สกินแคร์แบบไหนปัง แบบไหนพัง!! ฉบับสาวผิวแห้ง

2240 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สกินแคร์แบบไหนปัง แบบไหนพัง!! ฉบับสาวผิวแห้ง


       เพราะ “ผิวแห้งเสีย” นั้นเกิดขึ้นจากการสูญเสียน้ำในชั้นผิวให้กับอากาศรอบๆตัวเรา  โดยปัจจัยที่ทำให้ผิวของเราสูญเสียความชื้นมากเป็นพิเศษนั้นสามารถจำแนกออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่ ปัจจัยภายใน เช่น พันธุกรรม อาหารที่เรารับประทาน โรคผิวหนัง และ ปัจจัยภายนอก ที่เราควบคุมได้ยาก เช่น สภาพอากาศรอบตัว แสงแดด มลพิษ ฝุ่นควัน เป็นต้น โดยปัจจัยเหล่านี้จะเร่งให้ผิวของเราเสียสมดุลความชื้น จนเกิดปัญหาผิวเสีย แห้งกร้าน ลอกเป็นขุยได้ตลอดทั้งปี 

       ยิ่งในช่วงที่อากาศร้อนตั้งแต่เช้า แถมตกบ่ายสายฝนยังกระหน่ำลงมาไม่หยุดแบบนี้นั้นยิ่งทำให้สาวๆผิวแห้งแทบจะไม่อยากออกไปไหน !! การบำรุงผิวด้วยสกินแคร์เพื่อป้องกันผิวแห้งเสียจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่สาวๆเคยทราบกันไหมคะว่าเราควรเลือกใช้สกินแคร์แบบไหนถึงจะดีต่อผิวแห้งเสียที่แสนจะบอบบาง และเสี่ยงต่อการแพ้ง่าย รวมถึงสกินแคร์แบบไหนที่เราควรหลีกเลี่ยง วันนี้ Sophist Medic  จะมาบอกให้สาวๆรู้กันโดยละเอียดเลยละค่ะ

 

สกินแคร์ที่ควรเลือกและควรเลี่ยง!!

สกินแคร์ที่เหมาะกับสาวๆผิวแห้ง

 

สกินแคร์ที่เหมาะกับสาวๆผิวแห้ง

  1. สกินแคร์เนื้อครีม (Cream)

    ที่มีส่วนผสมของมอยซ์เจอไรเซอร์ (Moisturizer) ชนิดเข้มข้น หรือมีส่วนผสมของน้ำมัน (Oil) เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้า ปกป้องการสูญเสียน้ำของผิวชั้นนอก โดยเฉพาะในช่วงที่มีความชื้นในอากาศน้อย (อากาศร้อนหรือหนาวจัด รวมถึงสาวๆที่ต้องอยู่ในห้องแอร์ตลอดเวลา)  ควรใช้ผลิตภัณฑ์เนื้อเข้มข้นกว่าเดิมเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นเป็นพิเศษ
  2. สกินแคร์ในรูปแบบของออยล์ หรือบาล์ม

    สกินแคร์เนื้อน้ำมันหรือบาล์ม เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาผิวแห้ง เพราะน้ำมันจะมีส่วนช่วยในการก็กเก็บน้ำไว้ในชั้นผิว และยังช่วยเคลือบผิวของเราเอาไว้ ทำให้กักเก็บความชุ่มชื้นได้นานยิ่งขึ้น
  3. สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของเซราไมด์ (Ceramides)

    เพราะเซราไมด์จะช่วยปกป้อง และกักเก็บน้ำในชั้นผิว โดยจะช่วยควบคุมไม่ให้น้ำในเซลล์ผิวระเหยสู่อากาศภายนอกมากเกินไป 
  4. ผลิตภัณฑ์อื่นๆมีความอ่อนโยนต่อผิว หรือมีค่า pH 5.5

    ค่าสมดุลกรด-ด่าง (pH) ที่ทำให้ผิวของเราอยู่ในสภาพที่ดีที่สุดคือค่า pH 5.5 หากสกินแคร์ที่เราใช้มีค่า pH ไม่เหมาะสม ก็จะมีส่วนทำให้ค่า pH บนผิวของเรามีค่าความเป็นกรดสูง (ต่ำว่า pH 5.5) ทำให้ผิวเสียสมดุล หน้ามันกว่าปกติ และทำให้รูขุมขนอุดตันได้ หรือมีค่าความเป็นด่างสูง (สูงกว่า pH 5.5) ก็จะยิ่งทำให้ผิวหน้าของแห้งเสีย หยาบกร้าน ลอกเป็นขุย
  5. ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้าแบบไม่มีฟอง

    เนื่องจากในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้าที่มีฟองโฟมปริมาณมากนั้นมีส่วนผสมของ สารกลุ่มซัลเฟต โดยเราจะสังเกตได้ว่าหลังล้างหน้าใหม่ๆผิวหน้าของเราจะสะอาดเอี๊ยด แลกกับความชุ่มชื้นที่ถูกดึงออกจากชั้นผิวจนเกือบหมด ทำให้ผิวของเราเกิดอาการระคายเคืองได้ในที่สุด ดังนั้นผู้ที่มีผิวหน้าแห้งควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ไม่มีฟอง (หรือมีน้อย) จะดีกว่าค่ะ เพราะผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีฟองมักมีส่วนผสมของสารให้ความชุ่มชื้นในปริมาณที่มากกว่า ปลอดภัยต่อผิวของเรา

 

 

สกินแคร์ที่สาวๆผิวแห้งควรหลีกเลี่ยง

  1. สกินแคร์ที่มีเนื้องบางเบา

    หรือมีส่วนผสมของสารกลุ่มมอยซ์เจอร์ไรเซอร์น้อยเกินไป เพราะผิวหน้าที่แห้งต้องการความชุ่มชื้นที่มากกว่าผิวทั่วๆไป หากสกินแคร์ที่เราเลือกใช้นั้นบางเบาเกินไป ผิวหน้าของเราก็จะได้รับการบำรุงที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการนั่นเอง
  2. สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของสารที่เป็นอันตรายต่อผิว

    ได้แก่ แอลกอฮอล์ น้ำหอม สารแต่งสี พาราเบน ซิลิโคน สารปรอท เป็นต้น เพราะผิวแห้งเป็นผิวที่มีความบอบบาง และเสี่ยงที่จะเกิดอาการระคายเคืองได้ง่ายอยู่แล้ว เมื่อใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมเหล่านี้อาจทำให้ผิวเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงได้
  3. สกินแคร์ประเภทสครับ (Scrub/Exfoliator)

    เดิมในกลุ่มผู้ที่มีปัญหาผิวแห้งนั้นไม่เหมาะกับการสครับผิวหน้าอยู่แล้ว เพราะการสครับผิวจะยิ่งทำร้ายชั้นผิว และก่อให้เกิดอาการระคายเคืองได้มากกว่าเดิม แต่ไม่ต้องเศร้าใจไปค่ะ สำหรับสาวผิวแห้งคนไหนที่อยากสครับผิวหน้าก็สามารถทำได้ แต่ต้องเลือกใช้สครับที่อ่อนโยน (เนื้อเจล เนื้อโคลน หรือสครับน้ำตาล) หลีกเลี่ยงสครับที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ หรือน้ำหอม ที่สำคัญหลังการสครับหน้า ให้บำรุงผิวด้วยมอยซ์เจอไรเซอร์เพื่อเติมความชุ่มชื้นคืนสู่ผิวทุกครั้ง
  4. ผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่มีส่วนผสมของ Retinoilds, Benzoyl Peroxide หรือกรดซาลิซิลิค (Salicylic)

    เพราะตัวยาเหล่านี้มีผลค้างเคียงต่อผู้ที่มีผิวแห้ง อาจก่อให้เกิดอาการระคายเคือง แห้ง ลอกได้

 

       สรุปให้เข้าใจกันง่ายๆแล้วนั้น ผู้ที่มีปัญหาผิวแห้งควรเลือกใช้สกินแคร์ที่มีความเข้มข้นประมาณหนึ่ง เพื่อช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิวได้ดีกว่า โดยอาจจะเลือกใช้สกินแคร์เนื้อครีม (Cream) หรือเนื้อออยล์ (Oil) หรือเป็นสกินแคร์ที่มีส่วนผสมที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวของเรา เช่น มอยซ์เจอไรเซอร์ สารสกัดน้ำมันจากธรรมชาติ น้ำมันสควาเลน (Squalene) หรือเซราไมด์ พยายามอย่าเลือกใช้สกินแคร์ที่มีเนื้อบางเบาเกินไป จนทำให้ผิวของเราได้รับการบำรุงที่ไม่เพียงพอ และที่สำคัญ หากเห็นว่าสกินแคร์ที่กำลังเล็งๆเอาไว้ตัวไหนมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ น้ำหอม สารแต่งสี สารกลุ่มซัลเฟต หรือซิลิโคนเมื่อไหร่ ก็ให้รีบเลี่ยงไปก่อนจะดีกว่าค่ะ ...เมื่อเราเลือกใช้สกินแคร์ได้อย่างเหมาะสมกับสภาพผิวของเราแบบนี้แล้วนั้น รับรองว่าผิวที่เคยแห้งเสีย จะกลับมาดูสวยใส สุขภาพดีได้แน่นอนค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้