9 อาหารจากธรรมชาติ ช่วยเติมคอลลาเจนให้ชั้นผิว

24016 จำนวนผู้เข้าชม  | 

9 อาหารธรรมชาติ ช่วยสร้างคอลลาเจนให้ผิว

 

อาหารบำรุงผิว อาหารเพิ่มคอลลาเจน

 

“คอลลาเจน” สารสำคัญในชั้นผิวที่สาวๆทุกคนต่างต้องรู้จักกันดี เพราะอย่างที่เราทราบกันว่าผิวของเราจะยืดหยุ่น เต่งตึง กระชับ ไม่เหี่ยวย่น มีส่วนเกี่ยวข้องกับปริมาณและคุณภาพของ “คอลลาเจนในชั้นผิว” ของเรา แต่ในขณะเดียวกันเมื่ออายุมากขึ้น (โดยเฉพาะในกลุ่มวัย 40+) ปริมาณคอลลาเจนในชั้นผิวจะค่อยๆลดลง ทำให้ผิวของเราเกิดริ้วรอย ไม่กระชับ และเริ่มเหี่ยวย่นมากขึ้น สาวๆหลายท่านจึงหาวิธีการเพิ่มคอลลาเจนให้กับผิว โดยวิธีที่ได้รับความนิยมกันมากที่สุดคือ “คอลลาเจนแบบผง” แต่ก็ไม่รู้อยู่ดีว่าคอลลาเจนยี่ห้อไหนดี และเหมาะกับผิวแบบเรา แถมคอลลาเจนแบบผงยังมีราคาค่อนข้างสูง แต่ไม่ต้องกังวลใจไปค่ะ เพราะเราสามารถกระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนได้มากขึ้นด้วยวิธีธรรมชาติ ผ่าน “อาหารคอลลาเจนสูง” ที่ Sophist คัดมาให้แบบเน้นๆ

 

คอลลาเจน คืออะไร ทำไมจึงสำคัญต่อผิวของเรา

คอลลาเจน (Collagen) คือ เส้นใยโปรตีนชนิดหนึ่ง พบได้ทั่วทั้งร่างกาย คอลลาเจนเป็นองค์ประกอบหลักในผิวหนัง กระดูก เล็บ เส้นผม กระดูกข้อต่อ ฯลฯ โดยคอลลาเจนจะทำหน้าที่คล้ายกาว ที่คอยยึดเกาะเนื้อเยื่อต่างๆทั่วร่างกายของเรา จึงทำให้ผิวของเรากระชับ ยืดหยุ่น และคืนตัวได้ดีเสมอ ช่วยให้กระดูก/กระดูกข้อต่อ เล็บ และเส้นผมของเราแข็งแรงอยู่เสมอ

 

9 อาหารธรรมชาติ ที่อุดมไปด้วยคอลลาเจน (Collagen)

 

น้ำซุปกระดูก น้ำสต็อค คอลลาเจนสูง บำรุงผิว

  1. น้ำซุปกระดูก หรือน้ำสต็อค

    ในโครงกระดูกของสัตว์นั้นเต็มไปด้วยคอลลาเจนและเจลาติน น้ำซุปที่ผ่านการเคี่ยวมาเป็นเวลานานก็จะสกัดเอาคอลลาเจนในกระดูกละลายออกมาในน้ำซุป เมื่อเรารับประทานเข้าไปก็จะช่วยเพิ่มคอลลาเจนในชั้นผิวได้โดยตรง เพราะคอลลาเจนที่ได้จากกระดูกของสัตว์เป็นโปรตีนประเภทที่ร่างกายสามารถใช้งานได้เลยทันที


    โปรตีนจากเนื้อสัตว์ ช่วยเพิ่มคอลลาเจนให้กับผิว

  2. เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน

    เป็นที่ทราบกันดีว่าในเนื้อสัตว์ไม่ติดมันหรือเนื้อแดงนั้น เป็นอาหารที่มีโปรตีน (Protein) สูง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อไก่ เนื้อวัว เนื้อสันใน เนื้อสันนอก  ฯลฯ เมื่อร่างกายของเราได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการต่อวัน (1-1.2 กรัม/น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม) ร่างกายของเราก็จะย่อยโปรตีนเหล่านี้ให้มีขนาดที่เล็กลง อยู่ในรูปของ “กรดอะมิโน” เป็นสารตั้งต้นในการผลิตคอลลาเจน เพื่อนำไปใช้ซ่อมแซมส่วนต่างๆในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นผิวหนัง เนื้อเยื่อ เล็บ และเส้นผม



    ไข่ขาว โปรตีนจากไข่ ที่ช่วยสร้างคอลลาเจน

  3. ไข่ขาว

    ในไข่ขาวนั้นอุดมไปด้วยโปรตีน ซึ่งมีส่วนช่วยซ่อมแซมส่วนต่างๆในร่างกาย อีกทั้งยังมีกรดอะมิโนจำเป็นอีกกว่า 9 ชนิด ซึ่งมีส่วนช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนในร่างกาย  แถมยังมีธาตุเหล็ก กรดโฟลิก (Foli Acid) ที่ช่วยป้องกันโรคภาวะโลหิตจางได้อีกด้วย



    ผักใบเขียว มีส่วนช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนได้มากขึ้น

  4. ผักใบเขียว

    ยิ่งเป็นผักใบเขียวมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งอุดมไปด้วยวิตามินซี สังกะสี ซัลเฟอร์และสารคลอโรฟิลด์ ซึ่งเป็นสารที่จะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในร่างกายของเรานั่นเองค่ะ ตัวอย่างผักที่มีสีเขียวเข้มมากๆ เช่น ผักคะน้า ผักโขม ผักเคล (Kale) บร็อคโคลี่ หน่อไม้ฝรั่ง เป็นต้น (ในกลุ่มผู้ป่วยโรคไต ควรหลีกเลี่ยงการทานผักใบเขียวเข้ม แต่สามารถทานผักสีเขียวอ่อนได้)


    คอลลาเจนจากปลาทะเลน้ำลึก อาหารคอลลาเจนสูงจากธรรมชาติ

  5. คอลลาเจนจากปลาทะเลน้ำลึก

    ไม่ว่าจะเป็นปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาทู ฯลฯ เพราะในเนื้อของปลาทะเลน้ำลึก อุดมไปด้วยคอลลาเจนที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ง่าย แถมยังมีโอเมก้า 3 (Omega 3) และกรดไขมันดี ซึ่งร่างกายของเราไม่สามารถสังเคราะห์ขึ้นเองได้ โดยกรดไขมันดีนี้จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น เต่งตึงให้กับผิวของเราได้เป็นอย่างดี

     

    ผัก/ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ช่วยเพิ่มคอลลาเจนให้ผิว

  6. ผัก/ผลไม้ ที่มีวิตามินซีสูง

    เช่น ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ทั้งส้ม มะนาว ฝรั่ง พุทรา มะขามป้อม มะม่วง ฯลฯ เพราะวิตามินซีมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในร่างกายของเราเป็นอย่างมาก และยังช่วยชะลอการเสื่อมสลายของคอลลาเจนในชั้นผิวของเราได้อีกด้วบ การรับประทานวิตามินซีให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จึงจะทำให้ผิวพรรณของเราเปล่งปลั่งสดใส ตึงกระชับได้นั่นเอง


    ผัก/ผลไม้ ที่มีสีแดง อุดมด้วยไลโคปีน ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว

  7. ผัก/ผลไม้ ที่มีสีแดง

    ในผัก/ผลไม้ ที่มีสีแดง เหลือง หรือส้ม เช่น มะเขือเทศ แครอท ฟักทอง มะละกอ ฝรั่งสีชมพู ฯลฯ จะอุดมไปด้วยสารกลุ่มแคโรทีนอยด์ ที่เรียกว่า ‘ไลโคปีน’ (Lycopene) ซึ่งมีบทบาทสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายของเราผลิตคอลลาเจนได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ไลโคปีนยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ออกฤทธิ์ได้ดีที่สุดในกลุ่แคโรทีนอยด์ ช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวี (UV) ในแสงแดด และยังช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวของเราได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าประโยชน์ครบครันจริงๆค่ะ

    ถั่วและธัญพืชต่างๆ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว

  8. ถั่วและธัญพืชต่างๆ

    ไม่ว่าจะเป็นถั่วอัลมอนด์ พิตาชิโอ ถั่วลิสง เมล็ดฟักทอง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ งาดำและงาขาว ฯลฯ เพราะในถั่วและธัญพืชต่างๆนั้นอุดมไปด้วยธาตุสังกะสี และทองแดง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายของเราสร้างคอลลาเจนได้ดีขึ้น


    กระเทียม มีสารกำมะถัน เป็นสารตั้งต้นสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนได้มากยิ่งขึ้น

  9. กระเทียม

    ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ากระเทียมที่เราคุ้นเคยในหลากหลายเมนูแบบไทยๆของเรานั้น จะช่วยเพิ่มคอลลาเจนในร่างกายของเราได้ เพราะในกระเทียมมีสารซัลเฟอร์ (กำมะถัน) สูง โดยสารซัลเฟอร์จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนได้มากขึ้น แถมยังมีสารทอรีน และกรดอัลฟาไลปออิค ที่ช่วยซ่อมแซมคอลลาเจนในร่างกายของเราได้อีกด้วยค่ะ เรียกว่าทั้งกระตุ้นให้เกิดการสร้างใหม่ แถมยังช่วยซ่อมแซมคอลลาเจนตัวเดิมได้อีกด้วย เราสามารถพบสารกำมะถันได้ในหอมแดง หอมหัวใหญ่ มะพร้าว มะละกอ ขึ้นฉ่าย ได้อีกด้วยค่ะ

เพียงเพิ่มปริมาณการรับประทานอาหารใน 9 กลุ่มที่ Sophist นำมาฝากกันให้มากขึ้น และอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ ก็จะสามารถช่วยกระตุ้นให้ร่างกายของเราสังเคราะห์คอลลาเจนเพิ่มขึ้นได้ จะช่วยให้ผิวของสาวๆดูยืดหยุ่น กระชับ ได้อีกยาวนานอย่างแน่นอนค่ะ ทั้งนี้สาวๆควรลดปริมาณอาหารหรือเครื่องดื่มอื่นๆที่มีส่วนในการทำลายคอลลาเจนในชั้นผิวร่วมด้วย เช่น น้ำตาล แป้งขัดขาว เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ อาหารที่ต้องทอดโดยใช้น้ำมันท่วม (Deep Fry) อาหารประเภทปิ้งย่าง เป็นต้น

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้