7 เคล็ดลับรับมือปัญหานอนไม่หลับ หลับไม่สนิท

864 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

7 เคล็ดลับรับมือปัญหานอนไม่หลับ หลับไม่สนิท

7 เคล็ดลับ รับมือปัญหานอนไม่หลับ นอนไม่หลับแก้ยังไงดี นอนไม่หลับ หลับไม่สนิท


นอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิท นอกจากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพแล้วนั้น ยังทำให้สุขภาพผิวพรรณของเราค่อยๆแย่ลง เกราะป้องกันผิว (Skin Barrier) อ่อนแอและปกป้องผิวได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้
ผิวของเราแห้งเสีย หมองคล้ำ และเกิดริ้วรอยได้มากยิ่งขึ้น วันนี้ Sophist รวมเอา 7 เคล็ดลับ ให้สาวๆนอนหลับได้สนิทและนอนหลับได้ง่ายยิ่งขึ้นมาฝากกันแล้ว มีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันได้เลยค่ะ

7 เคล็ดลับ จัดการปัญหานอนไม่หลับ/หลับไม่สนิท ให้ดีขึ้น

 

อาหารช่วยให้หลับสนิท อาหารทำให้นอนหลับ กลุ่มแป้งไม่ขัดสี เนื้อปลา อาหารย่อยง่าย ช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น

  1. รับประทานอาหารที่ช่วยให้หลับสนิท 

    การรับประทานอาหารที่มีสารช่วยให้นอนหลับได้ง่าย เช่น สารทริปโตเฟน ที่พบได้ในนมและผลิตภัณฑ์จากนม หรือกล้วยหอม สารแมกนีเซียม ที่พบได้ในเมล็ดธัญพืช และถั่วต่างๆ รวมถึงกลุ่มแป้งที่ขัดขาวและไม่ขัดขาว มีส่วนช่วยให้เรารู้สึกง่วง และนอนหลับได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

     

    ออกกำลังกาย ช่วยแก้ปัญหานอนไม่หลับ ทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น ออกกำลังกายแก้ปัญหานอนไม่หลับ

  2. ออกกำลังกายหรือขยับร่างกายให้มากขึ้นระหว่างวัน

    หลักการง่ายๆข้อนี้ ที่ทำได้ไม่ยากและรับประกันว่าเห็นผลอย่างแน่นอนค่ะ เพราะการออกกำลังกายเบาๆวันละ 20-30 นาที จะช่วยลดความตึงเครียด จิตใจได้ผ่อนคลาย เมื่อร่างกายได้ออกแรงก็จะเกิดความเหนื่อยล้าสะสม และทำให้นอนหลับได้ง่ายมากยิ่งขึ้นเมื่อถึงเวลาเข้านอน โดยเราแนะนำให้ออกกำลังกายห่างจากเวลาเข้านอน 3-4 ชั่วโมง เพราะการออกกำลังกายใกล้กับเวลานอนมากไป จะเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายตื่นขึ้น และอาจทำให้หลับยากกว่าเก่าได้

    หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกออฮอล์ คาเฟอีน หรือเครื่องดื่มชูกำลังก่อนเวลาเข้านอน วิธีแก้ปัญหานอนไม่หลับ หลับไม่สนิท

  3. หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกออฮอล์ คาเฟอีน หรือเครื่องดื่มชูกำลังก่อนเวลาเข้านอน

    เพราะสารที่กระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวในเครื่องดื่มเหล่านี้ จะทำให้เรารู้สึกง่วงได้ยากมากยิ่งขึ้น เราแนะนำให้ดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ในช่วงเช้า และลดหรืองดการดื่มหลังบ่าย 


    นอนกลางวันเพียง 30 นาที ไม่นอนงีบนานเกิรไป จะช่วยให้หลับได้ง่ายขึ้นเมื่อถึงเวลาเข้านอน นอนหลับสนิท

  4. จำกัดเวลานอนกลางวันให้เหลือ 15-20 นาที

    จริงอยู่ว่าการนอนหลับหรืองีบเป็นช่วงเวลาสั้นๆในตอนกลางวัน จะช่วยให้สมองของเราสดชื่น เหมือนการได้รีเฟรชอีกครั้ง แต่หากเราเผลอหลับกลางวันนานเกินไป ก็จะทำให้เรารู้สึกง่วงยากในเวลากลางคืน ดังนั้นเราแนะนำให้สาวๆงีบพักสัก 15-20 นาที เพื่อเป็นการพักผ่อนสั้นๆจะดีกว่าค่ะ


    เข้านอนและตื่นให้เป็นเวลา ทำกิจวัตรการนอนและตื่นให้เป็นตามเวลาเดิม จะช่วยให้หลับได้ง่ายยิ่งขึ้น

  5. เข้านอนและตื่นให้เป็นเวลา

    การทำกิจวัตรใดๆก็ตาม ในช่วงเวลาเดิมๆและรูปแบบคล้ายเดิม จะทำให้ร่างกายของเราจดจำไปโดยอัตโนมัติ เมื่อเราเข้านอนและตื่นนอนอย่างเป็นระเบียบเวลา ร่างกายก็จะง่วงและตื่นได้เองโดยอัตโนมัติในช่วงเวลาเดิมๆ 

    กินอาหารห่างกับเวลาเข้านอนอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมง จะช่วยให้หลับได้สนิทมากยิ่งขึ้น วิธีแก้ปัญหานอนไม่หลับ

  6. เว้นระยะเวลาของอาหารมื้อสุดท้ายกับเวลานอน ห่างกันอย่างน้อย 3 ชั่วโมง

    เพราะร่างกายของเราใช้เวลาในการย่อยอาหารประมาณ 2-3 ชั่วโมง การรับประทานอาหารโดยเฉพาะอาหารมื้อใหญ่ ย่อยยาก และอาหารที่มีรสจัด ใกล้กับเวลาเข้านอนมากๆ จะยิ่งทำให้เราหลับยากและหลับไม่สนิทตลอดคืนได้เลยค่ะ อีกทั้งการรับประทานอาหารและเข้านอนทันทียังเสี่ยงต่อการเกิดโรคกรดไหลย้อนได้อีกด้วย ดังนั้นเราขอแนะนำให้สาวๆทานอาหารห่างกับเวลาเข้านอนอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมง และเลือกรับประทานเป็นอาหารที่ย่อยง่าย ไม่หนักท้องจนเกินไป

    ทำกิจกรรมผ่อนคลายก่อนเข้านอน ช่วยให้หลับได้ง่ายข้น หลับสนิท วิธีช่วยให้นอนหลับ วาดภาพ นั่งสมาธิ ฟังเพลง

  7. หากิจกรรมผ่อนคลายทำก่อนเข้านอน

    จิตใจที่สงบและผ่อนคลาย จะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายและหลับลึกได้กว่าเก่า การพักผ่อนเบาๆ ทำจิตใจให้ปลอดโปร่งก่อนนอนจึงเป็นอีกสิ่งที่น่าสนใจไม่น้อย ด้วยการสวดมนต์ นั่งสมาธิ ให้จิตใจสงบนิ่งและจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง วาดภาพ หรือจดไดอารี่ประจำวัน ฟังเพลงกล่อมให้ผ่อนคลายและง่วงนอน ก็เป็นวิธีที่ช่วยให้หลับได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

เพราะ การนอนหลับพักผ่อน เป็นช่วงเวลาสำคัญของวัน ร่างกายจะเข้าสู่ช่วงของการซ่อมแซมและฟื้นฟูส่วนต่างๆภายในร่างกายในช่วงเวลาที่เรากำลังหลับไหล โดยเฉพาะเซลล์ผิวหนังของเราก็จะเกิดการซ่อมแซมและฟื้นฟูในช่วงนี้เช่นเดียวกันค่ะ จากข้อมูลการศึกษาพบว่าประสิทธิภาพของการนอนมีความสอดคล้องกับสุขภาพผิวของเรา การนอนหลับน้อยเกินไป ทำให้ผิวของเราอ่อนแอลง และเกิดปัญหาผิวต่างๆตามมา จะใช้สกินแคร์บำรุงผิวอย่างไรก็จัดการได้ยากกว่าเก่า เพื่อสุขภาพร่างกายและผิวที่ดี สาวๆควรให้ความสำคัญกับการนอนหลับพักผ่อน โดยควรนอนหลับให้ได้อย่างน้อย 6-7 ชั่วโมง/วัน

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้