8 อาหารมงคล บำรุงสุขภาพ รับวันตรุษจีน 2565

2247 จำนวนผู้เข้าชม  | 


8 อาหารมงคล บำรุงสุขภาพ รับวันตรุษจีน 2565

 

ตรุษจีน 2565 อาหารไหว้ อาหารมงคล ของไหว้

 

เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วัน ก็จะเข้าสู่ช่วงเทศกาลวันตรุษจีน วันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน หรือชาวไทยเชื้อสายจีน โดยวันตรุษจีนในปีนี้ ตรงกับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ตามประเพณีที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะต้องตระเตรียมความพร้อมสำหรับการไหว้บรรพบุรุษและเทพเจ้า ทั้งข้าวของเครื่องใช้ ของไหว้ โดยเฉพาะอาหารต่างๆที่ต้องคัดสรรเอาเฉพาะอาหารที่มีความหมายอันเป็นมงคล เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวผู้ไหว้และครอบครัว วันนี้ Sophist ขอรวบรวม 8 อาหารมงคล ในวันตรุษจีน ที่ทั้งเสริมสิริมงคล และส่งเสริมสุขภาพมาแนะนำกัน

 

8 อาหารมงคล บำรุงสุขภาพ รับวันตรุษจีน 2565 

  1. บะกุ๊ดเต๋ 


    ุบะกุ๊ดเต๋ อาหารไหว้ วันตรุษจีน อาหารมงคล อาหารบำรุงสุขภาพ

    ซุปยาจีนร้อนๆ รสชาติกลมกล่อมลงตัว หอมอบอวลด้วยกลิ่นของสมุนไพรนานาชนิด ด้วยความที่เป็นน้ำซุปร้อนๆ วดแล้วคล่องคอนี่เอง จึงมีความหมายถึงการใช้ชีวิตที่ราบรื่น สะดวกสบาย คิดหวังสิ่งใดก็ง่ายดายไปหมด ผสานเข้ากับเครื่องยาจีนและสมุนไพรหลากหลายชนิด เช่น โป๊ยกัํก ตุงกัย อบเชย กานพลู อบเชย รากผักชี ฯลฯ ที่มีสรรพคุณบำรุงร่างกาย ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น รักษาโรค และบำรุงกำลังวังชาได้อย่างดีเยี่ยม

  2. ต้มจับฉ่ายเต้าหู้

    ต้มจับฉ่าย บะกุ๊ดเต๋ อาหารไหว้ วันตรุษจีน อาหารมงคล อาหารบำรุงสุขภาพ

    ทั้งต้มจับฉ่ายผัก หรือต้มจับฉ่ายเต้าหู้ก็ดี จัดเป็น ซุปแห่งโชคลาภ ความเชื่ออันเนิ่นนานของคนจีนว่าการกินผัก เปรียบเสมือนการได้ล้างพิษต่างๆที่คั่งค้างออกจากร่างกาย โดยคำว่า “ฉ่าย” หมายถึงโชค ลาภ ยศ สรรเสริญ ซุปผักร้อนๆ รสดี ที่ต้มรวมกันจนทุกอย่างเปื่อยนุ่ม อัดแน่นด้วยวิตามินนานาชนิด มีไฟเบอร์สูง ส่งเสริมระบบการย่อยอาหาร และกระตุ้นระบบขับถ่าย 

  3. ไก่ตุ๋นยาจีน

    ไก่ตุ๋นยาจีน บะกุ๊ดเต๋ อาหารไหว้ วันตรุษจีน อาหารมงคล อาหารบำรุงสุขภาพ

    มักนิยมตุ๋นแบบครบทั้งตัว เพราะในภาษาจีน ไก่ สื่อถึง ความเจริญก้าวหน้าในชีวิตและหน้าที่การงาน และยังหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ ไม่ขัดสนอดอยากอีกด้วย ขึ้นชื่อว่า ไก่ตุ๋นยาจีน แล้วนั้น สรรพคุณต่อร่างกายย่อมมีหลากหลาย ทั้งบำรุงเลือด บำรุงกำลัง เสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย บำรุงการทำงานของอวัยวะภายใน นอกจากนี้แล้วไก่ยังเป็นแหล่งของโปรตีนดี ทั้งยังมีไขมันต่ำกว่า (เมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์อื่น)

  4. บัวลอยน้ำขิง

    บัวลอยน้ำขิง อาหารไหว้ วันตรุษจีน อาหารมงคล อาหารบำรุงสุขภาพ

    บัวลอยสอดใส้งาดำ รสหวานมัน ตัดด้วยรสชาติร้อนๆของน้ำขิง ที่ดินเมื่อไหร่ก็ทั้งสดชื่น อร่อย และชุ่มคอ ขนมอี๊ หรือ บัวลอย ในความเชื่อของชาวจีนนั้นเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของความรัก สมัครสมาน ความรักใคร่กลมเกลียวเป็นก้อนเดียวกัน สื่อถึงความรักที่มีให้กันอย่างไม่ผันเปลี่ยนไป มักนิยมใช้ในงานมงคลต่างๆ เช่น วันขึ้นปีใหม่ หรืองานมงคลสมรส  ส่วนเรื่องคุณประโยชน์ต่อร่างกายไม่ต้องพูดถึง เริ่มต้นที่ตัว งาดำ ซึ่งอุดมไปด้วยแคลเซียม ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน นอกจากนี้ยังช่วยใ้หร่างกายสดชื่น และนอนหลับง่าย ในตัวน้ำขิงมีฤทธิ์ร้อน ช่วยสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ บำรุงเลือดลม และทำให้ชุ่มคอ

  5. ปลาเก๋านึ่ง

    ปลาเก๋านึ่ง อาหารไหว้ วันตรุษจีน อาหารมงคล อาหารบำรุงสุขภาพ

    เมนูที่ได้รับความนิยมมากๆในงานสำคัญ คำว่า ปลา ในภาษาจีนนั้นพ้องเสียงกับคำว่า “ยังมีอยู่” “ยังเหลืออยู่” “ยังคงอยู่” ซึ่งแปลความได้ถึงความอุดมสมบูรณ์ พูนทรัพย์ เหลือกินเหลือใช้ มั่งมี มั่งคั่งตลอดไปทั้งปี โดยจะใช้ปลาแบบเต็มตัวเช่นกัน โดยใน ปลาเก๋า นั้นมีทั้งโปรตีนดี และไขมันต่ำ นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามิน B2 9 และ 12 แถมยังมี Omega 3 ที่ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง สุขภาพผิวชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้าน
     
  6. ส้มสีทอง

    ส้มสีทอง อาหารไหว้ วันตรุษจีน อาหารมงคล อาหารบำรุงสุขภาพ

    ส้ม จัดเป็นผลไม้มงคลที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มชาวจีน โดยความหมายของส้ม คือ ความเป็นมหาสิริมงคล ส่งเสริมดวงชะตา ประสบแต่ความโชคดี มีโชคลาภ และนำมาซึ่งความร่ำรวย โดยมักใช้ ส้มสีทอง ในการไหว้ เพื่อสื่อถึงเงิน ทอง และความมั่งคั่งนั่นเอง ประโยชน์ของส้มนั้นมีมากมายอย่างที่เราคุ้นเคยกันดี ทั้งเป็นแหล้งของวิตามิน C จากธรรมชาติ ที่ช่วยป้องกันอาการไข้หวัด และยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยชะลอวัยให้กับร่างกาย บำรุงให้ผิวให้ดูเปล่งปลั่ง สดใส ไม่แห้งกร้าน นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงสายตาอีกด้วย

  7. สาลี่ทอง

    สาลี่ทอง อาหารไหว้ วันตรุษจีน อาหารมงคล อาหารบำรุงสุขภาพ

    ชาวจีนเชื่อกันว่าสาลี่ทองนั้น เป็นผลไม้มงคล ที่จะชักนำเอาเรื่องดีๆและความมีโชคลาภมาให้กับตัวผู้ไหว้และครอบครัว มีเงินทองไหลมาเทมา ดั่งสาลี่สีทอง โดยสาลี่เป็นผลไม้ที่มีน้ำมากและมีฤทธิ์เย็น ช่วยให้ร่างกายเย็นลงได้ มีไฟเบอร์สูง ช่วยกระตุ้นระบบการย่อยอาหารและการขับถ่าย 

  8. แอปเปิ้ลแดง

แอปเปิ้ลแดง อาหารไหว้ วันตรุษจีน อาหารมงคล อาหารบำรุงสุขภาพ

อีกหนึ่งผลไม้ยอดนิยมของชาวจีน เนื่องจากแอปเปิ้ลมีสีแดง ซึ่งเป็นสีมงคลของชาวจีน และชาวจีนมีความเชื่อว่าแอปเปิ้ลจะช่วยปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บ และโชคร้ายต่างๆออกไปได้ ส่งผลให้ผู้ไหว้มีสุขภาพ พลานามัยที่แข็งแรงและสมบูรณ์ โดยแอปเปิ้ลแดง นั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากมาย มีแคลอรี่ต่ำ ไฟเบอร์สูง ช่วยให้อยู่ท้อง เหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักและดูแลรูปร่าง นอกจากนี้ยังช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดโอกาสการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ และยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัยให้กับร่างกายได้

 

ครบทั้งเมนูของคาว ของหวาน และผลไม้ ความหมายสุดมงคล สำหรับเทศกาลตรุษจีน 2565 นี้ ที่ปรุงเองได้ไม่ยาก หรือจะหาซื้อจากร้านรวงต่างๆก็ง่ายดาย เพิ่มความสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยการใช้บริการเดลิเวอรี่ก็ดีไม่น้อยในช่วงที่ยังมีการแพร่ระบาดของ Covid-19 อยู่แบบนี้ Sophist ขออวยพรให้ทุกๆท่านมีแต่ความสุข สมปรารถนา เงินทองไหลมาเทมา ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บทั้งปวง 新年快乐 ซินเหนียวไคว่เล่อ ขอให้สุขสันต์ในวันปีใหม่นี้ค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้