ผิวแห้งเป็นขุย ผิวแห้ง คันยุบยิบเกิดจากอะไร พร้อมวิธีรักษาผิวแห้งเสีย

1568 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผิวแห้งเป็นขุย ผิวแห้ง คันยุบยิบเกิดจากอะไร พร้อมวิธีการดูแลผิวไม่ให้แห้งเสีย

 

ผิวแห้งเสีย ลอกเป็นขุย ผิวแห้ง คันยุบยิบ

ผิวแห้งเสีย ลอกเป็นขุย ผิวแห้ง คันยุบยิบ ปัญหาสุขภาพผิวที่พบได้ทุกเพศทุกวัย ยิ่งเมื่อได้รับปัจจัยกระตุ้นเพิ่มมากขึ้นก็ยิ่งทำให้อาการผิวแห้ง คันยุบยิบรุนแรงมากขึ้นกว่าเก่า ไม่ว่าจะเป็นอากาศที่แห้งมากอย่างวันที่อากาศหนาวขึ้น หรือวันที่แดดแรงเป็นพิเศษ หรือการป่วยเป็นโรคผิวหนังบางชนิด เช่น โรคภูมิแพ้ผิวหนัง โรคผื่นคัน ลมพิษ ตลอดไปจนถึงผู้ป่วยโรคเรื้อรังอื่นๆ เช่น โรคไต โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง ที่อาจเจอปัญหาผิวแห้งเสียได้ง่ายขึ้น ผิวแห้งเสีย เกิดขึ้นได้อย่างไร ผิวแห้ง คันยุบยิบ ต้องรักษาอย่างไร บทความนี้จาก Sophist มีคำตอบ

 

ผิวแห้งเสีย ผิวแห้ง คันยุบยิบ ผิวหน้าแห้ง เป็นขุย ตกสะเก็ด

ผิวแห้งเสีย ผิวแห้ง คันยุบยิบ คืออะไร?

ผิวแห้งเสีย ผิวแห้ง คือ ผิวที่มีลักษณะแห้งและหยาบกร้านเพราะขาดความชุ่มชื้น เนื่องจากน้ำมันที่เคลือบอยู่บนชั้นผิวลดน้อยลงซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ทำให้น้ำที่อยู่ในผิวระเหยออกสู่ภายนอกมากกว่าที่ควรจะเป็นส่งผลให้ผิวหนังขาดความชุ่มชื้นและอยู่ในสภาวะขาดน้ำ ผู้ที่มีภาวะผิวแห้งเสียจะรู้สึกว่าตึงๆ ที่ผิว ผิวแห้งกร้าน มีอาการคันยุบยิบ เมื่อใช้มือลูบผิวจะรู้สึกได้เลยว่าผิวสากและหยาบกร้าน ในบางรายอาจสังเกตเห็นขุยสีขาว หรือรอยแตกที่ผิว

 

สาเหตุที่ทำให้ผิวแห้ง คันยุบยิบ

สาเหตุที่ทำให้ผิวแห้ง คันยุบยิบ สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 สาเหตุหลักๆ ได้แก่

  1. ผิวแห้งที่มีสาเหตุจากปัจจัยภายในร่างกาย เป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย และควบคุมได้ยาก เช่น
    • ผิวแห้งที่เกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมนภายในร่างกายทำให้ผิวผลิตสารให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติและน้ำมันเคลือบผิวได้น้อยลง
    • ผิวแห้ง คัน เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดผิวแห้งเสีย คันยุบยิบได้ง่าย เพราะเซลล์ผิวเริ่มเสื่อมสภาพและบางลง เกราะป้องกันผิวอ่อนแอ ทำให้ผิวเสียความชุ่มชื้นได้ง่าย ผิวจึงแห้งเสีย คัน และลอกเป็นขุย
    • การป่วยเป็นโรคบางชนิดที่ทำให้ชั้นผิวไม่แข็งแรง เช่น โรคภูมิแพ้ผิวหนัง โรคสะเก็ดเงิน โรคต่อมไขมันอักเสบ รวมไปจนถึงผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคไต โรคเอดส์ ฯลฯ
    • ผิวแห้ง คันยุบยิบ ที่เกิดจากการใช้ยารักษาโรคประจำตัวบางชนิด เช่น ยาลดไขมัน ยาขับปัสสาวะ ยารักษาสิว เป็นต้น
  2. ผิวแห้งที่มีสาเหตุจากปัจจัยภายนอก เป็นปัจจัยที่ทำให้ผิวแห้งเสียเป็นขุยที่เกิดจากปัจจัยภายนอกร่างกาย ที่เราสามารถจัดการและแก้ไขให้ดีขึ้นได้ เช่น
    • ผิวแห้งลอกเป็นขุยเพราะดื่มน้ำน้อยเกินไป ร่างกายอยู่ในสภาวะขาดน้ำ
    • ผิวแห้งเสียเพราะการอยู่ในสถานที่ที่มีอากาศแห้งเป็นเวลานาน
    • การอาบน้ำร้อน หรือน้ำที่เย็นจัดเป็นประจำ รวมไปจนถึงผิวแห้งเสียเพราะการขัดหรือถูผิวอย่างรุนแรง

ปัจจัยกระตุ้นที่ทำให้ผิวแห้งเป็นขุย ผิวแห้งคัน

ผิวแห้งเสีย ผิวแห้ง คันยุบยิบ ผิวแห้งคัน เป็นขุย

  • โรคผิวหนังหรือโรคที่ส่งต่อทางพันธุกรรม ทำให้เกิดความผิดปกติของโครงสร้างชั้นผิว
  • การถูกทำร้ายจากรังสี UV ในแสงแดด ตลอดไปจนถึงมลภาวะ ฝุ่น ควัน สารพิษและสารเคมี
  • การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารอันตราย เช่น สารปรอท สเตียรอยด์ ไฮเดรควิโนน ฯลฯ ที่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิว และยิ่งทำให้อาการผิวแห้งเสียรุนแรงมากขึ้น
  • การใช้ยาเพื่อการรักษาโรคบางชนิด ได้แก่ ยาลดไขมัน ยาขับปัสสาวะ การฟอกไต การฉายรังสีเพื่อรักษาโรคมะเร็ง เป็นต้น

วิธีรักษาอาการผิวแห้ง คันยุบยิบ ผิวแห้งเป็นขุย

อาการผิวแห้งเสีย ลอกเป็นคุย ผิวแห้ง คันยุบยิบสามารถจัดการให้ดีขึ้นได้ด้วยการดูวิธีดูแล้วผิว ดังนี้

  • เสริมความแข็งแรงให้กับเกราะป้องกันผิว (Skin Barrier) ด้วยการใช้มอยส์เจอไรเซอร์ หรือโลชั่นบำรุงผิว 

 

โลชันบำรุงผิวสำหรับผิวแห้ง คันยุบยิบ ผิวแห้ง ลอกเป็นขุย

โดยควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้น ปรับสมดุลให้ชั้นผิว พร้อมด้วยสารสกัดอื่นๆ ที่ช่วยบรรเทาอาการผิวแห้งเสีย ผิวแห้ง คันยุบยิบ และผิวอักเสบได้อย่างเห็นผล โดยควเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสูตรอ่อนโยน เหมาะกับผิวแห้งเสียและผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ โดยอาจจะเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมหลักจากธรรมชาติ เช่น สารสกัดจากดอกคาโมมายล์ วิตามินอีจากธรรมชาติ สารสกัดจากใบบัวบก สารสกัดว่านหางจระเข้ น้ำผึ้ง หรือแตงกวา เป็นต้น หลีกเลี่ยงส่วนผสมที่อาจทำให้ผิวระคายเคืองมากขึ้น เช่น น้ำหอม แอลกอฮอล์ ปรอท ไฮโดรควิโนน เป็นต้น

 

ผิวแห้งเสีย ผิวลอกเป็นขุย ผิวแห้ง คันยุบยิบ

  • ดื่มน้ำสะอาดให้มากขึ้น และควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 1.5-2 ลิตร โดยเฉพาะในวันที่อากาศแห้งมากเป็นพิเศษ เช่น วันที่อากาศหนาวมากหรือร้อนมากเป็นพิเศษ รวมไปจนถึงคนที่ต้องอยู่กลางแจ้งหรืออยู่ในห้องแอร์เป็นเวลานาน
  • ล้างทำความสะอาดผิวให้เหมาะสมและถูกวิธี ใช้น้ำอุณหภูมิที่พอเหมาะ ไม่ใช้น้ำที่ร้อนหรือเย็นเกินไป ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่ไม่มีฤทธิ์กัดกร่อนผิวมากจนเกินไป หลีกเลี่ยงการสครับผิว หรือขัดตัวในช่วงที่มีปัญหาผิวแห้งเสีย
  • ทานอาหารที่ช่วยลดปัญหาผิวแห้งเสีย โดยเฉพาะอาหารในกลุ่มไขมันดี อย่าง ถั่วเปลือกแข็งที่เป็นแหล่งของโอเมก้า 3 อะโวคาโด้ หรือเนื้อปลาทะเลน้ำลึก
  • ปรึกษาแพทย์ผิวหนังเมื่อผิวแห้งเสีย คันยุบยิบมีความรุนแรงมากขึ้น หากอาการผิวแห้งเสีย คัน ผิวแห้งลอกเริ่มรุนแรงมากขึ้นและไม่มีท่าทีที่จะลดน้อยลงควรรีบเข้าพบแพทย์ผิวหนัง เพื่อใช้ยารักษาอาการผิวแห้งเสีย ผิวแห้งลอกให้หายเป็นปกติ

     
    และนี่ก็เป็นสาเหตุหลักที่ที่ทำให้เกิดปัญหาผิวแห้ง คันยุบยิบ ผิวแห้งลอกเป็นขุย พร้อมวิธีดูแลปัญหาผิวแห้งเสียให้ดียิ่งขึ้นได้อย่างตรงจุด ผิวแห้ง คันยุบยิบจัดการให้ดีขึ้นได้ด้วยการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวอย่างเหมาะสม ควบคู่ไปกับการดูแลผิวให้ถูกวิธี เพื่อช่วยให้ผิวกลับมาเนียนนุ่มชุ่มชื้น ดูสุขภาพดีได้อีกครั้ง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้