้อพับ เพราะเป็นส่วนที่ผิวจะแห้งมากเป็นพิเศษ โดยอาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นที่มีความเข้มข้นมากเป็นพิเศษ เช่น ปิโตรเลียมเจล โลชันบำรุงผิวสำหรับผิวแห้งมาก หรือน้ำมันบำรุงผิว  เป็นต้น


  8. บำรุงสุขภาพผิวจากภายในสู่ภายนอก นอกไปจากทั้ง 7 ข้อที่กล่าวมาแล้วนั้น การสร้างสุขภาพผิวที่ดี ไม่แห้งกร้าน จะเจออีกกี่ลมหนาวก็ไม่หวั่นนั้น เริ่มมาจากการเลือกรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินอี  และ zinc หรืออาหารที่มีส่วนประกอบจากน้ำเยอะ เช่น แตงโม แคนตาลูป มะเขือเทศ แครอท ส้ม สตรอเบอร์รี่ เป็นต้น และเพิ่มปริมาณไขมันดีจากอาหารต่างๆ เช่น เนื้อปลาแซลมอน น้ำมันมะกอก และพืชตระกูลถั่ว ฯลฯ และที่สำคัญอาจเพิ่มการออกกำลังกาย วันละ 15-30 นาที เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้ดียิ่งขึ้น เพื่อผิวที่สวยใสนั่นเองค่ะ

          เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ  8 เคล็ดลับดูแลผิวในช่วงหน้าหนาวแบบนี้ สำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแห้งโดยเฉพาะ ที่ Sophist ได้รวบรวมมาฝากกัน หากได้ลองทำตามดูทุกข้อจะเห็นถึงผลลัพธ์ว่าผิวดูเนียนนุ่ม ชุ่มชื้นขึ้นกว่าเก่าได้อย่างแน่นอน อย่าลืมเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวอยู่อย่างสม่ำเสมอไม่ว่าจะในฤดูไหน เพื่อสุขภาพผิวที่ดีของเรากันนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้