รวมคำถามที่พบได้บ่อยเกี่ยวกับครีมกันแดด หรือผลิตภัณฑ์กันแดด

1307 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รวมคำถามที่พบได้บ่อยเกี่ยวกับครีมกันแดด หรือผลิตภัณฑ์กันแดด

 

รวมคำถามที่พบได้บ่อยเกี่ยวกับครีมกันแดด ครีมกันแดด ครีมกันแดดมี่กี่ชนิด ครีมกันแดดยี่ห้อไหนดี

ครีมกันแดด หรือ ผลิตภัณฑ์กันแดด นับเป็นสกินแคร์ปกป้องผิวที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากกับผิวของเรา เพราะผิวของเราถูกทำร้ายจากรังสี UV ในแสงแดด หรือแม้กระทั่งแสงสว่างที่ปล่อยมาจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ก็ตาม อาจพูดได้เลยว่าหากขาดครีมกันแดดไป หรือไม่ใช้ครีมกันแดดเป็นประจำทุกวันก็เป็นเรื่องยากมากที่ผิวของเราจะมีสุขภาพที่ดี ครีมกันแดดต้องใช้ทุกวันไหน? มอยส์เจอไรเซอร์กับครีมกันแดด ควรทาอะไรก่อนกัน? เลือกครีมกันแดดแบบไหนดี? Sophist Medic รวมทุกข้อควรรู้เกี่ยวกับครีมกันแดดไว้แล้วในบทความนี้

 

  ครีมกันแดดต้องใช้ทุกวันไหม ถ้าฝนตกต้องทาครีมกันแดดหรือเปล่า?

คำตอบคือ ควรทาครีมกันแดดในปริมาณที่เพียงพอเป็นประจำทุกวัน ทั้งในวันที่มีแดดจ้า หรือวันที่ฟ้าปิด ฝนตก จนแทบจะไม่เห็นแสงแดดก็ตาม รังสีในแสงแดดทั้ง UVA และ UVB ที่ล่องลอยอยู่ในอากาศก็จะตรงเข้าทำร้ายผิวของเราได้ทุกวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง UVA ที่สามารถทะลุกระจก ตึกและอาคารเข้ามาได้ เราจึงควรปกป้องผิวด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดเป็นประจำทุกวัน

 

  ครีมกันแดด ยี่ห้อไหนดีที่สุด

ครีมกันแดดยี่ห้อที่ดีที่สุด คือ ครีมกันแดดที่ปลอดภัย และสามารถปกป้องผิวจากแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการเลือกครีมกันแดดที่ดีควรพิจารณาจากหลาย ๆ ปัจจัย ดังนี้

  • เลือกซื้อครีมกันแดด/ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีค่า SPF และค่า PA เหมาะสมกับระดับกิจกรรมที่ทำต่อวัน โดยระดับที่แนะนำคือ SPF 30+ และ PA+++ เพื่อช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดในชีวิตประจำวัน แต่หากต้องออกแดดตลอดวัน หรือทำกิจกรรมกลางแจ้งอื่น ๆ เช่น ไปทะเล เดินเขา ปีนผา ก็ควรเลือกใช้กันแดดที่มีค่า SPF และ PA เพิ่มมากขึ้น อาจเลือกชนิดที่กันน้ำ และหมั่นเติมครีมกันแดดทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวถูกทำร้ายจากรังสีในแสงแดด
  • เลือกครีมกันแดดที่ปกป้องผิวได้ครบครันทั้งรังสี UVA-UVB
  • ไม่มีส่วนผสมของสารที่เป็นอันตรายต่อผิว เช่น น้ำหอม, แอลกอฮอล์
  • ความน่าเชื่อถือของแบรนด์และโรงงานผู้ผลิต ตรวจเช็กความน่าเชื่อถือของแบรนด์ และโรงงานผู้ผลิต รวมไปจนถึงการตรวจสอบหมายเลขจดแจ้งของผลิตภัณฑ์โดยละเอียด

 

  ครีมกันแดดมีกี่แบบ เลือกใช้แบบไหนดี

ในปัจจุบันสามารถแบ่งครีมกันแดดออกได้ 3 ชนิด ได้แก่

  • ครีมกันแดดประเภทเคมิคอล (Chemical Susncreen) ครีมกันแดดชนิดนี้จะซึมเข้าสู่ผิวหนัง มีส่วนผสมของสารเคมี ใช้หลักการดูดซับคลื่นรังสี UV ในแสงแดด แล้วเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนออกจากผิวหน้า เนื้อครีมบางเบา เกลี่ยง่าย แต่ข้อเสียคืออาจเกิดอาการแพ้ หรือระคายเคืองเพราะมีส่วนผสมของสารเคมี และอาจทำให้มีอาการแสบ หรือร้อนหน้าเพราะมีการคายความร้อนบนชั้นผิว
  • ครีมกันแดดประเภทฟิสิคอล (Physical Susncreen) หรือเรียกอีกชื่อว่า Mineral Sunscreen มีส่วนผสมจากแร่ธาตุเป็นหลัก ปราศจากส่วนผสมของสารเคมี ใช้หลักการสะท้อนรังสี UV จากแสงแดดออกจากผิวหน้า ข้อดีคือไม่ทำให้แสบหรือร้อนหน้า เกิดอาการแพ้และระคายเคืองได้น้อย แต่แลกมาด้วยเนื้อกันแดดที่ออกขาว และเสี่ยงทำให้หน้าขาว ใช้ครีมกันแดดแล้วหน้าวอกได้ 
  • ครีมกันแดดแบบผสม หรือ ครีมกันแดบบแบบไฮบริด (Hybrid Sunscreen) ด้วยการนำเอาข้อดีของกันแดดแบบเคมิคอล และฟิสิคอลมาผสานเข้าด้วยกัน เพื่อให้สามารถปกป้องรังสี UV ในแสงแดดได้อย่างครบครันมากยิ่งขึ้น เกลี่ยง่าย ไม่วอก ทำให้เกิดอาการแ้พหรือระคายเคืองต่อผิวได้น้อยลง 

แล้วแบบนี้เราควรเลือกครีมกันแดดแบบไหนดีล่ะ? มาดูคำตอบในข้อถัด ๆ ไปได้เลยค่ะ 

 

ครีมกันแดด สำหรับคนเป็นสิว

  ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิวเลือกแบบไหนดี

ผิวเป็นสิวง่าย ควรเลือกใช้กันแดดแบบไหนดี? เพราะผิวที่เป็นสิวง่ายคือผิวที่มีแนวโน้มเกิดการอุดตันในรูขุมขนและต่อมไขมันในรูขุมขนได้ง่ายกว่าผิวทั่วไป จึงควรเลือกครีมกันแดดที่มีคุณลักษณะ ดังนี้

  • เนื้อบางเบา เช่น เนื้อเจล เนื้อน้ำนม เนื้อน้ำ เนื้อมูส เพื่อให้ซึมเข้าผิวได้ง่าย ไม่เหนอะหนะ ไม่อุดตัน
  • ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน (Oil) ที่จะยิ่งกระตุ้นการอุดตันของต่อมไขมัน และทำให้ปัญหาสิวแย่ลง
    โดยเฉพาะในผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย จนทำให้เกิดการอักเสบและเกิดสิวอยู่บ่อย ๆ
  • ควรเลือกใช้ครีมกันแดดชนิดฟิสิคอล เพื่อช่วยลดอาการแพ้หรือระคายเคือง

 

  ผิวแพ้ง่าย ควรเลือกใช้ครีมกันแดดแบบไหนดี 

ผิวแพ้ง่าย คือ ผิวที่มีโอกาสเกิดการแพ้ หรืออาการระคายเคืองได้มากกว่าผิวแบบอื่น ๆ เช่น แพ้น้ำ แพ้ฝุ่น แพ้เครื่องสำอาง แพ้สกินแคร์ ฯลฯ ผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายควรเลือกใช้กันแดดที่มีคุณลักษณะ ดังนี้

  • กันแดดเนื้อบางเบา ซึมไว ไม่เหนอะหนะ เช่น กันแดดเนื้อน้ำ เนื้อเจล เนื้อน้ำนม
  • เลือกใช้ครีมกันแดดที่ไม่มีสารที่เป็นอันตรายต่อผิว เช่น ครีมกันแดดแบบฟิสิคัล (Physical Susncreen) เน้นครีมกันแดดที่มีส่วนผสมหลักจากธรรมชาติ 

 

  ครีมกันแดดต้องใช้แค่ไหนถึงจะพอ

หลาย ๆ คนอาจประสบปัญหาว่าทาครีมกันแดดก็แล้ว ทำไมผิวยังคล้ำอยู่? นั่นอาจเป็นเพราะปริมาณการใช้ครีมกันแดดน้อยเกินไป ทำให้ประสิทธิภาพในการปกป้องผิวลดน้อยลง โดยปริมาณครีมกันแดดสำหรับการทาบนใบหน้า คือ ½ ช้อนชา หรือประมาณ 2 ข้อนิ้ว และสำหรับช่วงคออีก ½ ช้อนชา ทั้งนี้หากต้องอยู่กลางแดดเป็นเวลานาน มีเหงื่อออกเยอะควรมั่นเติมครีมกันแดดทุก 2-3 ชั่วโมง 

 

SPF ในครีมกันแดดคืออะไร SPF กันรังสีอะไร

  SPF ในครีมกันแดดป้องกันรังสีอะไร?

เคยสงสัยกันไหมคะว่า ค่า SPF คืออะไร? แล้วเราควรเลือกใช้ที่ตัวเลขไหน เพราะมีค่า SPF มากมายหลายระดับ ตั้งแต่ SPF10-SPF 50+ ค่า SPF (Sun Protection Factor) คือ ค่าที่บอกความสามารถในการป้องกันผิวจากรังสี UVB ในแสงแดด ยิ่งค่า SPF สูงหมายถึงว่า ผลิตภัณฑ์กันแดดดังกล่าวจะช่วยปกป้องผิวไม่ให้ไหม้แดด แสบแดงได้นานมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งค่า SPF ที่ควรใช้คือ SPF30+

 

  ค่า PA ในครีมกันแดดคืออะไร

ค่า PA คือ ตัวเลขที่บ่งบอกประสิทธิภาพในการปกป้องผิวจากรังสี UVA ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ผิวเหี่ยวย่น เกิดริ้วรอย ฝ้า กระ จุดด่างดำ และเซลล์ผิวเกิดความเสียหาย โดยมีค่าตั้งแต่ PA+, PA++, PA+++ และ PA++++

 

ครีมกันแดดทาตัวจำเป็นไหม ครีมกันแดดทาตัว 

  ครีมกันแดดทาตัวจำเป็นไหม

ตอบได้ง่าย ๆ เลยค่ะว่า ครีมกันแดดทาตัว เป็นสิ่งจำเป็นไม่แพ้ไปกว่าครีมกันแดดบำรุงผิวหน้าเลยค่ะ ผิวหน้าของเราถูกทำร้ายจางแสงแดดได้แบบไหน ผิวตัวของเราก็ถูกทำร้ายได้ไม่แตกต่างกัน 

 

  ล้างครีมกันแดดอย่างไรให้สะอาดหมดจด

อย่างที่เราทราบกันดีว่าผลิตภัณฑ์กันแดดเป็นสกินแคร์ที่จะต้องยึดเกาะผิวได้ดี เพื่อช่วยปกป้องผิวจากเหล่ามลภาวะรอบตัว หลังใช้ผลิตภัณฑ์กันแดด จึงควรล้างทำความสะอาดผิวให้สะอาด หมดจด โดยมีขั้นตอน ดังนี้ 

  • เริ่มต้นด้วยการเช็ดทำความสะอาดด้วย Makeup Remover หรือ Cleansing จนใบหน้าสะอาด
  • ล้างทำความสะอาดด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะสมกับสภาพผิว
  • ใช้โทนเนอร์ (Toner) เพื่อเช็ดทำความสะะอาดผิวให้หมดจดอีกครั้งหลังล้างหน้า

 

และนี่ก็เป็นคำถามเกี่ยวกับกันแดดที่พบได้บ่อย ที่ Sophist รวบรวมมาฝากกัน อย่าลืมปกป้องผิวของคุณจากแสงแดด และมลภาวะเป็นประจำทุกวัน เพื่อช่วยชะลอความเสียหายของเซลล์ผิว ป้องกันผิวไม่ให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย ผิวหย่อนคล้อย ผิวหมองคล้ำดำแดด รวมถึงปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ ให้ผิวของคุณสวยใส สุขภาพดีอยู่เสมอ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้