มลพิษทางอากาศทำลายผิวหน้ายังไงบ้าง!? รวมมลพิษทางอากาศที่ควรหลีกเลี่ยง

1475 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มลพิษทางอากาศทำลายผิวหน้ายังไงบ้าง!? รวมมลพิษทางอากาศที่ควรหลีกเลี่ยง

มลพิษทางอากาศกับผิวหน้า

       จากผลการศึกษาพบว่า กว่า 80% ของผู้คนที่ใช่ชีวิตในเมืองใหญ่นั้น “ผิวเสีย” เพราะมลภาวะรอบตัว โดยเฉพาะมลพิษทางอากาศ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าฝุ่น ควัน และสารพิษต่างๆที่ลอยฟุ้งในอากาศที่เรามองไม่เห็นนั้นจะส่งผลเสียต่อผิวพรรณของเราได้มากขนาดนี้ แล้วมลพิษทางอากาศเหล่านี้มีอะไรบ้าง แต่ละประเภทส่งผลเสียต่อผิวของเราอย่างไร ไปดูกันเลยค่ะ

  1. ฝุ่นละออง ยิ่งในเมืองใหญ่ ที่มีตึกสูงเสียดฟ้าจำนวนมาก แถมยังมีการก่อสร้างเยอะเป็นพิเศษ ปัญหาฝุ่นละอองจึงเป็นสิ่งที่แก้ไม่ตก ไหนจะฝุ่น Pm 2.5 ที่แวะเวียนเข้ามาเป็นปัญหาเสมอเมื่ออากาศถ่ายเทไม่สะดวก จากการวิจัยพบว่าฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน ส่งผลต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจของเรา ทำให้เกิดอาการระคายเคืองและอักเสบได้ ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อละอองฝุ่นนี้รวมตัวเข้ากับสารอื่นๆในอากาศ เช่น ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ จะก่อให้เกิดอาการแพ้ หรือระคายเคืองต่อดวงตาและผิวหนังได้
  2. ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ เป็นก๊าซที่มีอยู่ปริมาณมากในบรรยากาศ เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงในยานพาหนะ โรงงาน ครัวเรือน และยังมีอยู่ในธรรมชาติ มีฤทธิ์กัดกร่อน ทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิวหนัง ระบบทางเดินหายใจ และเยื่อบุตามลภาวะทางอากาศ
  3. ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ พบได้มากในอากาศ ทั้งจากธรรมชาติเองและเกิดจากมนุษย์ เช่น การเผาไหม้เชื้อเพลิงที่มีธาตุคาร์บอนเป็นส่วนประกอบ การตัดไม้ทำลายป่า การหายใจ เป็นต้น โดยการคาร์บอนไดออกไซด์นี้ละลายในเลือดได้ดีกว่าออกซิเจนถึง 200-250 เท่า เมื่อร่างกายได้รับในปริมาณมาก จะทำให้เลือดนำออกซิเจนไปยังส่วนต่างๆของร่างกายได้น้อยลง นั่นหมายถึงเซลล์ผิวหนังของเราก็จะได้รับออกซิเจนน้อยลง ทำให้ผิวของเราหมองคล้ำ ไม่ตึงกระชับ
  4. ควันดำและควันขาว ควันดำ เป็นอนุภาคของถ่านหรือคาร์บอนที่เป็นขม่าเล็กๆ เกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และจากโรงงานอุตสาหกรรม ส่วนควันขาวเกิดจากเครื่องยนต์ที่ขาดการบำรุงรักษา โดยเฉพาะในยานพาหานะเก่าๆ เมื่อเราหายใจเอาควันดำและควันขาวเข้าไปมากๆ ก็จะทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ และสามารถก่อให้เกิดอาการแพ้ หรือระคายเคืองต่อผิวหนังได้เช่นกัน

       โดยกลุ่มมลพิษในอากาศนั้น ส่วนใหญ่มีขนาดอนุภาคที่เล็กกว่าขนาดของรูขุมขนถึง 20 เท่า ทำให้ฝุ่น ควันเหล่านี้เข้าไปฝังอยู่ใต้ผิวหนังของเราและทำให้เซลล์ผิวหนังของเราเสื่อมสภาพไวขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว เกิดการออกซิเดชั่น (Oxidation) จนทำให้เซลล์ผิวหนังผลิตคอลลาเจนได้น้อยกว่าเดิม กระบวนการผลัดเซลล์ผิวไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้ผิวหน้าของเราหมองคล้ำ เกิดริ้วรอยก่อนวัย และทำให้ผิวเสียในที่สุด ดังนั้นเราจึงควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีมลพิษในอากาศเป็นเวลานานๆ เช่น ริมถนนที่มีการจราจรแน่นหนา เขตก่อสร้าง หรือบริเวณเขตนิคมอุตสาหกรรม

       หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับผิว เน้นการเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหน้า ทำความสะอาดผิวให้หมดจด และควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสานต้านอนุมูลอิสระ (Anti-Oxidant) เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาผิวที่เกิดจากมลภาวะเหล่านี้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้