รวมผักและผลไม้ ต้านสารอนุมูลอิสระ หาซื้อง่าย.. ได้ผลจริง!!

4181 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รวมผักและผลไม้ ต้านสารอนุมูลอิสระ หาซื้อง่าย.. ได้ผลจริง!!
 
 

      “อนุมูลอิสระ” คำนี้ที่ผู้หญิงแบบเราได้ยินทีไรก็ไม่เคยรู้สึกว่าผิวของตัวเองเป็นอิสระเลยสักครั้ง เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า หากเรามีปริมาณอนุมูลอิสระในร่างกายมากเกินความจำเป็น จะนำมาซึ่งสารพัดปัญหาผิวที่เราต้องตามแก้กันอย่างไม่รู้จบ ทั้งปัญหาริ้วรอยก่อนวัย ผิวหย่อนคล้อย ไม่ตึงกระชับ ส่งผลเสียต่อทั้งสุขภาพร่างกายและจิตใจ แต่ข่าวดีก็คือเราสามารถจัดการกับปัญหาเหล่านี้ได้ด้วยการพึ่งพา สารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีอยู่ตามธรรมชาติ ในบรรดาผักและผลไม้ต่างๆได้ด้วยเช่นกัน ไม่ต้องเจ็บตัว ราคาไม่แพง แถมยังดีต่อสุขภาพอีกด้วยค่ะ


ผัก

 

  1.  ผัก ผลไม้ที่มีเบต้าแคโรทีนสูง เพราะเบต้าแคโรทีนมีฤทธิ์ช่วยในการชะลอความเสื่อมของเซลล์ บำรุงผิวพรรณ ลดเลือนจุดด่างดำ แถมยังกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย
    • ได้มาจากผักหรือผลไม้ที่มีสีเหลือง ส้ม และในผักใบเขียว ได้แก่ ตำลึง มันหวาน บร็อคโคลี่ ฟักทอง ผักกาดหอม ผักปวยเล้ง แครอท เผือก ถั่วลันเตา พริกหวานสีแดง มะเขือเทศสีเหลือง มะละกอสุก แคนตาลูป มะปรางหวาน มะยงชิด สับปะรด แตงโม ส้มสายน้ำผึ้ง ลูกพลับ ฯลฯ
  2.  ผัก ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เพราะวิตามินซีอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องเซลล์ผิวจากการถูกทำร้าย จึงทำให้ผิวพรรณของแลดูอ่อนเยาว์ เปล่งปลั่ง อย่างเป็นธรรมชาติ แถมยังช่วยลดปัญหาเรื่องไข้หวัดได้อีกด้วย
    • ได้มาจาก พุทรา ส้มโอ ฝรั่ง กีวี่ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ (สตรอเบอรี่ บลูเบอรี่ โกจิเบอรี่ ฯลฯ) มะขามป้อม ระกำ มะนาว พริกหวานสีเหลือง กะหล่ำดอก กะกล่ำดาว บร็อคโคลี่ ผักเคล ผักคะน้า ชะอม ผักปวยเล้ง ฯลฯ

  1.  ผัก ผลไม้ที่มีลูทีน (Lutein) และซีแซนทีน (Zeaxantine) มีส่วนช่วยช่วยปกป้องเซลล์ผิวของจากรังสี UV ทำให้ผิวแข็งแรงและยังช่วยลดอาการอักเสบของผิวได้ด้วย โดยร่างกายของเราไม่สามารถผลิตลูทีนและซีแซนทีนได้ด้วยตัวเอง จึงต้องอาศัยการรับประทานอาหารต่างๆ
    • ได้มาจากผัก ผลไม้ที่มีสีเหลืองและเขียวเข้ม เช่น ผักปวยเล้ง (มีลูทีนและซีแซนทีนสูงมาก) ข้าวโพด ฟักทอง ผักคะน้า ผักโขม แครอท ถั่วพิตาชิโอ ผักกะหล่ำ ฯลฯ
  2.  ผัก ผลไม้ที่มีไลโคพีน (Lycopene) มีส่วนช่วยในการปกป้องผิวจากรังสี UV ปกป้องเซลล์ผิวจากการถูกทำลายโดยอนุมูลอิสระ แถมยังช่วยปรับปริมาณของสารต้านอนุมูลอิสระและอนุมูลอิสระในร่างกายให้มีความสมดุลกันมากขึ้น เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ทำให้ผิวดูยืดหยุ่น เรียบเนียน
    • ได้มาจากผัก ผลไม้ที่มีสีแดง เช่น มะเขือเทศ (ควรนำมาผ่านความร้อนก่อนรับประทานเพื่อการดูดซึมสู่ร่างกายได้ดีกว่า) ฝรั่งแดง แตงโม มะละกอ พริกหวานสีแดง หน่อไม้ฝรั่ง แครอท กะหล่ำปลีสีม่วง มะม่วง ฯลฯ

  1.  ผัก ผลไม้ที่มีวิตามินอี (Vitamin E) มีส่วนช่วยในการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง ลดโอกาสในการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ช่วยปรับสภาพผิวให้เรียบเนียนและเพิ่มความอ่อนนุ่มให้กับผิว ป้องกันเซลล์ผิวจากการถูกทำร้ายโดยอนมูลอิสระ
    • ได้มาจากผัก ผลไม้ เช่น มะเขือเทศ มะม่วง กล้วย แก้วมังกร อะโวคาโด้ สตรอว์เบอร์รี่ และอาหารจำพวกถั่ว เช่น อัลมอนด์ เมล็ดทานตะวัน แป้งโฮลวีท ซีเรียลโฮลเกรน (Whole grain)

 

Tip: พฤติกรรมเสี่ยงเพิ่มปริมาณอนุมูลอิสระให้กับร่างกาย ที่เราควรเลี่ยง

  • อยู่ท่ามกลางแสงแดดร้อนจัด หรือฝุ่น ควัน มลพิษเป็นเวลานาน โดยไม่ใช้ผลิตภัณฑ์กันแดด หรือผลิตภัณฑ์เพื่อการปกป้องผิว
  • สูบบุหรี่ หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก
  • รับประทานอาหารประเภทปิ้ง หรือย่างบ่อยๆ
  • นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ หรืออยู่ในสภาวะเครียดเป็นประจำ
  • การโหมออกกำลังกายนานและหนักจนเกินไป
       เห็นไหมคะว่าเพียงแค่เราเลือกรับประทานผักและผลไม้ในกลุ่มเหล่านี้ให้มากขึ้น ก็สามารถรับสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติได้เพิ่มมากขึ้น ดูแลเรื่องอาหารแล้วก็อย่าลืมหมั่นออกกำลังกาย ดื่มน้ำให้ได้ 1.5-2 ลิตร/วัน และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพียงเท่านี้ผิวสวยใส ไร้ริ้วรอย ก็ไม่ใช่สิ่งที่ไกลเกินเอื้อมอีกต่อไปแล้วล่ะค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้