5 อาหาร ยิ่งทานยิ่งช่วยลดไขมันในเส้นเลือด

11904 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 อาหาร ยิ่งทานยิ่งช่วยลดไขมันในเส้นเลือด

 

ไขมันในเลือดสูง ไขมัน เลือด คอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ อาหารลดไขมัน

 

ยิ่งอายุเพิ่มมากขึ้น เรายิ่งต้องให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น อีกหนึ่งปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อยในกลุ่มผู้สูงวัยคงหนีไม่พ้น “ภาวะไขมันในเลือดสูง” อันเนื่องมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราเอง ทั้งการรับประทาน การออกกำลังกาย รวมไปจนถึงการถ่ายทอดทางพันธุกรรม โดยภาวะไขมันในเลือดสูงส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราหลายอย่าง ทั้งปัญหาสุขภาพเล็กๆ ปัญหาผิวพรรณหย่อนคล้อย หมองคล้ำ แก่กว่าวัย ไปจนถึงโรคต่างๆที่อาจถึงแก่ชีวิตได้ วันนี้ Sophist รวมเอา 5 อาหารที่มีส่วนช่วยลดไขมันในเส้นเลือดมาฝากกันค่ะ

 

มาทำความรู้จัก “ภาวะไขมันในเลือดสูง” กันให้ดีอีกครั้ง

 

ภาวะไขมันในเลือดสูง ไขมันในเลือด Hyperlipidemia  คอเลสตอรอล ไตรกลีเซอไรด์

 

ภาวะไขมันในเลือดสูง (Hypercholesterolemia หรือ Hyperlipidemia) เป็นสภาวะที่ร่างกายของเรามีปริมาณไขมันในเลือดมากกว่าค่าปกติที่ควรมี ซึ่งไขมันในเส้นเลือดส่วนใหญ่จะหมายถึง คอเลสเตอรอล (Cholesterol) (สูงกว่า 200 มิลลิกรัม) และไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride) (สูงกว่า 150 มิลลิกรัม)

 

ภาวะไขมันในเลือดสูง ส่งผลเสียต่อสุขภาพและผิวพรรณของเราอย่างไรบ้าง

 

ไขมันในเลือดสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดอุดตัน

 

ภาวะไขมันในเลือดสูง จะทำให้กระบวนการสูบฉีดเลือดไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายทำได้ยากยิ่งขึ้น เพราะหลอดเลือดมีไขมันเกาะอยู่ ทำให้ระดับของความดันพุ่งสูงตามไปด้วย นำไปสู่ปัญหาของโรคร้ายแรงต่างๆ เช่น ภาวะเส้นเลือดอุดตันหรือตีบ โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดแดงแข็ง และอาจทำให้เกิดอาการอัมพฤกษ์หรืออัมพาตตามมาได้

นอกจากนี้ภาวะไขมันในเลือดสูง ยังส่งผลต่อสุขภาพผิวพรรณของเราอีกเช่นเดียวกัน เพราะเลือดจะนำส่งออกซิเจนและสารอาหารต่างๆที่ใช้เพื่อฟื้นฟูและซ่อมแซลเซลล์ผิวหนังได้ไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้ผิวของเราเหี่ยวย่น หมองคล้ำ และแก่กว่าวัยได้ง่ายขึ้นมากๆอีกด้วยค่ะ

 

5 อาหารที่มีส่วนช่วยลดไขมันในเส้นเลือด

อย่างที่ว่ากันว่าสุขภาพดีเริ่มต้นได้จากภายใน เราสามารถดูแลปัญหาเกี่ยวกับไขมันในเส้นเลือดให้ดีขึ้นได้ด้วยการรับประทานอาหารที่มีส่วนช่วยลดไขมันสะสมในเส้นเลือดได้เช่นเดียวกัน แต่ทั้งนี้ก็ต้องรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ทานเยอะเกินความจำเป็น

 

กระเทียม ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ไขมันในเลือดสูง Garlic 

  1. กระเทียม มีผลการวิจัยมากมายที่บ่งชี้ว่ากระเทียมมีส่วนช่วยลดไขมันและยับยั้งกระบวนการสร้างคอเลสเตอรอลในร่างกายของเราได้ แถมยังมีส่วนช่วยลดความดันโลหิตอีกด้วยค่ะ

    กระเจี๊ยบเขียว อาหารลดไขมัน ลดไขมันในเส้นเลือด Okra

  2. กระเจี๊ยบเขียว

    เพราะในกระเจี๊ยบมีปริมาณเส้นใย (Fiber) อยู่มาก จึงมีส่วนช่วยลดไขมันและคอเลสเตอรอลได้

     

    พริกไทยดำ Black pepper ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ไขมันสูง อาหารช่วยลดไขมันในเส้นเลือด

  3. พริกไทยดำ

    ด้วยรสชาติที่ฉุนและเผ็ดร้อนของพริกไทยดำ มีส่วนช่วยย่อยอาหาร กระตุ้นการหลั่งของน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร จึงมีส่วนช่วยเผาผลาญทั้งไขมันเก่าและไขมันใหม่ในร่างกายได้

     

    ถั่วเหลือง ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ไขมันในเลือดสูง อาหารลดไขมัน

  4. ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง

    ในถั่วเหลืองมีปริมาณไขมันไม่อิ่มตัวสูง มีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอล และเพิ่มไขมันดีใหักับร่างกาย ช่วยลดการเกิดโรคหลอดเลือดและโรคหัวใจได้ สามารถรับประทานได้จากถั่วเหลืองโดยตรง หรือจากผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น เต้าหู้ น้ำเต้าหู้ เทมเป้ (Tempeh) ซอสถั่วเหลือง มิโสะ น้ำนมถั่วเหลือง เป็นต้น

     

    ชา (Tea) ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด อาหารช่วยลดไขมัน ไขมันในเลือดสูง

  5. ชาสมุนไพรต่างๆ

    เช่น ชาดอกคำฝอย ใบหม่อน มะระขี้นก ชาขาว ชาเขียว เพราะในชาต่างๆจะอุดมไปด้วยสารต้านอนมูลอิสระ ที่ช่วยต้านอาการอักเสบและความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย และที่สำคัญชายังช่วยลดและควบคุมไขมันในร่างกายได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

เพียงแค่สาวๆหันมาใส่ใจกับการควบคุมอาหารที่รับประทานให้ดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง อาหารแปรรูป เลือกรับประทานอาหารจากธรรมชาติเป็นหลัก พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถดูแลปัญหาไขมันในเลือดได้แล้วล่ะค่ะ

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้