ผิวแห้งคันมากใช้อะไรดี วิธีรักษาผิวแห้งเสีย หมดปัญหาผิวลอก

3766 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผิวแห้งคันมาก ใช้อะไรดี วิธีรักษาอาการผิวแห้งให้อยู่หมัด หมดปัญหาผิวลอกขุย

 

ผิวแห้งเสีย ผิวแห้งลอกเป็นขุย คันผิว ใช้อะไรดี วิธีรักษาผิวแห้งเสีย

 

ผิวแห้งเสีย คันยุบยิบ ลอกเป็นขุยขาวๆ ไปทั่วตัว ปัญหาผิวที่ทำให้เสียบุคลิกและเสียทั้งความมั่นใจที่ใครหลายๆ คนกำลังเจออยู่ ไม่ว่าจะแก้มานานเท่าไหร่ปัญหาผิวก็ยังไม่หายไปเสียที มาดูกันดีกว่าว่าผิวแห้งเสียเกิดจากอะไร ? ผิวแห้งสียหยาบกร้านมาก ใช้อะไรดี? Sophist รวมคำตอบไว้ให้สาวๆ ที่นี่แล้ว

 

ผิวแห้งเกิดจากอะไร มีอาการอย่างไร?

หลายๆ คนที่ผิวแห้งมาก อาจสงสัยว่าทำไมผิวของเราถึงได้แห้งกร้านขนาดนี้ ทั้งๆ ที่ดูแลผิวดีแล้วแท้ๆ แต่ทำไมผิวยังแห้งไม่หายสักที คำตอบสำหรับเรื่องนี้คือ เพราะชั้นผิวของเราอ่อนแอค่ะ โดยเฉพาะผิวชั้นนอกสุด (ชั้นหนังกำพร้า) ที่สูญเสียความสามารถในการกักเก็บน้ำไว้ในชั้นผิวไป น้ำในผิวของเราจึงระเหยออกสู่ภายนอกในปริมาณมากเกินไป จึงเป็นสาเหตุของปัญหาผิวแห้งเสีย ลอกเป็นขุย ที่แก้ไขได้ไม่จบไม่สิ้นนั่นเองค่ะ

ส่วนอาการของคนผิวแห้งเสียนั้น จะมีระดับของความรุนแรงที่แตกต่างกันออกไปค่ะ

  • ในบางรายอาจแค่รู้สึกว่าผิวแห้งเสีย เห็นเป็นคราบขาวๆ บนแขน ขา หรือลำตัว
  • บางรายผิวแห้งเสีย ลอกเป็นขุย จนเกิดอาการตึงและแสบไปทั่วทั้งตัว
  • หรือในบางรายที่อาการทวีความรุนแรงมากขึ้น ผิวแห้งเสียหนักมาก ผิวแตก ลอกและคัน จนลุกลามกลายเป็นผิวอักเสบ ในกรณีสุดท้ายนี้จำเป็นต้องเข้าพบแพทย์ผิวหนังเพื่อทำการวินิจฉัย และใช้ยาในการรักษาค่ะ

ผิวแห้งเสียในบางรายอาการรุนแรงมาก ผิวแห้งคัน แสบและแดง จนผิวอักเสบ จนต้องพบแพทย์ก็มี

 

ปัจจัยที่ทำให้ผิวของเราแห้งเสีย ลอกเป็นขุย

เราสามารถแบ่งปัจจัยที่ทำให้ผิวของเราแห้งเสีย หยาบกร้าน ได้ง่ายๆ เป็น 2 ปัจจัย ดังนี้ค่ะ

1. ปัจจัยภายในร่างกาย ได้แก่

  • อายุที่เพิ่มขึ้น ผิวของเราจะแห้งเหี่ยว สูญเสีความชุ่มชื้นได้มากกว่าเก่า ในวันที่เราเริ่มมีอายุมากขึ้น ซึ่งปัจจัยนี้เป็นปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สามารถชะลออายุให้ผิวด้วยการปกป้องผิวจากแสงแดด และหมั่นบำรุงผิวด้วยครีม / มอยส์เจอไรเซอร์เป็นประจำ ทั้งนี้ปัญหาผิวแห้งเสียเพราะช่วงอายุ ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในกลุ่มผู้สูงวัยเพียงเท่านั้นค่ะ ยังสามารถเกิดขึ้นในกลุ่มเด็กๆ ได้ด้วยเช่นกัน

  • พันธุกรรม ในบางรายอาจมีโรคผิวหนังติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด เพราะการส่งต่อทางพันธุกรรม เช่น โรคภูมิแพ้ผิวหนัง ผื่นแพ้ เป็นต้น

2. ปัจจัยภายนอกร่างกาย ได้แก่

  • สภาพอากาศที่มีความชื้นต่ำ เช่น อากาศร้อนมาก หรือหนาวมาก สภาพอากาศรอบๆ ตัวเราจะพยายามดึงน้ำจากสิ่งต่างๆ รวมถึงน้ำจากผิวของเราด้วย ทำให้ผิวของเราแห้งเสียได้ง่ายมากขึ้น

  • ดื่มน้ำน้อยเกินไป เพราะร่างกายของคนเราประกอบด้วยของเหลว 60-70% ค่ะ หากเราดื่มน้ำน้อยเกินไปร่างกายจะเข้าสู่สภาวะขาดน้ำ การไหลเวียนของเลือดก็จะแย่ลง ผิวจึงแห้งเสียหยาบกร้าน ดูหมองคล้ำไม่สดใส 

ดื่มน้ำน้อยเกินไป ก็ทำให้ผิวแห้งเสีย คัน ลอกเป็นขุยได้

  • ร่างกายขาดวิตามิน บางครั้งที่เราพยายามดื่มน้ำมากขึ้น หรือบำรุงผิวเยอะๆ ก็แล้วแต่อาการผิวแห้งก็ยังไม่ดีขึ้นเสียที อาจเป็นเพราะว่าร่างกายของเรากำลังขาดวิตามินจำเป็น และทำให้ผิวแห้งเสียก็เป็นได้ค่ะ เช่น วิตามินเอ วิตามินบีหรือวิตามินซี คลิกเพื่อดูว่าผิวแห้งมาก เป็นเพราะขาดวิตามินอะไร

  • ดูแลผิวผิดวิธี เช่น ขัดผิวบ่อยเกินไป ใช้สบู่หรือครีมบำรุงผิวที่มีฤทธิ์กัดกร่อนผิวรุนแรง หรือใช้น้ำร้อนทำความสะอาดผิวเป็นประจำ การดูแลผิวด้วยวิธีการข้างต้นเหล่านี้ จะยิ่งทำให้ชั้นผิว (Skin Barrier) ของเราบางและอ่อนแอลง และกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวไม่ได้ น้ำในผิวจึงระเหยออกไปเรื่อยๆ จนทำให้ผิวแห้งอย่างรุนแรง

  • ติดเค็ม หรือกินอาหารรสจัดเป็นประจำ เมื่อร่างกายได้รับโซเดียมเกินกว่า 2,300 มิลลิกรัมต่อวันเป็นเวลานานๆ อาจเป็นสัปดาห์ เป็นเดือน หรือเป็นปี เมื่อถึงจุดหนึ่งเลือดจะเริ่มเสียสมดุล และพยายามถึงน้ำจากส่วนต่างๆ ในร่างกายมาปรับสมดุล หรือทำให้เลือดข้นน้อยลง ร่างกายจึงเข้าสู่สภาวะขาดน้ำ ทำให้ผิวแห้งได้มากกว่าเก่า

 

บริเวณที่มักประสบปัญหาผิวแห้งมากๆ

ผิวของเราสามารถเกิดอาการแห้งเสียได้ทั่วตัวเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณผิวหน้า ลำคอ แขน ขา ข้อพับ ข้อศอก และลำตัว โดยที่สาวๆ เป็นกังวลกันมากจะเป็นในส่วนของผิวหน้า และลำตัวที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนค่ะ ปัญหาผิวแห้งเสีย หยาบกร้านจึงควรรีบจัดการให้ดีขึ้นโดยไวที่สุด เพื่อช่วยดึงความมั่นใจของเรากลับมา และทำให้ผิวดูชุ่มชื้น สุขภาพดีดังเดิม     

 

Sophist Body Lotion โลชั่นสำหรับผิวแห้งเสีย คัน ลอกเป็นขุย

ผิวแห้งเสีย ใช้ครีมอะไรดี? หากใครกำลังมองหาโลชั่นบำรุงผิวที่เหมาะกับผิวแห้งเสีย คันและลอกเป็นขุย ขอแนะนำ Sophist Age-Delay Red Palm Repairing Treatment Body Lotion โลชั่นบำรุงผิวเนื้อเข้มข้น สูตรพิเศษจาก Sophist  

 

Sophist Age-Delay Red Palm Repairing Treatment Body Lotion บอดี้โลชั่นสูตรเข้มข้น สำหรับผิวแห้งเสียมาก


เนื้อครีมสุดเข้มข้น ที่เหมาะกับผู้ที่มีผิวแห้งเสีย และแพ้ง่ายสุดๆ เพราะปราศจากสารอันตรายที่อาจระคายเคืองต่อผิว ไม่มีพาราเบน แอลกอฮอล์ สารสเตียรอยด์ หรือปรอท คิดค้นและพัฒนาสูตรร่วมกับทีมนักวิจัย จากมหาวิทยาลัยชื่อดังของประเทศไทย

ผสานสารสกัดจากธรรมชาติเข้มข้น 4 ชนิด เสริมด้วยวิตามินบี 3 ที่จะช่วยลดเลือนรอยแดง รอยดำ และอาการคันผิว

  • สารสกัดจากผลปาล์มแดง อัดแน่นด้วยสารกลุ่มเบตาแคโรทีน (Beta Carotene) และวิตามินอี โทโคไตรอีนอลส์ (Tocotrienols) สุดยอดพลังแห่งสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติ ชะลอวัยให้ผิว ช่วยให้ผิวดูอ่อนเยาว์ได้อย่างยาวนาน ผิวตัวของคุณจึงจะดูสวย อ่อนกว่าวัยเสมอ

  • สารสกัดผักบุ้งทะเล ช่วยลดอาการอักเสบของผิว ปลอบประโลมผิวจากอาการแสบ แดง

  • สารสกัดว่านหางจระเข้ มีฤทธิ์ในการสมานแผล เพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวได้เป็นอย่างดี

  • สารสกัดใบบัวบก ออกฤทธิ์ต้านสารอนุมูลอิสระ ช่วยรักษาแผล รอยแดง พร้อมช่วยบำรุงผิวกายให้กลับมาแข็งแรง แลดูสุขภาพดีกว่าที่เคย

  • ผสานพลังการบำรุงผิวจากวิตามินบีอี และวิตามินบี 3 (Niacinamide) บูสพลังต้านสารอนุมูลอิสระเพื่อผิว อ่อนเยาว์ยิ่งกว่า พร้อมช่วยออกฤทธิ์ลดเลือนรอยแผล รอยแดงและรอยดำต่างๆทั่วผิวตัว

Sophist Age-Delay Red Palm Repairing Treatment Body Lotion โลชั่นบำรุงผิวเนื้อเข้มข้น สูตรพิเศษจาก Sophist  โลชั่นสำหรับผิวแห้งเสีย แพ้ง่าย

 

รวมวิธีจัดการผิวแห้งเสีย หยาบกร้าน ลอกเป็นขุยจนคันให้อยู่หมัด

  1. ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ ควรดื่มน้ำสะอาดให้ได้อย่างน้อยวันละ 1.5-3 ลิตร ยิ่งสูญเสียน้ำมากเท่าไหร่ก็ต้องยิ่มดื่มมากขึ้นเท่านั้น
  2. ดูแลผิวอย่างถูกวิธี ปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยการใช้ครีมกันแดด สวมใส่เสื้อผ้าแขนยาว/ขายาว หรือใช้ร่มกันรังสี UV บำรุงผิวด้วยโลชั่นหรือมอยส์เจอไรเซอร์ที่เหมาะกับผิวเป็นประจำทุกวัน
  3. รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและช่วยบำรุงผิว ทานโปรตีนที่ติดมันน้อย (lean Protein) เช่น เนื้อแดง เนื้อปลา เนื้อไก่ ไข่ไก่ ฯลฯ ให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย เสริมวิตามินและแร่ธาตุจำเป็นด้วยผัก และผลไม้
  4. ออกกำลังกายเป็นประจำ หรือขยับร่างกายบ่อยๆ ปรับไสฟ์สไตล์ให้แอคทีฟมากขึ้น เมื่อเราขยับร่างกาย จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้น ผิวก็จะเปล่งปลั่ง สุขภาพดียิ่งขึ้น
  5. ทานอาหารรสจัด อาหารที่มีโซเดียมเยอะให้น้อยลง เช่น อาหารสำเร็จรูปและอาหารแปรรูป ของหมักดอง ผงปรุงรส หรืออาหารรสจัดทั้งหลาย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้