6 สเต็ปดูแลผิวแพ้ง่าย ให้หายดี..กลับมามีผิวแข็งแรงอีกครั้ง

4885 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

6 สเต็ปดูแลผิวแพ้ง่าย ให้หายดี..กลับมามีผิวแข็งแรงอีกครั้ง

 

ผิวแพ้ง่ายดูแลอย่างไร วิธีดูแลผิวแพ้ง่ายให้หายดี


ปัญหาผิวแห้งเสียแพ้ง่าย ผิวแพ้ง่ายเป็นผื่นคัน จะหยิบใช้จะใช้อะไรผิวหน้าก็แพ้ง่าย เกิดอาการแสบแดงบ่อยๆ จนกลายเป็นเรื่องที่แสนหนักใจสำหรับสาวๆ หลายคน แต่ไม่ต้องกังวลใจอีกต่อไปค่ะ เพราะเราสามารถดูแลผิวแห้งเสีย จัดการปัญหาผิวแพ้ง่ายให้หายดีขึ้นได้ด้วยตัวเอง Sophist รวม 6 สเต็ปดูแลผิวแพ้ง่าย ให้ผิวหน้ากลับมาแข็งแรงยิ่งขึ้นมาฝากกัน ต้องทำอย่างไรบ้างนั้นไปดูกันได้เลยค่ะ

ผิวแพ้ง่าย เกิดจากอะไร?

ผิวแพ้ง่ายเกิดจากอะไร สาเหตุของปัญหาผิวแพ้ง่าย ไม่แข็งแรง

 

ผิวแพ้ง่าย (Sensitive Skin) คือ ผิวที่เกิดอาการระคายเคืองได้ง่าย เมื่อถูกปัจจัยต่างๆ ทั้งปัจจัยภายในร่างกายและปัจจัยจากสภาพแวดล้อมภายนอก ผิวแพ้ง่ายมักมีลักษณะแห้งเสีย หยาบกร้าน ลอกเป็นขุยสีขาวหรือเป็นผื่นแดง และมักมีอาการคัน แสบแดงร่วมด้วย ระดับความรุนแรงของอาการผิวแพ้ง่ายจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล โดยสามารถแบ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาผิวแพ้ง่ายออกเป็น 2 ปัจจัย ดังนี้

  • ผิวแพ้ง่ายที่เกิดจากปัจจัยภายใน เป็นปัญหาผิวอ่อนแอที่เกิดจากปัจจัยภายในร่างกาย เช่น ผิวอ่อนแอโดยกรรมพันธุ์ การทำงานของชั้นผิวหนังบกพร่อง ทำให้ผิวแห้งเสียและเกิดอาการแพ้ได้ง่าย อายุที่เพิ่มมากขึ้นก็จะยิ่งมีส่วนทำให้ผิวอ่อนแอและแพ้ง่ายมากกว่าเก่า การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน หรืออาจเกิดจากโรคผิวหนังบางชนิด เช่น โรคภูมิแพ้ผิวหนัง หรือโรคเซ็บเดิร์ม

  • ผิวแพ้ง่ายที่เกิดจากปัจจัยภายนอก เช่น สภาพอากาศที่ร้อนจัดหรือหนาวจัด ผิวถูกทำร้ายจากแสงแดด มลภาวะ และฝุ่นควันเป็นเวลานาน การรับประทานอาหารที่ทำให้ผิวอ่อนแอ เช่น อาหารที่มีไขมันสูง ทานแป้งและน้ำตาลที่ทำให้เกิดปฏิกิริยาไกลเคชั่น (Glycation) ในชั้นผิว จนทำให้ผิวอ่อนแอ รวมไปจนถึงการใช้สกินแคร์ที่อันตรายต่อผิว เช่น สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของสารปรอท สเตียรอยด์ หรือไฮโดรควิโนน

    ผิวแพ้ง่ายเกิดจากปัจจัยภายนอก เช่น แสงแดด มลภาวะ ฝุ่นและควัน ทำร้ายผิวเป็นเวลานาน

อาการที่บอกว่าผิวของเราแพ้ง่าย

สาวๆ หลายคนอาจมีปัญหาผิวแห้งเสีย หยาบกร้านและระคายเคืองได้ง่าย แต่ไม่แน่ใจว่าปัญหาที่กำลังเจออยู่นั้นคืออาการผิวแพ้ง่ายหรือไม่ มีวิธีสังเกตว่าผิวของเราแพ้ง่ายหรือไม่ ดังนี้ค่ะ

  • ผิวจะแห้งและลอกเป็นขุยอยู่ตลอดเวลา ทั้งในช่วงที่อาอากาศร้อนหรือหนาว หลังจากล้างทำความสะอาดผิวหน้าเสร็จ ผ่านไปไม่นานผิวก็ลอกเป็นขุยอีกครั้ง 
  • มีอาการผิวไวต่อแสง เมื่อผิวหน้าสัมผัสกับแสงแดดสักพักหนึ่ง จะเริ่มมีรอยแดง แสบหรือคันที่ผิว
  • มักมีอาการระคายเคือง แสบ หรือมีสิวผดเม็ดเล็กๆขึ้นทั่วหน้า เมื่อได้ลองใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวตัวใหม่ ผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายมักจะใช้สกินแคร์ตัวเดิม เพราะกว่าจะหาสกินแคร์ที่ผิวไม่แพ้ได้สักตัวนั้นยากมาก  

 

6 สเต็ปดูแลผิวแพ้ง่าย ให้หายไป คืนความมั่นใจให้เราอีกครั้ง

  1. ทำความสะอาดผิวหน้าอย่างถูกต้องและเหมาะสม

    การทำความสะอาดผิวหน้า นับว่าเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของการดูแลผิวเลยก็ว่าได้ค่ะ หากเราทำความสะอาดผิวไม่เหมาะสมสิ่งสกปรกและมลภาวะต่างๆก็จะค้างอยู่บนผิวหน้าของเราตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะในคนที่มีแนวโน้มว่าผิวแพ้ง่าย ควรให้ความสำคัญกับขั้นตอนนี้ให้มาก ด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าสำหรับผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนของสารลดแรงตึงผิว (SLS) เพราะจะยิ่งทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้ง่ายกว่าเดิม ควรล้างหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิห้อง ไม่ใช้น้ำที่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป และที่สำคัญล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง (เช้า-เย็น) ก็เพียงพอแล้วค่ะ หากล้างหน้าบ่อยเกินไป ก็จะเป็นการรบกวนสมดุลไขมันที่เคลือบชั้นผิว ทำให้ผิวยิ่งแห้งเสียและแพ้ง่ายได้


    ทำความสะอาดผิวหน้าอย่างถูกต้องและเหมาะสม ช่วยลดปัญหาผิวแห้ง แพ้ง่าย

  2. บำรุงผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ที่เหมาะกับสภาพผิว และปลอดภัย ไร้สารอันตรายต่อผิว

    สาเหตุหลักที่ทำให้ผิวของเราอ่อนแอและแพ้ง่าย เป็นเพราะเกราะป้องกันผิว (Skin Barrier) ขาดความชุ่มชื้น จึงทำหน้าที่ปกป้องชั้นผิวไม่ดีเท่าที่ควรค่ะ การเติมความชุ่มชื้นให้ผิวอยู่เสมอมีส่วนช่วยให้เกราะป้องกันผิวแข็งแรงขึ้นได้ ไม่ว่าสาวๆ จะเป็นคนผิวแห้ง ผิวมัน หรือผิวผสม ก็มีโอกาสที่ผิวจะแห้งเสียได้ค่ะ ดังนั้นแล้วเราควรบำรุงผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ที่เหมาะกับสภาพผิวเป็นประจำทุกวัน เช้า-เย็น โดยหากเป็นผู้ที่มีปัญหาผิวหน้าแห้งเสียมากๆ แนะนำเป็นเนื้อครีมหรือเนื้อน้ำมันจะดีที่สุดค่ะ

           Sophist ขอแนะนำมอยส์เจอไรเซอร์เนื้อครีมสุดเข้มข้น Sophist Age-Delay Collection Day&Night Cream ครีมบำรุงผิวที่พัฒนามาเพื่อผู้ที่มีผิวแห้งเสียและแพ้ง่ายโดยเฉพาะ ด้วยส่วนผสมหลักจากธรรมชาติ ทั้งสารสกัดจากผลปาล์มแดง อย่างเบตาแคโรทีน และ วิตามินอีโทโคไตรอีนอลส์ ที่ช่วยชะลอปัญหาผิวแห่งวัย และสารสกัดจากผักบุ้งทะเล ว่านหางจระเข้ ใบบัวบก และสารสกัดเมล็ดองุ่น ที่จะช่วยบำรุงผิวแพ้ง่ายของคุณให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง มั่นใจได้ว่าปลอดภัย เพราะผ่านการทดสอบทางผิวหนัง (Dermatologically Tested) ปราศจากสารอันตรายต่อผิวทุกชนิด


  3. ปกป้องผิวจากแสงแดดและมลภาวะทุกวัน

    ตัวการร้ายที่คอยทำลายผิวของเราอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าเราจะอยู่ในร่มหรือกลางแจ้ง คือ รังสี UV (UVA/UVB) ในแสงแดด รวมถึงเหล่ามลภาวะ ฝุ่นควันต่างๆที่ลอยอยู่ในอากาศตลอดเวลาค่ะ การใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดเป็นประจำทุกวัน จึงช่วยปกป้องผิวของเราจากการถูกทำร้าย ป้องกันผิวไม่ให้แพ้ง่าย โดยเราควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดด ที่มีค่า SPF มากกว่า 30 PA+++ (หรือหากต้องอยู่กลางแดดเป็นเวลานานๆ เช่น ต้องเดินป่า ปีนเขา หรืออยู่กลางทะเลควรเลือกใช้กันแดดที่มีค่า SPF สูงๆค่ะ) และทากันแดดในปริมาณที่เพียงพอ คือ 1 ช้อนชา/ใบหน้าและลำคอค่ะ ทั้งนี้สามารถทากันแดดซ้ำระหว่างวันได้ เพื่อการปกป้องผิวอย่างยาวนานยิ่งกว่า

    ทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน เพื่อเสริมเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรง ป้องกันปัญหาผิวแพ้ง่าย

  4. เลือกทานอาหารที่มีส่วนช่วยบำรุงผิวให้แข็งแรง

    ทั้งอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินอีและวิตามินซีสูง เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ผักใบเขียว ผลไม้รสเปรี้ยว รวมถึงถั่วและธัญพืชต่างๆ ที่มีส่วนช่วยเสริมเกราะป้องกันผิวของเราให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้นค่ะ

    อาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น ถั่วเปลือกแข็ง ผักใบเขียว ดาร์คช็อคโกแลต ช่วยป้องกันผิวแพ้ง่ายได้

  5. .หลีกเลี่ยงการใช้สกินแคร์ที่อาจจะกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ได้ง่าย

    เช่น น้ำหอม สารแต่งสี แอลกอฮอล์ เม็ดสครับ รวมไปจนถึงสารที่ฤทธิ์กัดกร่อนผิว เช่น สารปรอท สเตียรอยด์ หรือไฮโดรควิโนน ที่จะยิ่งทำให้ปัญหาผิวแห้งเสียและแพ้ง่ายทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นค่ะ 

  6. พักการรบกวนผิวหน้า

    เช่น การสครับผิว เลเซอร์ กรอผิว หรือลอกผิว โดยเฉพาะที่อาการผิวแห้งเสีย แพ้ง่ายกำลังรุนแรง หากเราไปรบกวนผิวชั้นนอกให้อ่อนแอมากขึ้น ก็จะยิ่งกระตุ้นอาการแพ้ง่ายและผิวระคายเคืองมากกว่าเก่า

    ในช่วงที่ผิวแพ้ง่ายควรหยุดทำหัตการต่างๆที่ทำให้ผิวบางกว่าเดิม เช่น เลเซอร์ ลอกหน้า ขัดหน้า กรอผิว

 

ปัญหาผิวแพ้ง่าย ลอกเป็นขุย เป็นผื่นคัน ปัญหาผิวกวนใจที่เราสามารถจัดการให้หายดีขึ้นได้ด้วยตัวเอง เริ่มตั้งแต่การทำความสะอาดผิวหน้าอย่างถูกต้อง บำรุงผิวด้วยครีมบำรุงผิวสำหรับผิวแห้งเสียและแพ้ง่ายโดยเฉพาะ รับประทานอาหารที่ดีต่อผิว เพื่อบำรุงสุขภาพผิวให้ดีจากภายใน และหลีกเลี่ยงสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของสารอันตรายอย่าง ปรอท ไฮโดรควิโนน หรือสารสเตียรอยด์ เพียงเท่านี้ปัญหาผิวแห้งเสีย ผิวแพ้ง่าย เป็นขุยและผื่นคันก็จะค่อยๆดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้