5 แหล่งอาหารโปรตีนสูง บำรุงผิวให้สวย ช่วงกินเจ

3830 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 แหล่งอาหารโปรตีนสูง บำรุงผิวให้สวย ช่วงกินเจ

5 แหล่งอาหารโปรตีนสูง บำรุงผิวให้สวย ช่วงกินเจ

 

เข้าสู่ช่วงเทศกาลถือศีลกินเจกันอีกครั้ง สาวๆหลายคนอาจถือเอาโอกาสในช่วงนี้ปรับสมดุลการทานอาหาร ด้วยการงดเว้นเนื้อสัตว์ และเติมอาหารประเภทผัก ธัญพืชต่างๆเข้าสู่ร่างกาย ที่ได้ทั้งการส่งเสริมสุขภาพร่างกาย และยังเป็นการถือศีลเพื่อความอิ่มบุญทางจิตใจ ด้วยการงดเว้นการเบียดเบียนสิ่งมีชีวิตอื่นๆ อย่างไรก็ตามการรับประทานอาหารประเภทโปรตีน (Protein) ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายก็ยังเป็นสิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญ เพราะโปรตีนนั้นเป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อทุกๆระบบของร่างกาย โดยเฉพาะในเรื่องของ “ผิวพรรรณ” ที่สาวๆทุกคนให้ความสำคัญอยู่เสมอ

โปรตีน มีประโยชน์ต่อผิวพรรณของเราอย่างไร ?

  • โปรตีนจะทำหน้าที่ร่วมกับเคราติน (keratin) ในผิวชั้นนอกสุด (ชั้นหนังกำพร้า) เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวของเราสูญเสียความชุ่มชื้นให้แก่สภาพแวดล้อมภายนอก ทั้งยังช่วยให้ผิวแข็งแรง ปกป้องผิวจากการถูกทำร้ายโดยมลภาวะ

  • โปรตีนเป็นสารอาหารหลักที่ร่างกายใช้ในกระบวนการซ่อมแซมเซลล์ต่างๆที่สึกหรอ รวมไปถึงเซลล์ผิวหนัง เมื่อเราได้รับโปรตีนอย่างเพียงพอ (1 กรัมต่อน้ำหนักตัว สำหรับบุคคลธรรมดาที่ไม่ได้ออกกำลังกาย) ก็จะช่วยให้เซลล์ผิวหนังของเราฟื้นตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • โปรตีนมีองค์ประกอบสำคัญอย่าง “คอลลาเจน” ที่จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น และคืนความยืดหยุ่น กระชับ ให้กับผิวของเราได้เป็นอย่างดี

  • โปรตีนมีส่วนช่วยรักษาปริมาณน้ำในเซลล์ ซึ่งจะช่วยคงความชุ่มชื้นให้กับเซลล์ผิวของเรา ผิวจึงไม่แห้งเสีย หยาบกร้าน 

 

กินเจปีนี้ มาเติมโปรตีนให้ร่างกายด้วยอาหาร 5 อย่าง

ถั่วลูกไก่

  1. ถั่วลูกไก่ (Chick Pea)

    ถั่วเม็ดกลม สีเหลืองนวล ที่เห็นเม็ดเล็กๆแบบนี้ แต่ปริมาณโปรตีนไม่เล็กเลยทีเดียวค่ะ โดยในถั่วลูกไก่ปริมาณ 100 กรัม ให้โปรตีนได้สูงถึง 19 กรัมเลยทีเดียว อีกทั้งยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายอีกมากมาย ทั้งวิตามินซี วิตามินเอ โฟเลท ธาตุเหล็ก กรดโฟลิค และสารฟลาโวนอยด์ แถมยังช่วยให้สาวๆอิ่มท้อง ไม่หิวบ่อยๆอีกด้วยค่ะ ใช้ปรุงได้หลากหลายวิธีทั้งการทอด อบ นึ่ง จะนำไปยำก็ได้ หรือทานคู่กับสลัดก็อร่อยไม่แพ้กัน

    ถั่วเหลือง วัตถุดิบยอดฮิตในช่วงเทศกาลกินเจ

  2.  ถั่วเหลือง

    อีกหนึ่งพืชตระกูลถั่วที่เป็นที่นิยมกันอย่างมากในช่วงเทศกาลกินเจ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของเต้าหู้ น้ำนมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ ฟองเต้าหู้ ฯลฯ โดยในถั่วเหลือง 100 กรัม (แบบสด) ให้โปรตีนสูงถึง 34 กรัม ซึ่งเป็นปริมาณโปรตีนที่สูงมาก โดยถั่วเหลืองเองยังมีประโยชน์อีกมากมายทั้งช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด และกระตุ้นการขับถ่าย


    ถั่วเปลือกแข็ง ของว่างโปรตีนสูง ในช่วงกินเจ

  3. ถั่วเปลือกแข็ง
    ของว่างที่เราแนะนำให้สาวๆเลือกทานทุกช่วง ไม่ว่าจะเป็นในช่วงที่ถือศีลกินเจ หรือช่วงที่ควบคุมน้ำหนัก เพราะในถั่วเปลือกแข็งอุดมไปด้วยไขมันดีที่จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวของเรา ช่วยให้ผิวพรรณมีน้ำมีนวล เปล่งปลั่ง สดใส ในถั่วเปลือกแข็งยังอุดมไปด้วยโปรตีน โดยถั่วเปลือกแข็ง (อัลมอนด์ พิตาชิโอ วอลนัท ถั่วลิงสง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ฯลฯ) ปริมาณ 30 กรัม ให้โปรตีนถึง 7 กรัม ซึ่งจัดเป็นของทานเล่นที่อุดมไปด้วยสารอาหารและยังช่วยทำให้เราอิ่มได้นานมากยิ่งขึ้นอีกด้วย แต่ทั้งนี้ปริมาณการทานที่แนะนำต่อวัน คือ ประมาณ 30 กรัม (1 อุ้งมือ) ก็เพียงพอแล้วละค่ะ


    บร็อคโคลี่ ผักโปรตีนสูง

  4. บร็อคโคลี่
    ตัดมาที่กลุ่มผักกันบ้าง สาวๆทราบหรือไม่คะว่าบร็อคโคลี่เป็นผักที่ให้โปรตีนได้สูงมากๆ ในปริมาณ 100 กรัม บร็อคโคลี่มีโปรตีนมากถึง 11 กรัมเลยทีเดียว นอกไปจากโปรตีนแล้วนั้น บร็อคโคลี่ยังอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร (Fiber) ที่จะช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย ช่วยให้อยู่ท้องได้นานขึ้น มีวิตามินซีและเบต้าแคโรทีน ที่จะช่วยลดอาการอักเสบภายในร่างกาย นอกจากนี้ยังมีวิตามินอีและสารกลุ่มฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยลดความเสี่ยงเกี่ยวกับโรคหัวใจได้อีกด้วยค่ะ

    ข้าวโอ๊ต (Oat Meal) ธัญพืชคุณค่าทางอาหารสูง

  5. ข้าวโอ๊ต (Oat Meal) 
    อีกหนึ่งสุดยอดอาหารจากธรรมชาติ คือ ข้าวโอ๊ต ที่ปริมาณ 100 กรัม ให้โปรตีนได้สูงถึง 17 กรัม แถมยังมีกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกายอีก 6 ชนิด เหมาะมากๆสำหรับการเลือกทานในช่วงกินเจ หรือช่วงที่ควบคุมน้ำหนัก เพราะอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร วิตามินบี ธาตุเหล็ก และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสารสำคัญในการบำรุงผิวพรรณของเราแทบทั้งสิ้น โดยอาจนำไปทำเป็นโจ๊ก ทานคู่กับนมถั่วเหลือง ทำขนมปังหรือเบเกอรี่ต่างๆ ได้หลากหลายเมนู

ช่วงเทศกาลกินเจแบบนี้ ปริมาณโปรตีนที่ได้รับจากการทานเนื้อสัตว์น้อยลง สาวๆอย่าลืมทานโปรตีนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ด้วยการเลือกทานอาหาร 5 ชนิดที่ Sophist ลิสต์มาฝากกันนะคะ จะได้อิ่มบุญทั้งกายและใจ แถมมาด้วยผิวพรรณที่สวยงาม เปล่งปลั่ง ดูดีอยู่เสมอ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้