5 เคล็ดลับดูแลตัวเองให้สวย สุขภาพดี ไม่แก่ก่อนวัย ในวัย 40+

10373 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

5 เคล็ดลับดูแลตัวเองให้สวยใส สุขภาพดี ไม่แก่ก่อนวัย ในวัย 40+

 

5 เคล็ดลับดูแลตัวเองให้สวยใส สุขภาพดี ไม่แก่ก่อนวัย ในวัย 40+

 

        ยิ่งอายุมากขึ้นเท่าไหร่ เราก็ต้องดูแลตัวเองเพิ่มมากขึ้นเพื่อสุขภาพภายในที่แข็งแรง สู่ความงามภายนอกที่เปล่งปลั่ง สดใสตลอดกาล แต่เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในวัย 40+ ที่ระบบต่างๆในร่างกายเริ่มเสื่อมถอยจนเกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ ตามมา ไหนจะระดับคอลลาเจน อิลาสตินและไขมันในชั้นผิวที่ลดลงเรื่อยๆ จนทำให้เกิดปัญหาผิวตามมามากมาย ทั้งริ้วรอยร่องลึก ผิวแห้งเสียหยาบกร้าน ปัญหาฝ้า กระ และจุดด่างดำที่ต้องจัดการวนไปไม่มีวันจบ แต่ไม่ต้องกังวลใจไปค่ะเพราะ Sophist มี 5 วิธีดูแลตัวเอง ในวันที่อายุมากขึ้นมาฝากกัน รับรองได้ว่าหากทำครบทุกข้อผิวสวย สุขภาพดีจะเป็นของสาวๆ ทุกคนได้ไม่ยาก



1.ดื่มน้ำให้ได้วันละ 1.5-2 ลิตร

        หรือดื่มมากกว่านั้นหากต้องทำกิจกรรมที่เสียเหงื่อเยอะ เช่น ทำงานกลางแจ้งตลอดวัน ทำสวน ทำไร่ ฯลฯ เพราะร่างกายของเรานั้นประกอบด้วยของเหลวมากกว่า 70% เลยล่ะค่ะ หากปล่อยให้ร่างกายของเราขาดน้ำระบบการทำงานภายในร่างกายของเราก็จะแปรปรวนได้ เช่น อุณหภูมิในร่างกายสูงจนเกินไป ปัสสาวะมีสีเข้ม ผิวแห้งเสีย ปากและลิ้นแห้ง รวมถึงปัญหาท้องผูก โดยการดื่มน้ำไม่ควรดื่มครั้งละมากๆ ค่ะ เราแนะนำให้แบ่งดื่มเป็นช่วงดังนี้

  • ดื่มหลังตื่นนอน 1-2 แก้ว
  • ดื่มน้ำก่อนมื้ออาหาร 30 นาที และหลังมื้ออาหารอีก 30 นาที ครั้งละ 1-2 แก้ว
  • หมั่นจิบน้ำอยู่บ่อยๆ ระหว่างวัน
  • ดื่มน้ำก่อนนอน 1-2 แก้ว

 

ดื่มน้ำให้ได้วันละ 1.5-2 ลิตร วิธีดูแลตัวเองเมื่ออายุ 40+

 

2.ทานโปรตีนและไขมันดีอย่างเพียงพอ

        ยิ่งอายุมากขึ้นเท่าไหร่ มวลกล้ามเนื้อของเราก็จะยิ่งลดลงกว่าเก่า โดยเฉพาะในกลุ่มที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายเป็นประจำ ในช่วงวัย 40+ มวลกล้ามเนื้อจะลดลงประมาณ 1-2% ต่อปี สาวๆ จึงจำเป็นเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อด้วยการทานอาหารประเภทลีนโปรตีน (Lean Protein) จำพวกเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เนื้อปลา ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ฯลฯ ออกกำลังกายประเภทแรงต้านเป็นประจำ โดยปริมาณโปรตีนสำหรับผู้ใหญ่ต่อวัน คือ 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว

        สารอาหารที่สำคัญไม่แพ้ไปกว่าโปรตีนคือ ไขมันดี ที่ได้จากเนื้อปลาทะเลน้ำลึก ถั่วและธัญพืช อะโวคาโด น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว ฯลฯ เพื่อช่วยเติมความชุ่มชื้น ช่วยลดไขมันเลวในเส้นเลือด ส่งเสริมการทำงานของระบบต่างๆ รวมถึงระบบฮอร์โมนในร่างกายให้เป็นไปตามปกติ

 

ทานโปรตีนและไขมันดีอย่างเพียงพอ วิธีดูแลตัวเองในวัย 40+

3.ทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant)  

        เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายของเราจะยิ่งถูกทำร้ายโดยสารอนุมูลอิสระ (Free radical) มากยิ่งขึ้น เพราะร่างกายไม่สามารถสร้างสารต้านอนุมูอิสระได้เองในปริมาณที่เพียงพออีกต่อไป การรับสารต้านอนุมูลอิสระจากภายนอกจึงสามารถชะลอความชราให้เซลล์ในร่างกายได้ ไม่ว่าจะเป็นจากทั้งอาหารต่างๆ  โดยเฉพาะในเนื้อปลาทะเลน้ำลึก ถั่วเปลือกแข็งและธัญพืชไม่ขัดสี ผักและผลไม้หลากสี (แดง เหลือง ส้ม ม่วง เขียวเข้ม) รวมไปถึงชาเขียวและดาร์คช็อคโกแลต ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

 

ทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) วิธีดูแลตัวเองเมื่ออายุ 40+

 

        การเลือกใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระก็สามารถช่วยชะลอปัญหาผิวแห่งวัยได้เป็นอย่างดีเช่นเดียวกันค่ะ อย่างเช่น Vitamin E Tocotrienols สกัดเข้มข้นจากผลปาล์มแดงใน Sophist Age-Delay Collection Face Cream & Body Lotion ที่จะช่วยชะลอปัญหาผิวให้สาวๆ ทั่วทั้งเรือนร่าง ปรับให้ผิวชุ่มชื้น ฉ่ำน้ำยาวนาน จัดการสารอนุมูลอิสระเข้มข้นกว่าวิตามินอีทั่วไป 60 เท่า* ให้ผิวของสาวๆ อ่อนเยาว์ เปล่งปลั่ง แลดุขภาพดีได้อย่างยาวนาน

ครีม Antioxidant ตัวไหนดี Sophist Age-Delay Collection ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ด้วยพลังของวิตามินอี Tocotrienol

4.ออกกำลังกายเป็นประจำ

        การออกกำลังกายเปรียบเสมือนยาวิเศษที่ช่วยให้เราดูอ่อนกว่าวัย มีร่างกายที่แข็งแรง สุขภาพดีได้อยู่เสมอ ทั้งยังช่วยกระตุ้นให้เลือดลมไหลเวียนได้ดี ทำให้ผิวพรรณของเราเปล่งปลั่งขึ้นอีกด้วย โดยการออกกำลังกายที่ดีนั้นควรมีทั้งรูปแบบที่ใช้แรงต้าน (Weight Resistance) แบบคาดิโอ (Cardio) ตลอดไปจนถึงการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เช่น การเล่นโยคะ (Yoga) พิลาทิส (Pilates) ฯลฯ

        นอกไปจากความแข็งแรงทางร่างกายแล้วนั้น การออกกำลังกายยังทำให้สุขภาพจิตของเราแข็งแรงขึ้นด้วยเช่นกันค่ะ เพราะในขณะที่เรากำลังออกกำลังกายร่างกายของเราจะหลั่งสารแห่งความสุขที่มีชื่อเรียกว่า สารโดพาร์มีน ออกมา จะทำให้เรารู้สึกมีความสุขและผ่อนคลายในขณะที่กำลังออกกำลังกาย

 

อกกำลังกายเป็นประจำ แบบแรงต้าน โยคะ ยืดเหยียดร่างกาย วิธีดูแลตัวเองเมื่ออายุ 40+



5.นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ และมีคุณภาพ

        เพื่อสุขภาพที่ดี เราควรนอนหลับให้ได้อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวันค่ะ โดยช่วงเวลาที่เรากำลังนอนหลับนี้เปรียบเสมือนช่วงเวลาทอง (Golden Timeร่างกายของเราจะเริ่มหลั่งโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ออกมา เพื่อซ่อมแซมและฟื้นฟูส่วนต่างๆ ให้กลับมาแข็งแรงและอยู่ในสภาพดีดังเดิมค่ะ ทั้งนี้สาวๆ ควรสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมการนอนหลับ เพื่อให้การพักผ่อนของเรามีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ดังนี้

  • ควรนอนหลับในห้องที่มีแสงสว่างน้อยที่สุดจะดีกว่าค่ะ ไม่แนะนำให้เปิดไฟหรือโทรทัศน์ในขณะที่นอนหลับ เพราะแสงเหล่านี้จะรบกวนการหลั่งฮอร์โมนของร่างกายได้ 

  • ปิดเครื่องมือสื่อสาร โทรศัพท์ โทรทัศน์ ก่อนเข้านอนทุกครั้ง เพื่อป้องกันการรบกวนจากอุปกรณ์เหล่านี้

  • ควรทานอาหารเย็นห่างจากช่วงเวลาเข้านอนอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมงค่ะ เพราะหากเราทานมื้อเย็นติดกับเวลาเข้านอนมากเกินไป จะทำให้เกิดอาการจุกเสียด แน่นท้องและอาการกรดไหลย้อนได้

  • ในกลุ่มผู้สูงวัย อาจประสบปัญหานอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิทเพราะการแปรปรวนของฮอร์โมนได้ค่ะ แนะนำให้หลีกเลี่ยงการนอนในตอนกลางวัน งดดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มชูกำลังในช่วงบ่าย หากิจกรรมทำระหว่างวันเพื่อให้ร่างกายได้ออกแรง เมื่อถึงช่วงเวลาที่ต้องนอนก็จะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นค่ะ 

 

นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ และมีคุณภาพ วิธีดูแลตัวเองเมื่ออายุ 40+

 

หากสาวๆ ท่านไหนได้ลองทำครบทั้ง 5 เคล็ดลับนี้ รับรองได้เลยค่ะว่าจะดูสวยใส ไม่แก่ก่อนวัยอย่างแน่นอน อย่าลืมดูแลตัวเองให้ดีอยู่เสมอ ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ ตัวเลขไหน เราก็ดูดีในแบบของเราได้เสมอ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้