6 สมุนไพรช่วยลดปัญหาผิวแห้งเสีย อักเสบและแพ้ง่าย

8598 จำนวนผู้เข้าชม  | 


6 สมุนไพรช่วยลดปัญหาผิวแห้งเสีย อักเสบและแพ้ง่าย

 

สมุนไพรช่วยลดปัญหาผิวแห้งเสีย อักเสบและแพ้ง่าย

 

ปัญหาผิวแห้งเสีย หยาบกร้าน จนเกิดอาการอักเสบและแสบแดง ปัญหาผิวที่สาวๆหลายคนกำลังพบเจอ ด้วยสภาพอากาศของบ้านเราที่ร้อนอบอ้าว จนผิวขาดสมดุลความชุ่มชื้น ไหนจะเพราะโครงสร้างของชั้นผิวที่อ่อนแอลง ในวันที่อายุของเราเพิ่มมากขึ้น การดูแลปกป้องผิวไม่ให้แห้งเสียและอักเสบมากไปกว่าเก่าคือสิ่งที่จำเป็น Sophist ชวนดู 6 สมุนไพรบำรุงผิวหน้า ช่วยลดอาการผิวแห้งเสีย อาการคันและอักเสบให้ดีขึ้น จะมีสมุนไพรตัวไหนบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

 

  1. ว่านหางจระเข้ (Aloe Vera)

    สมุนไพรเนื้อนิ่ม ให้ฤทธิ์เย็นที่สาวๆต่างรู้จักกันดีอย่าง “ว่านหางจระเข้” มีส่วนช่วยบำรุงผิวของเราได้เป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ เพราะในว่านหางจระเข้มีสาร Aloctin, AmBreadykininase และ Glycoprotein ซึ่งจะช่วยลดอาการอักเสบและระคายเคืองของผิว มีส่วนช่วยสมานบาดแผล ให้แผลหายไวยิ่งขึ้น ใช้รักษาอาการผิวไหม้จากแสงแดด (Sunburn) นอกจากนี้ยังช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวได้เป็นอย่างดี

    ว่านหางจระเข้ ช่วยลดผิวแห้งเสีย อักเสบ หยาบกร้าน
  2. ผักบุ้งทะเล (Ipomoea)

    ไม้ล้มลุก ที่เติบโตและแผ่กระจายออกเป็นวงกว้าง มักพบได้มากตามชายหาด ผักบุ้งทะเลมีสรรพคุณมากมายเลยค่ะ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งต้น มีส่วนช่วยรักษาอาการอักเสบ ผดผื่นคัน รวมถึงช่วยรักษาแผลเรื้อรัง อย่างที่เราอาจเคยได้ยินกันมาว่าผักบุ้งทะเลสามารถใช้ถอนพิษเมื่อถูกแมงกะพรุนต่อย ก็เพราะฤทธิ์ในการต้านอักเสบนี้นี่เองค่ะ


    ผักบุ้งทะเล ลดผิวอักเสบ แห้ง แดง หยา่บกร้าน
  3. ผักเบี้ยใหญ่ (Purslane)

    ผักเบี้ยใหญ่เป็นพืชสมุนไพรที่อยู่คู่กับชาวไทยมาอย่างยาวนานค่ะ โดยผักเบี้ยใหญ่จะมีลักษณะคล้ายกับต้นคุณนายตื่นสาย ลำต้นเตี้ย เลื้อยไปกับพื้น แตกกิ่งก้านสาขาและมีใบ 5 ใบย่อย โดยผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าผักเบี้ยใหญ่มีฤทธิ์ต้านอาการแพ้ อาการอักเสบในเซลล์ผิว เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว และที่สำคัญมีส่วนช่วยป้องกันผิวจากรังสี UV อีกด้วยค่ะ

    ผักเบี้ยใหญ่ สมุนไพรช่วยลดผิวแห้งเสีย อักเสบ ช่วยฆ่าเชื้อ
  4. ขมิ้นชัน (Turmeric)

    สมุนไพรสีเหลืองเข้มที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี มีประโยชน์มากมาย ใช้ประกอบอาหารก็ได้ ใช้บำรุงผิวพรรณก็ยิ่งดีค่ะ โดยในขมิ้นชันมีสารสำคุญชื่อ “สารเคอร์คูมินอยด์” ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุจำเป็นมากมาย ทั้งวิตามินเอ วิตามินบี 1,2,3 วิตามินซี และวิตามินอี ซึ่งช่วยบำรุงผิวพรรณของเราให้กระจ่างใส เปล่งปลั่ง มีฤทธิ์ต้านสารอนุมูลอิสระ จึงช่วยลดปัญหาผิวแห่งวัยทั้งริ้วรอย ฝ้า กระและจุดด่างดำ ช่วยลดปัญหาสิวอุดตันและสิวอักเสบ รวมถึงช่วยฆ่าเชื้อราในชั้นผิว 

    ขมิ้น ขมิ้นชัน สมุนไพรพื้นบ้าน ช่วยให้ผิวเปล่งปลั่ง ลดผิวอักเสบ บำรุงผิวให้มีสุขภาพดี
  5. ใบบัวบก (Centella Asiatica)

    สมุนไพรใบเขียวที่ขึ้นชื่อลือชาในสรรพคุณที่ช่วยลดอาการช้ำในตัวนี้ มีประโยชน์ต่อผิวพรรรณของเราเป็นอย่างมาก เพราะในใบบัวบกอัดแน่นไปด้วยกรดอะมิโน สารเบต้าแคโรทีน และกรดไขมันจำเป็น ที่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้ผิวเปล่งปลั่ง สุขภาพดีกว่าเก่า มีสารไตรเตอพีนอยด์ (Triterpenoids) ที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและเส้นใยอิลาสตินในชั้นหนังแท้ ทำให้ผิวเต่งตึงและคงความยืดหยุ่น นอกไปจากนี้ยังอุดมไปด้วยสารเอเชียทิโคไซด์ (Aciaticocide) ออกฤทธิ์ในการช่วยสมานบาดแผลและต้านอาการอักเสบได้เป็นอย่างดี

    ใบบัวบก สมุนไพรช่วยลดผิวอักเสบ ระคายเคือง
  6. น้ำผึ้ง (Homey)

    เรามักเห็นได้ว่าสกินแคร์ต่างๆ ที่ช่วยลดอาการผิวอักเสบ มักมีส่วนผสมของน้ำผึ้ง (Honey) อยู่ด้วยเสมอค่ะ เพราะน้ำผึ้งมีสรรพคุณทางยามากมาย ทั้งช่วยต้านแบคทีเรีย บรรเทาอาการผิวอักเสบ มีสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ช่วยลดปัญหาริ้วรอยและผิวเหี่ยวย่น นอกไปจากนี้น้ำผึ้งยังช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวได้เป็นอย่างดี จึงช่วยลดอาการผิวแห้งเสีย หยาบกร้านลงได้ 

    น้ำผึ้ง ช่วยลดผิวแห้งเสีย ปรับให้ผิวชุ่มชื้น ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

 

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อเลยล่ะค่ะว่า สมุนไพรจะมีส่วนช่วยดูแลผิวเราได้มากขนาดนี้ ทั้งมีราคาถูก แถมบางตัวยังหาได้ง่ายมากๆ เช่น ขมิ้นชัน ว่านหางจระเข้ และน้ำผึ้ง จัดการปัญหาผิวแห้งเสีย อาการคัน แสบแดง ได้ง่ายๆด้วยตัวเอง ในราคาประหยัด แถมยังปลอดภัยและเห็นผลอีกด้วย สาวๆอย่าลืมเอาสมุนไพรเหล่านี้ไปปรับใช้ในสกินแคร์รูทีน (Skincare Routine) กันดู รับรองว่าผิวจะต้องชุ่มชื้น เนียนนุ่นขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้