Antioxidant คืออะไร ครีม Antioxidant เลือกตัวไหนดี ?

9580 จำนวนผู้เข้าชม  | 


Antioxidant คืออะไร ครีม Antioxidant เลือกตัวไหนดี

 

ครีมที่มี antioxdiant, ครีม antioxidant, anitoxidant ตัวไหนดี, antioxidant seum ตัวไหนดี, ครีม antioxidant Sophist

 

“Antioxidant” หรือ สารต้านอนุมูลอิสระ ชื่อนี้ที่เราคุ้นเคยและได้ยินกันอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงาม ทั้งเครื่องสำอาง อาหารหรือยา ที่มักมีส่วนผสมของสารกลุ่มนี้อยู่เสมอ แล้วสาร Antioxidant คืออะไร ? จำเป็นต่อผิวของเราแค่ไหน  เลือกใช้สกินแคร์ที่มี Antioxidant ตัวไหนดี วันนี้ Sophist รวบรวมข้อมูลเหล่านี้มาฝากกันค่ะ

Antioxdiant หรือ สารต้านอนุมูลอิสระ คืออะไร?

Antioxidant คือ สารสำคัญต่อสิ่งมีชีวิต มีหน้าที่ตรงเข้าไปจับกับสารอนุมูลอิสระ (Free Radical) ที่มีอยู่ทั่วร่างกาย เพื่อหยุดปฏิกิริยาลูกโซ่ ป้องกันไม่ให้เซลล์ต่างๆรวมถึงระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย แก่ชราหรือเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร 

 

Antioxidant คืออะไร ครีม Antioxidant เลือกตัวไหนดี

 

เรามาทำความเข้าใจโดยง่ายกันก่อนดีกว่าค่ะ ภายในร่างกายของคนเรานั้นเกิดการเสื่อมสภาพอยู่ตลอดเวลา (ปฏิกิริยา Oxidation) จากกิจกรรมต่างๆที่เราทำในชีวิตประจำวัน เช่น การรับประทานอาหาร การหายใจ ความเครียดสะสม หรือถูกทำร้ายจากมลภาวะ ฝุ่น ควันและรังสี UV ฯลฯ กิจกรรมเหล่านี้จะทำให้ร่างกายผลิตสารที่คอยทำร้ายเซลล์ชื่อ สารอนุมูลอิสระ (Free Radical) ออกมา โดยสารอนุมูลอิสระเหล่านี้ เป็นโมเลกุลที่ไม่เสถียร จึงต้องคอยไปยื้อแย่งอิเล็กตรอนจากเซลล์ที่อยู่ใกล้ๆมาเติมเต็มให้ตัวเองสมบูรณ์ 

ความน่ากลัวของสารอนุมูลอิสระ คือ ทำให้กระบวนการยื้อแย่งอิเล็กตรอน เกิดขึ้นเป็นทอดๆแบบไม่มีวันหยุด ส่งผลให้เซลล์ของเราเสื่อมสภาพ ขาดสมดุล ทำให้เราแก่ลงทุกวัน ผิวหย่อนคล้อย เริ่มเห็นริ้วรอยชัดเจนมากขึ้น ฝ้า กระ จุดด่างดำ ตามมาแบบไม่หยุดหย่อน 

หากจะเทียบให้เห็นภาพของ ปฏิกิริยาออกซิเดชั่น (Oxidation) ได้อย่างง่ายนั้นๆ ให้สาวๆลองคิดภาพเวลาที่เราปอกเปลือกผลไม้ เช่น แอปเปิล ชมพู่ สาลี่ หรือลูกพลับ ทิ้งเอาไว้ เมื่อเวลาผ่านไปช่วงนึงจะสังเกตเห็นได้ว่าผิวของผลไม้ที่สัมผัสกับอากาศนั้นจะเริ่มมีสีดำคล้ำ ไม่น่ารับประทานเอาเสียเลย สิ่งนี้นี่เองที่เรียกว่าปฏิกิริยาออกซิเดชั่น

antioxdiant, Oxidation, Apple

 

แล้วจะเป็นอย่างไรเมื่อผิวของเราถูกทำร้ายจากปฏิกิริยานี้ จะทำให้ผิวของเราเสื่อมสภาพได้มากขนาดไหน? คำตอบคือ คอลลาเจน (Collagen) และเส้นใยอีลาสติน (Elastin) ในชั้นผิวของเราจะถูกทำลาย ทำให้ผิวเสื่อมสภาพ ไม่คงตัว เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นเพิ่มมากขึ้น ตลอดไปจนถึงปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ และปัญหาผิวอื่นๆอีกมากมาย 

แต่ไม่ต้องกังวลใจไปค่ะ เพราะเราสามารถป้องกันและหยุดวงจรเหล่านี้ได้ด้วย สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ที่เปรียบเสมือนพระเอกขี่ม้าขาว เข้ามาช่วยให้โมเลกุลที่ขาดสมดุลกลับมาเสถียร วงจรการยื้อแย่งอิเล็กตรอนก็จะหมดไป!!

 

Antioxdiant หรือ สารต้านอนุมูลอิสระ มีหลักการทำงานอย่างไร?

สารต้านอนุมูลอิสระ ก็ทำงานสมตามชื่อเลยค่ะ ด้วยการตรงเข้าไปจับกับสารอนุมูลอิสระที่อยู่ในร่างกายของเรา จากนั้นจึงแบ่งอิเล็กตรอนให้กับสารอนุมูอิสระเหล่านั้น ทำให้โมเลกุลเกิดความเสถียรได้ โดยไม่ต้องไปยื้อแย่งมาจากเซลล์เพื่อนบ้าน จึงช่วยยุติปฏิกิริยาการยื้อแย่งเป็นทอดๆให้หมดไปได้ ทั้งนี้เราสามารถแบ่ง สารต้านอนุมูลอิสระ ออกตามหลักการทำงานได้ 3 ชนิด คือ

  1. ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดสารอนุมูลอิสร(Preventive Antioxidant) 

  2. ช่วยทำลายหรือยับยั้งสารอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นแล้ว (Scavenging Antioxidant)

  3. ทำให้ปฏิกิริยาที่ส่งต่อเป็นทอดๆ หรือปฏิกิริยาลูกโซ่จบลง (Chain Breaking Antioxidant)

Antioxidant จำเป็นกับผิวของเรามากแค่ไหน ?

จากกระบวนการที่ได้อธิบายไปในข้างต้น ชี้ให้เห็นได้ว่าร่างกายของเราต้องการสารอนุมูลอิสระในปริมาณที่เพียงพออยู่เสมอ เพื่อป้องกันและยับยั้งปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ทำให้ระบบต่างๆในร่างกายเสื่อมสภาพได้ช้าลงกว่าเก่า โดยเฉพาะเซลล์ผิวของเรา ที่จะคงความอ่อนเยาว์ คงความสมดุล ชั้นผิวยืดหยุ่น กระชับและแข็งแรง หมดปัญหาริ้วรอยก่อนวัย ฝ้า กระ และจุดด่างดำคอยกวนใจ

เติม Antioxidant ให้กับผิวของเราได้อย่างไร ?

จริงๆแล้วนั้นร่างกายของเราก็คอยผลิตสารต้านอนุมูลอิสระออกมาเช่นเดียวกันค่ะ แต่ด้วยอายุที่เพิ่มมากขึ้น ร่างกายก็จะเริ่มผลิตสารต้านนี้ออกมาน้อยลง โดยจะเริ่มผลิตน้อยลงตั้งแต่ช่วงอายุ 20 ปี และผลิตได้น้อยที่สุดเมื่ออายุเกิน 40 ปี จนทำให้สารต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายผลิตไม่เพียงพออีกต่อไป ดังนั้นการเติมสารอนุมูลอิสระจากภายนอกจึงเป็นทางเลือกที่จะช่วยเพิ่มสารสำคัญนี้ให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ

  • รับประทานอาหาร หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) 

ผลยืนยันจากหลากหลายงานวิจัยยืนยันว่า การรับประทานอาหารหรืออาหารเสริมที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันไม่ให้ผิวชราหรือแก่ก่อนวัยได้เป็นอย่างดี ช่วยคงความชุ่มชื้น คืนความกระชับให้กับผิว คุณจึงดูอ่อนเยาว์ได้อยู่เสมอ โดยอาหารเปล่านี้เป็นอาหารจากธรรมชาติ หาทานได้ง่ายและปลอดภัย

 

ผัก ผลไม้ อาหารจากธรรมชาติ ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ Antioxidant สูง

  ผัก/ผลไม้ ที่มีสีม่วง สีแดง สีส้ม ที่อุดมไปด้วยสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) และสารแอสตาแซนทิน (Astaxanthin) เช่น แครอท มะเขือเทศ กระเจี๊ยบแดง กระหล่ำม่วง พริกหยวก เป็นต้น 
  ผักใบเขียว ที่มีสารลูทีน (Lutein) เช่น ปวยเล้ง คะน้า บร็อคโคลี่ ผักกาด เป็นต้น
  ถั่วเปลือกแข็งและธัญพืช ทั้งสตรอเบอร์รี่ เชอร์รี่ ราสเบอร์รี่ บลูเบอรี่ มัลเบอร์รี่ วอลนัท เม็ดมะม่วงหิมพานต์ จมูกข้าวสาลี โฮลเกรน น้ำมันรำข้าว เป็นต้น
  ในเนื้อสัตว์ที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 (Omega 3) เช่น เนื้อปลาแซลมอน เนื้อปลาทะเลน้ำลึก น้ำมันตับปลา เป็นต้น
 
  • บำรุงผิวด้วยสกินแคร์ เซรั่ม หรือครีม ที่มีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) 

นอกไปจากการรับประทานอาหารแล้วนั้น เรายังสามารถเติมสารต้านอนุมูลอิสระเข้าสู่ผิวได้โดยตรง ด้วยการเลือกใช้เซรั่ม หรือครีมที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) เพื่อช่วยยับยั้งและชะลอปฏิกิริยาออกซิเดชั่นที่จะเกิดขึ้นในชั้นผิว ป้องกันไม่ให้ผิวแก่และเกิดริ้วรอยก่อนวัย รวมถึงยังทำให้เกิดปัญหาฝ้า กระ และจุดด่างดำได้น้อยลง โดยสารต้านอนุมูลอิสระที่เราพบเห็นในสกินแคร์อยู่บ่อยๆ เช่น เรสเวอราทรอล แอสตาแซนทิน วิตามินซี วิตามินอี ไลโคปีน สารสกัดจากชาเขียว CoQ10 กลูตาไทโอน เป็นต้น

ครีม Antioxidant เลือกใช้ตัวไหนดี ?

มาถึงตรงนี้หลายๆคนอาจเริ่มสนใจและเริ่มมองหาสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ Antioxidant มาใช้แล้วใช่ไหมคะ แต่อาจมีคำถามเกิดขึ้นในใจได้ว่า แล้วแบบนี้เราควรเลือกใช้สกินแคร์เหล่านี้อย่างไรดี เราขอแนะนำให้คุณพิจารณาตามปัจจัยเหล่านี้

- พิจารณาถึงสภาพผิวและ Skincare Routine ที่คุณมี
การเลือกใช้สกินแคร์ที่ดี คือ การเลือกใช้สกินแคร์ในประเภทที่เหมาะสมกับสภาพผิว และไม่ซ้ำซ้อนกับ Routine เดิมที่คุณมีอยู่ เช่น หากคุณเป็นผู้ที่มีอายุมากแล้วและมีผิวแห้งเสีย จึงควรเลือกใช้สกินแคร์เนื้อครีม หรือเนื้อน้ำมัน เพื่อช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นได้มากกว่า หรือหากใน Routine ของคุณมีสกินแคร์เนื้อหนักหลายตัวอยู่ก่อนแล้ว จึงควรเลือกใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของสาร Antioxidant ที่มีเนื้อบางเบา เช่น Serum, Essence เป็นต้น 

มีส่วนผสมของสาร Antioxidant ที่โดดเด่น 
เช่น วิตามิน E วิตามิน C วิตามิน B3 เรตินอล สารสกัดจากชาเขียว CoenzymeQ10 เรสเวอราทรอล แอสตราแซนทิน เป็นต้น โดยยิ่งมีส่วนผสมของสาร Antioxidant มากกว่า 1 ชนิด ก็จะยิ่งเสริ่มพลังป้องกันผิวแก่ได้ดีขึ้น

เช็ค list ส่วนผสม เพื่อตรวจสอบความเข้มข้นของสาร Antioxidant
ด้วยการพลิกดูหลังบรรจุภัณฑ์ และเช็คลำดับของสาร Antioxidant ว่ามีมากน้อยเพียงใด หากสารสกัดอยู่ใน 5 อันดับแรก หรือมีชื่อก่อนน้ำหอมและสารกันเสีย ก็ช่วยให้มั่นใจได้ว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่เชื่อผลได้

บรรจุภัณฑ์มีความเหมาะสม 
โดยควรเลือกบรรจุภัณฑ์ที่เนื้อทึบแสง เช่น เนื้อพลาสติกขาวขุ่น หรือขวดสีชา เพราะสารกลุ่ม Antioxidant มักเสื่อมประสิทธิภาพได้ง่ายมากเมื่อสัมผัสกับแสง 

เราขอแนะนำ ครีม antioxdiant จาก Sophist ที่มีส่วนผสมของ #SuperAntioxidant จากธรรมชาติที่ทรงพลัง

Sophist Age-Delay Collection ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าและผิวกาย ที่พัฒนาและวิจัยโดยผู้เชี่ยวชาญ ผสานสุดยอดแห่งพลังต้านสารอนุมูลอิสระ (SuperAntioxidant) จากสารสกัดผลปาล์มแดง ที่โดดเด่นและอัดแน่นด้วย เบต้าแคโรทีน และ วิตามินอีโทโคไตรอีนอลส์ ออกฤทธิ์ต้านสารอนุมูลอิสระได้เข้มข้นกว่าวิตามินอีทั่วไปถึง 60 เท่า* ช่วยชะลอและยับยั้งทุกปัญหาผิวเกิดใหม่ให้คุณได้อย่างมั่นใจ ปกป้องและฟื้นฟูผิวของคุณตลอด 24 ชั่วโมง ชะลอปัญหาผิวแก่กว่าวัยและริ้วรอยเกิดใหม่ ฝ้า กระ และจุดด่างดำได้อย่างเห็นผล ทั้งหมดนี้ในผลิตภัณฑ์ Sophist Medic Age-Delay Collection 

 
Vitamin E Tocotrienols วิตามินอีโทโคไตรอีนอลส์ สารต้านอนุมูลอิสระ Antioxidant


(คลิกที่นี่เพื่อดู 4 เหตุผลดีๆที่คุณควรบำรุงผิวด้วยวิตามินอีโทโคไตรอีนอลส์)

  Sophist Age-Delay Lifting Booster Day Cream ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า สูตรกลางวัน ผสานพลังจากสารสกัดเมล็ดองุ่น ว่านหางจระเข้ และสารสกัดใบบัวบก เสริมเกราะป้องกันผิวระหว่างวัน

  Sophist Age - Delay Firming Soother Night Cream ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า สูตรกลางคืน บำรุงผิวอย่างเข้มข้นตลอดคืน พร้อมสารสกัดผักบุ้งทะเล ว่านหางจระเข้ และสารสกัดใบบัวบก ช่วยปลอบประโลมและลดอาการอักเสบของผิว

  Sophist Age-Delay Red Palm Repairing Treatment Body Lotion บอดี้โลชั่นสูตรเข้มข้น ที่จะช่วยบำรุงผิวกายของคุณให้เนียนนุ่ม กระชับ ลดรอยดำ รอยแดง

ครีม Antioxidant ตัวไหนดี Sophist Age-Delay Collection ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ด้วยพลังของวิตามินอี Tocotrienol

(คลิกที่นี่เพื่อสั่งซื้อ หรือกดปุ่ม "แชท" ด้านข้างได้เลยค่ะ) 


คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Antioxidant/สารต้านอนุมูลอิสระ

  • ควรเริ่มใช้ Antioxidant ตั้งแต่อายุเท่าไหร่ ?

เราสามารถเริ่มใช้สารต้านอนุมูลอิสระตั้งแต่อายุน้อยๆได้เลยค่ะ เมื่อเข้าสู่ช่วง 20 ปี ก็สามารถเลือกสกินแคร์ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระมาใช้ใน Routine ได้แล้ว เริ่มชะลอปัญหาให้ผิวได้ไวเท่าไหร่ ผิวก็จะดูอ่อนวัยได้นานมากขึ้นเท่านั้น

  • Antioxidant ต้องใช้ตอนไหนบ้าง ?

หลายๆคนอาจคิดว่าการบำรุงผิวนั้นจำเป็นแค่ตอนกลางคืนหรือก่อนนอนเท่านั้น แต่ความเป็นจริงแล้วเราสามารถบำรุงผิวด้วยสารต้านอนุมูลอิสระทั้งช่วงเช้าและก่อนนอนค่ะ เพราะผิวของเราถูกทำร้ายอยู่แทบจะตลอดเวลา การเสริมพลังให้กับผิวอยู่เสมอจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยในช่วงเช้าถ้าสาวๆคนไหนกลัวจะหนักหน้าไป ให้เลือกใช้สกินแคร์ที่มีเนื้อบางเบาเป็นหลัก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้