4 เคล็ด(ไม่)ลับ เลือกครีมบำรุงผิวฉบับสาวผิวแห้ง แพ้ง่าย

2043 จำนวนผู้เข้าชม  | 

4 เคล็ด(ไม่)ลับ เลือกครีมบำรุงผิวฉบับสาวผิวแห้ง แพ้ง่าย

4 เคล็ด(ไม่)ลับ เลือกครีมบำรุงผิวฉบับสาวผิวแห้ง แพ้ง่าย

สิ่งสำคัญในการเลือกครีมบำรุงผิว คือ การเลือกใช้ครีมให้สอดคล้องกับสภาพผิวของเรา โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวแห้ง ผิวแพ้ง่าย ซึ่งสภาพผิวมีความบอบบางกว่าผิวประเภทอื่นๆ ยิ่งต้องเลือกครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะมาใช้ วันนี้ Sophist จะพาไปดูกันว่าสาวๆ ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย ผิวแห้ง ควรจะเลือกครีมบำรุงผิวอย่างไร และมีสารอะไรบ้างที่คนแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยง 

 
ผิวแพ้ง่าย เกิดจากสาเหตุใด ?

 

ผิวแพ้ง่าย เกิดมาจากสาเหตุอะไรบ้าง


ผิวแพ้ง่ายนั้น คือ ผิวที่เกิดอาการระคายเคืองจากสิ่งต่างๆ ได้ง่าย โดยสาเหตุหลักมักเกิดจากเกราะปกป้องผิวอ่อนแอ จึงทำให้ผิวถูกกระตุ้นจากปัจจัยภายนอก เช่น อากาศ ฝุ่น สารเคมี จนเกิดอาการแพ้และระคายเคืองขึ้น ส่งผลให้ผิวอ่อนแอ ขาดความเนียนนุ่มชุ่มชื้น ทำให้แห้งกร้าน เกิดริ้วรอยต่างๆ ได้ง่าย 

ผิวแพ้ง่ายโดยส่วนมากมักมีอาการผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื้น ในบางครั้งอาจจะแห้งกร้านจนลอกเป็นขุยและหากไม่ได้รับการดูแลที่ดีพอ ก็อาจจะลุกลาม อักเสบได้ ทั้งนี้การดูแลนั้นจำเป็นต้องเลือกใช้ครีมบำรุง หรือมอยส์เจอไรเซอร์สำหรับผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ

ผิวแห้งเสีย แพ้ง่าย เลือกใช้ครีมบำรุงผิวแบบไหนดี
 

ผิวแห้งเสีย แพ้ง่าย เลือกใช้ครีมบำรุงผิวแบบไหนดี 


การเลือกครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ง่ายนั้น สิ่งสำคัญคือควรเลือกครีมมอยเจอไรเซอร์ที่เน้นการบำรุงและเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว ช่วยสร้างผิวแข็งแรงจากภายใน โดยผลิตภัณฑ์ที่เลือกนั้นควรเป็นเวชสำอาง หรือผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่า “Sensitive Skin” หรือ “Non-Irritation” ซึ่งหมายถึงอ่อนโยนเหมาะสมต่อผิวบอบบาง มีโอกาสเกิดการแพ้ได้น้อยกว่า

ในส่วนของสารบำรุงที่เหมาะกับผิวแห้ง แพ้ง่ายนั้น ควรเลือกมอยเจอไรเซอร์ที่มีส่วนผสมจากน้ำมันเป็นพื้นฐาน หรือที่เรียกว่า Oil-based moisturizer เพราะน้ำมันจะช่วยในการเคลือบผิวไม่ให้ความชื้นจากผิวระเหยออกไป พร้อมๆกับมีคุณสมบัติในการบำรุงฟื้นฟูผิวอย่างล้ำลึก หรือเลือกใช้มอยเจอไรเซอร์หรือครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของวิตามินอีเข้มข้น จะช่วยในการมอบความชุ่มชื้นให้กับผิวได้ดี ทำให้ผิวแห้งกลับมาเนียนนุ่มชุ่มชื้น ช่วยสร้างเกราะผิว ลดการระคายเคืองสำหรับผิวแพ้ง่าย ที่สำคัญต้องเลือกครีมบำรุงผิวที่ไม่มีส่วนประกอบของสารเคมีที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ง่ายด้วย

ส่วนผสมที่ผิวบอบบางแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยง

ส่วนผสมที่ผิวบอบบาง แพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยง
นอกจากการเลือกครีมบำรุงผิวที่เหมาะในการปลอบประโลมผิวบอบบางแล้ว ผู้ที่มีผิวแห้ง แพ้ง่าย ควรหลีกเลี่ยงการใช้สกินแคร์ที่มีสารก่อภูมิแพ้ ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดการระคายเคืองได้ง่าย ทั้งนี้ สารเคมีที่ผิวแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยง ได้แก่  

  • น้ำหอมหรือกลิ่นสังเคราะห์ (No Fragrance) 

น้ำหอม เมื่อสัมผัสกับผิวอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองและคัน หรืออุดตันผิวได้ง่าย ผู้มีผิวแพ้ง่ายจึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากน้ำหอม 

  • สารกันเสียกลุ่มพาราเบน บีเอชที และฟีนอกซีเอทานอล (No Parabens, BHT, Phenoxyethanol) 

สารกันเสียเหล่านี้ใช้กันมากในเครื่องสกินแคร์ทั่วไป แต่สำหรับผู้มีผิวแพ้ง่าย สารกันเสีย อาจทำให้ผู้ใช้เกิดการแพ้และระคายเคือง ทำให้ผิวร่วงโรยและเป็นต้นเหตุของกระและริ้วรอยต่างๆ สารกลุ่มพาราเบนเรามักจะเห็นในชื่อ Methylparaben หรือ Ethylparaben

  • สารสังเคราะห์กลุ่ม PEGs/PPGs (No PEGs, PPGs) 

เป็นสารที่นิยมใช้ในเครื่องสำอาง หรือสกินแคร์ต่างๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและให้เนื้อสัมผัส (Thickener/Softener) ที่เนียนนุ่ม สามารถพบได้ทั้งในมอยส์เจอไรเซอร์ ครีมกันแดด เครื่องสำอาง ซึ่งเป็นสารเคมีที่ก่อการระคายเคืองได้ง่าย คนผิวแพ้ง่ายจึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของสารเหล่านี้

  • แอลกอฮอล์ (No Alcohol)

Alcohol หรือ Ethanol หรือ Denatured Alcohol นั้น ทำให้ผิวแห้งขาดน้ำ ดึงความชุ่มชื้นจากผิว จึงก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ง่าย ส่งผลเสียต่อสุขภาพผิวในระยะยาวจึงควรหลีกเลี่ยง ทั้งนี้ แอลกอฮอล์ชนิดที่ควรหลีกเลี่ยง  ได้แก่ Ethanol, Alcohol, SD alcohol 40, SD alcohol 30

แต่แอลกอฮอล์บางชนิดก็ดีต่อผิว โดยเฉพาะในกลุ่ม Fatty Alcohols เช่น Cetyl Alcohol, C14-22 Alcohols ฯลฯ ซึ่งแอลกอฮอล์เหล่านี้ทำหน้าที่บำรุงผิวไม่ให้แห้งเกินไป และก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิวได้น้อยกว่า 

ทดสอบครีมก่อนใช้ เพื่อความปลอดภัยยิ่งกว่า


Open Patch Test วิธีทดสอบครีมก่อนการใช้จริง

วิธีในการทดสอบง่ายๆ เรียกว่า Open Patch Test คือการทาครีมบำรุงผิวสำหรับผิวแพ้ง่าย ที่เราเลือกบริเวณท้องแขนด้านใดด้านหนึ่งบางๆ วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น และทาที่จุดเดิมซ้ำ ติดต่อกัน 3 วัน ถ้ามีอาการคันหรือผื่นทั่วบริเวณที่ทาในระหว่างการทดสอบก็สามารถสรุปได้ว่าคุณอาจแพ้ผลิตภัณฑ์นั้นๆ อย่างไรก็ตามนี่เป็นการทดสอบเบื้องต้น ในบางรายกว่าจะพบว่าแพ้ก็ต่อเมื่อได้ใช้ผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องยาวนานมากกว่า 3–7 วัน 


Sophist Age-Delay Collection เวชสำอางดูแลผิวหน้าและผิวกาย ปกป้อง บำรุง ปรับเกราะป้องกันผิวแข็งแรง

Sophist Age-Delay Collection เวชสำอางดูแลผิวหน้าและผิวกาย ปกป้อง บำรุง ปรับเกราะป้องกันผิวแข็งแรง

 

Sophist Age-Delay Collection เวชสำอางสำหรับดูแลผิวทั่วทั้งเรือนร่าง เหมาะสำหรับผิวบอบบาง และแพ้ง่าย ที่จะช่วยล็อคความชุ่มชื้นไว้ให้กับผิว ปกป้องผิวจากการสูญเสียน้ำ ฟื้นคืนผิวกระจ่างใส อุดมไปด้วยวิตามินอีเข้มข้น 60 เท่า* ที่ช่วยในการฟื้นบำรุงผิวให้แข็งแรงอย่างล้ำลึกจากภายใน พร้อมลดเลือนปัญหาผิวแห่งวัยทั้งริ้วรอย ผิวเหี่ยวย่นไม่กระชับ คืนความอ่อนเยาว์ให้ผิวพรรณ 

พร้อมปกป้องผิวยาวนานตลอดวัน ด้วย Sophist Age-Delay Lifting Booster Day Cream มอยเจอไรเซอร์เนื้อเข้มข้น ที่มีส่วนผสมสำคัญจากสารสกัดเมล็ดองุ่น ว่านหางจระเข้ ใบบัวบก ช่วยปกป้องผิวจากการสูญเสียความชุ่มชื้นในระหว่างวัน บำรุงและเติมมอยเจอไรเซอร์แบบเข้มข้นให้กับผิวหน้าคุณได้อย่างยาวนาน 

บำรุงผิวอย่างล้ำลึก เติมความนุ่มชุ่มชื้นให้กับผิวด้วย Sophist Age - Delay Firming Soother Night Cream ที่มีสารสกัดจากผักบุ้งทะเล ว่านหางจระเข้ และใบบัวบก ช่วยให้ช่วงเวลาทองในการซ่อมแซมเซลล์ของคุณเต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพในการดูแลผิวหน้าอย่างล้ำลึก 

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกายจากสารสกัดผักบุ้งทะเล ว่านหางจระเข้ และใบบัวบก ที่ช่วยปกป้องผิวกาย จากการสูญเสียความชุ่มชื้นในระหว่างวัน ลดการระคายเคืองให้กับผิวกาย พร้อมบำรุงและเติมมอยเจอไรเซอร์แบบเข้มข้นให้กับผิวกายได้อย่างยาวนาน

สำหรับคนที่มีผิวแห้ง ผิวแพ้ง่าย การเลือก Skincare ที่ดีที่สุดคือ พยายามหลีกเลี่ยงสารเคมีที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง เลือกครีมบำรุงผิวที่มีความอ่อนโยน เน้นสารสกัดธรรมชาติ ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์โดยทดสอบก่อนใช้ เพื่อเลือกหาสกินแคร์ที่เข้ากับผิวของเราได้นั่นเอง 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้