สารต้านอนุมูลอิสระ กับ 5 ความสำคัญกับผิวที่คุณอาจไม่เคยรู้

2050 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สารต้านอนุมูลอิสระ กับ 5 ความสำคัญกับผิว ที่คุณอาจไม่เคยรู้

สารต้านอนุมูลอิสระ Antioxidant ประโยชน์ของสารต้านอนุมูลอิสระ

 

สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ใครท่านไหนที่ให้ความสำคัญกับการดูแลผิวต่างต้องเคยได้ยินกันเป็นประจำอย่างแน่นอน เพราะสารต้านอนุมูลอิสระ แทบจะถูกจัดเป็นสกินแคร์รูทีน (Skincare Routine) ขั้นพื้นฐานที่ขาดไปเสียไม่ได้ ด้วยคุณสมบัติหลักในการยับยั้งความเสื่อมชราให้กับเซลล์ผิว จึงช่วยให้ผิวหน้าและผิวกายของเราดูอ่อนวัยได้อย่างยาวนาน แต่สารต้านอนุมูลอิสระ มีความจำเป็นสำหรับผิวมากกว่าที่คุณเคยรู้ แล้วสารต้านอนุมูลอิสระ จำเป็นกับผิวของเรามากน้อยแค่ไหนบ้าง บทความนี้มีคำตอบค่ะ

สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant ) คืออะไร มาจากไหน?

ก่อนจะไปดูประโยชน์ของสารต้านอนุมูลอิสระ เรามาดูกันก่อนดีกว่าค่ะว่า “สารต้าอนุมูลอิสระ” คืออะไร และมีที่มาจากไหน?

 

สารต้านอนุมูลอิสระคืออะไร Antioxidant

 

ารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) เป็นสารที่ช่วยยับยั้งหรือชะลอความเสื่อมสลายของเซลล์ภายในร่างกาย ทำให้ระบบภายในร่างกายทำงานได้อย่างปกติและมีสมดุลที่ดี  ส่งผลให้เราแข็งแรง สดใส สมวัย และยังช่วยให้เรามีอายุที่ยืนยาวมากยิ่งขึ้น  โดยสารอนุมูลอิสระพบได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งในรูปแบบวิตามิน แร่ธาตุ หรือเอมไซน์ (Enzyme)

ที่มาของสารอนุมูลอิสระหลักๆแล้วจะมาจาก 2 ช่องทางค่ะ คือ สารอนุมูลอิสระที่ร่างกายผลิตขึ้นมาเอง และสารอนุมูลอิสระที่ได้จากการรับประทานอาหาร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรือผ่านการใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระ โดยสารต้านอนุมูลอิสระจะทำหน้าที่เข้าไปหยุดยั้งกระบวนการแย่งอิเล็กตรอนจากโมเลกุลข้างเคียงของ สารอนุมูลอิสระ (Free Radical) ทำให้โมเลกุลเกิดความเสถียร หยุดการส่งต่อปฏิริยาลูกโซ่ (Chain Reaction) จนทำให้เซลล์เสียหายเป็นวงกว้าง หากจะอธิบายให้เห็นภาพโดยง่าย สารต้านอนุมูลอิสระ เปรียบเสมือนรุ่นพี่ใจดี ที่เห็นรุ่นน้องกำลังยื้อแย่งขนมกันอยู่ จึงเสียสละขนมของตัวเองให้รุ่นน้องอีกคน เพื่อยุติปัญหาไม่ให้บานปลายใหญ่โตนั่นเองค่ะ (สารอนุมูลอิสระคืออะไรฉบับข้อมูลจัดเต็ม)

 

5 ความจำเป็นของสารอนุมูลอิสระต่อผิวของคุณ

  1. สารต้านอนุมูลอิสระช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว ช่วยลดเลือนริ้วรอย
    อย่างเช่นสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มวิตามิน เช่น วิตามินซี มีส่วนช่วยกระตุ้นให้ชั้นผิวหนังผลิตคอลลาเจนเพิ่มมากขึ้น ช่วยลดปัญหาผิวหน้าหย่อนคล้อย ไม่กระชับ ริ้วรอยร่องลึก ริ้วรอยมุมปาก เป็นต้น

    สารต้านอนุมูลอิสระกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในใหม่ในชั้นผิว ช่วยให้ผิวเต่งตึงขึ้น Antioxidant Collagen

  2. สารต้านอนุมูลอิสระช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว
    โดยเฉพาะกลุ่มวิตามิน E ที่จัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระพลังสูง และยังช่วยเติมความชุ่มชื้น บรรเทาสภาวะผิวอักเสบ (Inflammation) ในกลุ่มคนที่มีปัญหาผิวแห้งเสียและแพ้ง่ายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้วิตามินอียังช่วยสนับสนุนการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระตัวอื่นๆให้ทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย


  3. สารต้านอนุมูลอิสระปกป้องผิวจากการถูกทำร้ายโดยมลภาวะ
    ด้วยคุณสมบัติต้านการอักเสบ (Inflammation) ที่พบได้ในสารต้านอนุมูลอิสระแทบทุกตัว จึงมีส่วนช่วยป้องกันไม่ให้ผิวของเราถูกทำร้ายจากสารพัดมลภาวะระหว่างวันได้ เช่น รังสี UVA/UVB มลภาวะ ฝุ่น ควัน เป็นต้น

    สารต้านอนุมูลอิสระปกป้องผิวจากอาการอักเสบ (Inflammation)

  4. สารต้านอนุมูลอิสระช่วยปรับให้ผิวกระจ่างใส สีผิวสม่ำเสมอ

    สารต้านอนุมูลอิสระบางตัว เช่น วิตามิน C มีส่วนช่วยลดความเสียหายของผิวจากการถูกทำร้ายโดยแสงแดด ปรับสีผิวให้กระจ่างใสและมีส่วนช่วยหยุดยั้งกระบวนการผลิตเม็ดสี (Melanin) ออกมามากเกินไป ช่วยลดปัญหา ฝ้า กระและจุดด่างดำลงได้

    สารต้านอนมูลอิสระช่วยให้ผิวกระจ่างใส สีผิวสม่ำเสมอกัน

  5. สารต้านอนุมูลอิสระช่วยปรับให้ผิวกระจ่างใส สีผิวสม่ำเสมอ
    เมื่อไหร่ก็ตามที่ชั้นผิวเกิดอาการอุดตันและอักเสบ ปัญหาสิวผดและสิวอักเสบก็จะตามมา สารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มอนุพันธ์วิตามิน A (Retinoid) สามารถช่วยควบคุมความมันบนใบหน้า ด้วยการกดการทำงานของต่อมไขมันในชั้นผิว อาการอักเสบและอุดตันของผิวจึงลดลง ปัญหาสิวจึงค่อยๆดีขึ้นค่ะ

    สารต้านอนุมูลอิสระช่วยให้ปัญหาสิวดีขึ้น ลดผิวอุดตัน

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับ 5 ประโยชน์ของสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยให้ผิวของเราดูกระจ่างใส ลดเลือนริ้วรอย ปรับให้เซลล์ผิวซ่อมแซมและฟื้นฟูตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ แถมยังช่วยลดปัญหาสิวได้อีกด้วย อย่าลืมเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระลงในสกินแคร์รูทีนของคุณ เพื่อสุขภาพผิวที่ดียิ่งกว่ากันนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้