ผิวหน้าแห้งมากขนาดนี้ เป็นเพราะขาดวิตามินอะไร ?

19418 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผิวหน้าแห้งมากขนาดนี้ เป็นเพราะขาดวิตามินอะไรนะ

 

ผิวแห้งมาก ขาดวิตามินอะไร

     

      ไม่ว่าจะฤดูไหนๆ “ผิวแห้งเสีย” ก็ยังคงเป็นปัญหากวนใจสาวๆได้อยู่เสมอ โดยปัญหาผิวแห้งเสียนี้ เกิดขึ้นได้จากหลายๆปัจจัย ทั้งภายในและภายนอก จากอายุที่เพิ่มมากขึ้น พฤติกรมมการใช้ชีวิต และพฤติกรรมการรับประทานอาหารของแต่ละบุคคล หากสาวๆท่านไหนลองใช้วิธีดูแลผิวแห้งมาตั้งมากมายแล้ว แต่ก็ยังไม่ดีขึ้นสักที “วิตามิน” อาจเป็นอีกเรื่องที่ควรให้ความสำคัญเช่นกันค่ะ เพราะหากร่างกายของเราขาดวิตามินที่จำเป็นไป ก็จะส่งผลให้ผิวของเราแห้งกร้าน ลอกเป็นขุย ดูไม่มีน้ำมีนวล แห้งตึง แถมยังทำให้เล็บและผมสุขภาพแย่อีกด้วย มาตามไปดูกันเลยค่ะว่า ผิวหน้าแห้งแบบนี้ มีสาเหตุมาจากการขาดวิตามินตัวไหนได้บ้าง

 

วิตามินเอ ป้องกันผิวแห้งเสีย

  1. วิตามินเอ

    เป็นวิตามินประเภทละลายในไขมัน โดยร่างกายสามารถเก็บสะสมวิตามินเอไว้ในร่างกายได้ ซึ่งวิตามินเอมีส่วนช่วยในกระบวนการเติบโตของผิวหนัง กระตุ้นการผลิตคอลลาเจนและเส้นใยอิลาสตินในชั้นผิว ซึ่งจะทำให้ผิวของเรายืดหยุ่น ดูเต่งตึงอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงานของต่อมไขมันใต้ชั้นผิว ช่วยลดการเกิดของสิวต่างๆได้

     อาการบ่งชี้ว่าร่างการขายวิตามินเอ
    เนื่องจากวิตามินเอมีส่วนช่วยในการมองเห็นด้วย เมื่อร่างกายขาดวิตามินเอ จะส่งผลให้เกิดอาการตาแห้ง มองไม่เห็นในที่ที่มีแสงน้อย ผิวเริ่มแห้งกร้านรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะในบริเวณข้อศอก ตาตุ่มและข้อต่างๆในร่างกาย

     แหล่งอาหารที่พบวิตามินเอ
    พบได้ในเนื้อสัตว์ ตับ ไข่แดง นม ผักสีเหลืองและสีเขียว (ฟักทอง คะน้า มะละกอสุก ผักกาดขาว เป็นต้น)

     

  2. วิตามินบีรวม

    เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ ร่างกายสามารถกำจัดออกมาได้ เราจึงต้องรับประทานวิตามินบีให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายอยู่เสมอ ทั้งวิตามินบี 2, 3,12 และ วิตามินบี 16 โดยวิตามินบี มีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ผิวของเราอยู่ในสภาพปกติ เนียนนุ่ม ชุ่มชื้นได้เป็นอย่างดี อย่างเช่น วิตามีนบี 3 (Niacinamide) ที่มีส่วนช่วยปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ เพิ่มความกระจ่างใสให้ผิว ลดการเกิดสิว และลดรอยดำ/รอยแดงบนผิว กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและเซราไมด์ในชั้นผิว ช่วยให้ผิวดูเนียนนุ่ม สุขภาพดีอยู่เสมอ หรือวิตามินบี 6 ที่ช่วยลดอาการอักเสบของผิวหนัง
     

     อาการบ่งชี้ว่าร่างการขายวิตามินบี
    ร่างกายอ่อนเพลีย มีอาการชาตามมือ หรือเท้า นอนไม่ค่อยหลับ มีอาการท้องอืดเนื่องจากอาหารไม่ย่อย ผิวหนังอักเสบ มีรอยช้ำบนผิวหนัง

    แหล่งอาหารวิตามินบีสูง

     แหล่งอาหารที่พบวิตามินบี
    พบได้ในไข่ นม ถั่ว โยเกิร์ต เนื้อสัตว์ เนื้อปลา ข้าวไม่ขัดขาว (ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ) ธัญพืช รวมถึงถั่วต่างๆ  เครื่องในสัตว์ และผักใบเขียว

  3. วิตามินซี

    เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ และร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นได้เอง จึงต้องอาศัยการเติมเข้าสู่ร่างกายจากภายนอก วิตามินซีอาจเป็นวิตามินเพื่อผิวสวยที่เราคุ้ยเคยกันเป็นอย่างกี เพราะวิตามินซี จะช่วยให้ผิวของเราเปลั่งปลั่ง สวยใส เพราะมีส่วนช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีขึ้น แถมยังช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนให้กับชั้นผิว ช่วยให้ผิวเต่งตึง นอกไปจากนี้วิตามินซียังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ที่มีส่วนช่วยชะลอความแก่ของเซลล์ผิวและการเกิดริ้วรอยต่างๆได้

    วิตามินซี ช่วยป้องกันผิวแห้งเสีย

     อาการบ่งชี้ว่าร่างการขายวิตามินซี  
    อาจเกิดภาวะโลหิตจาง มีเลือดออกตามไรฟัน แผลหายช้า เป็นหวัดได้ง่าย ผิวพรรณจะไม่ค่อยเปล่งปลั่งสดใส หรือผิวหนังมีจ้ำเลือด

     แหล่งอาหารที่พบวิตามินซี
    สามารถพบได้ในผักและผลไม้ต่างๆ โดยเฉพาะในผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะขามป้อม ฝรั่ง มะขามเทศ ส้มโอ สตรอเบอร์รี่ ในผักต่างๆ เช่น ดอกกะหล่ำ ขึ้นฉ่าย ถั่วลันเตา ผักโขม ผักคะน้า ฯลฯ

  4. วิตามินอี

    อีกหนึ่งวิตามินที่จำเป็นต่อผิวอย่างมาก โดยวิตามินอีละลายในไขมัน และร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ได้เอง และจัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ที่มีประสิทธิภาพ ช่วยชะลอและยับยั้งการเสื่อมสภาพของเซลล์ผิว ลดปัญหาริ้วรอยก่อนวัย ผิวเหี่ยวย่น นอกจากนี้วิตามินอียังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ผิวจึงดูชุ่มชื่น เต่งตึง มีน้ำมีนวล เมื่อได้รับการบำรุงด้วยวิตามินอีอย่างเพียงพอ

    Sophist Age-Delay Collection ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเพื่อผิวแห้งเสีย ด้วยวิตามินอีเข้มข้น ทรงพลังยิ่งกว่า

    ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าสูตรกลางวัน-กลางคืน ที่อัดแน่นด้วยพลังจากวิตามินสูตรเข้มข้น Vitamin E Tocotrienol ออกฤทธิ์จัดการสารอนุมูลอิสระในชั้นผิวได้มากกว่าวิตามินอีทั่วไปกว่า 60 เท่า* ให้ผิวของคุณดูแข็งแรง เปลั่งปลั่ง อ่อนวัย สุขภาพดีอย่างยาวนาน

    Sophist Age-Delay Collection ผลิตภัณฑ์เพื่อผิวแห้งเสีย
  5. โอเมก้า 3 (Omega-3)

เป็นกรดไขมันดี ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายและสุขภาพผิวของเราเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นกรดไขมันที่มีลักษณะและคุณสมบัติใกล้เคียงกับน้ำมันธรรมชาติบนชั้นผิวของเรา ที่ซึมลงสู่ชั้นผิวหนังได้ลึกและรวดเร็ว ทำให้ผิวนุ่มช มชื่น อิ่มน้ำ ป้องกันการเกิดสิวและช่วยป้องกันไม่ให้ผิวผลิตน้ำมันออกมามากเกินความจำเป็น จนเกิดปัญหาหน้ามันและสิวต่างๆ

Omega-3 ป้องกันผิวแห้งเสีย

 แหล่งอาหารที่พบโอเมก้า 3

พบได้มากในเนื้อปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน ปลากะพงขาว ปลาจะละเม็ด เป็นต้น ธัญพืช เมล็ดแฟลกซ์ วอลนัท อะโวคาโด้ งาขี้ม้อน เป็นต้น

      อย่าลืมเติมวิตามินในปริมาณที่เพียงพอให้กับร่างกายอยู่เสมอ เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและสุขภาพผิวพรรณที่เปล่งปลั่ง สดใส ไม่แห้งกร้าน ลอกเป็นขุย ขอให้ผิวของสาวๆทุกท่านแข็งแรง ดูอ่อนเยาว์ และเนียนนุ่มชุ่มชื้นอยู่เสมอนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้